Hướng dẫn thay thế bộ ly hợp trên ô tô

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 3Lượt xem: 13,407

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Ly hợp bị trượt là biểu hiện đã đến lúc bạn cần kiểm tra cũng như thay thế đĩa ma sát, mâm ép hoặc bánh đà.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn các bước để thay thế bộ ly hợp. Trước tiên bạn cần có các dụng cụ như: con đội chết, con đội thủy lực, bộ cờ-lê, bộ tuýp, kìm, vít dẹp.

Bạn cần nâng gầm xe cao lên và kê bên dưới với con đội chết. Tháo đường ống xả (tùy thuộc xe), tháo trục các đăng (xe dẫn động cầu sau), tháo láp ngang (xe dẫn động cầu trước), tháo và hạ hộp số xuống.

1. Tháo bộ ly hợp

Ngay khi bạn tháo và hạ hộp số xuống bạn sẽ nhìn thấy bộ ly hợp với phần ngoài là mâm ép hay đĩa ép. Mâm ép này thường được cố định trên bánh đà bằng các bu-lông thường 10-12-13-14 mm và phân bố đều trên chu vi mâm ép.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-1.jpg
Để tháo các bu-lông này bạn có thể sử dụng cần tuýp tự động để nới lỏng và sau đó dùng súng để tháo cho nhanh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên tháo tất cả các bu-lông cùng lúc vì mâm ép cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-2.jpg
Bạn nên tháo lần lượt từng bu-lông theo thứ tự đối diện nhau. Cho đến khi còn lại một bu-lông. Một tay bạn vặn bu-lông này, còn một tay giữ bộ ly hợp. Ngay khi bu-lông được tháo ra, hãy dùng 2 tay để kéo bộ ly hợp xuống. Chú ý tránh để rơi đĩa ma sát.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-3.jpg
2. Kiểm tra độ mòn ly hợp.

Kiểm tra độ mòn đĩa ma sát và mâm ép. Nếu bạn thấy các đinh tán trên đĩa ma sát lỗ rõ trên bề mặt đĩa thì có thể đĩa ma sát đã quá mòn, lớp bố trên mặt đĩa đã mòn hết. Khi đó nó sẽ gây hư hỏng cho bánh đà. Hoặc bạn cũng có thể dùng thước đo độ mòn nếu các đinh tán chưa lộ rõ. Tham khảo cẩm nang sửa chữa để biết các thông số chuẩn của đĩa ma sát.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-4.jpg

3. Kiểm tra bánh đà.

Bề mặt ma sát trên bánh đà không được quá mòn, nứt hay chai vì nó là nơi tiếp xúc với bề mặt đĩa ma sát. Trường hợp bánh đà quá mòn hay bị nứt thì bạn sẽ cần thay thế nó.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-5.jpg
4. Thay thế bạc đạn đỡ đầu trục sơ cấp.

Trục sơ cấp thường được đỡ bằng một ổ bi nhỏ lắp trên trung tâm bánh đà. Nếu nó bị kẹt không quay thì trục sơ cấp sẽ không quay được, hư hỏng trong hộp số sẽ xảy ra. Vì thế bạc đạn này nên được thay thế trong quá trình bảo dưỡng bộ ly hợp.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-6.jpg
5. So sánh bộ ly hợp mới với cũ.

Bạn nên mua đúng bộ ly hợp của xe để tránh mua phải bộ ly hợp có kích thước khác cái cũ. Trước khi lắp bạn nên đưa thử đĩa ma sát lên trục sơ cấp xem nó có dễ vào không. Để tránh việc khó lắp hộp số.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-7.jpg
6. Lắp bộ ly hợp mới.

Sau khi lắp bộ ly hợp mới lên bạn cần nâng hộp số và lắp lại vị trí cũ. Sau đó lái xe để kiểm tra ly hợp.

Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-8.jpg
Hướng-dẫn-thay-thế-bộ-ly-hợp-trên-ô-tô-9.jpg


Video hướng dẫn thay thế bộ ly hợp:


Nguồn: 2carpros
 

du0000

Tài xế O-H
Ly hợp bị trượt là biểu hiện đã đến lúc bạn cần kiểm tra cũng như thay thế đĩa ma sát, mâm ép hoặc bánh đà.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn các bước để thay thế bộ ly hợp. Trước tiên bạn cần có các dụng cụ như: con đội chết, con đội thủy lực, bộ cờ-lê, bộ tuýp, kìm, vít dẹp.

Bạn cần nâng gầm xe cao lên và kê bên dưới với con đội chết. Tháo đường ống xả (tùy thuộc xe), tháo trục các đăng (xe dẫn động cầu sau), tháo láp ngang (xe dẫn động cầu trước), tháo và hạ hộp số xuống.

1. Tháo bộ ly hợp

Ngay khi bạn tháo và hạ hộp số xuống bạn sẽ nhìn thấy bộ ly hợp với phần ngoài là mâm ép hay đĩa ép. Mâm ép này thường được cố định trên bánh đà bằng các bu-lông thường 10-12-13-14 mm và phân bố đều trên chu vi mâm ép.

Để tháo các bu-lông này bạn có thể sử dụng cần tuýp tự động để nới lỏng và sau đó dùng súng để tháo cho nhanh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên tháo tất cả các bu-lông cùng lúc vì mâm ép cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Bạn nên tháo lần lượt từng bu-lông theo thứ tự đối diện nhau. Cho đến khi còn lại một bu-lông. Một tay bạn vặn bu-lông này, còn một tay giữ bộ ly hợp. Ngay khi bu-lông được tháo ra, hãy dùng 2 tay để kéo bộ ly hợp xuống. Chú ý tránh để rơi đĩa ma sát.

2. Kiểm tra độ mòn ly hợp.

Kiểm tra độ mòn đĩa ma sát và mâm ép. Nếu bạn thấy các đinh tán trên đĩa ma sát lỗ rõ trên bề mặt đĩa thì có thể đĩa ma sát đã quá mòn, lớp bố trên mặt đĩa đã mòn hết. Khi đó nó sẽ gây hư hỏng cho bánh đà. Hoặc bạn cũng có thể dùng thước đo độ mòn nếu các đinh tán chưa lộ rõ. Tham khảo cẩm nang sửa chữa để biết các thông số chuẩn của đĩa ma sát.


3. Kiểm tra bánh đà.

Bề mặt ma sát trên bánh đà không được quá mòn, nứt hay chai vì nó là nơi tiếp xúc với bề mặt đĩa ma sát. Trường hợp bánh đà quá mòn hay bị nứt thì bạn sẽ cần thay thế nó.

4. Thay thế bạc đạn đỡ đầu trục sơ cấp.

Trục sơ cấp thường được đỡ bằng một ổ bi nhỏ lắp trên trung tâm bánh đà. Nếu nó bị kẹt không quay thì trục sơ cấp sẽ không quay được, hư hỏng trong hộp số sẽ xảy ra. Vì thế bạc đạn này nên được thay thế trong quá trình bảo dưỡng bộ ly hợp.

5. So sánh bộ ly hợp mới với cũ.

Bạn nên mua đúng bộ ly hợp của xe để tránh mua phải bộ ly hợp có kích thước khác cái cũ. Trước khi lắp bạn nên đưa thử đĩa ma sát lên trục sơ cấp xem nó có dễ vào không. Để tránh việc khó lắp hộp số.

6. Lắp bộ ly hợp mới.

Sau khi lắp bộ ly hợp mới lên bạn cần nâng hộp số và lắp lại vị trí cũ. Sau đó lái xe để kiểm tra ly hợp.

View attachment 84173 View attachment 84174

Video hướng dẫn thay thế bộ ly hợp:


Nguồn: 2carpros
[/QUO
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên