Hướng dẫn thay dầu nhớt động cơ và dầu thủy lực cho máy xúc?

Mr.Bo
Bình luận: 2Lượt xem: 7,360

Mr.Bo

Tài xế O-H
Mọi người đã biết cách thay dầu nhớt cho máy xúc như thế nào cho đúng cách chưa?

Để bảo vệ máy xúc hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ cho thì việc thay dầu nhớt định kỳ là rất quan trọng. Máy xúc thường sử dụng các loại dầu nhớt như: dầu nhớt động cơ, dầu thủy lực, dầu cầu hộp số...

I. Lựa chọn dầu nhớt chính hãng chất lượng tốt:

- Đây là bước rất quan trọng các bác lưu ý nhé vì dầu giả bây giờ tràn ngập thị trường, việc sử dụng dầu giả cho máy xúc sẽ làm cho máy hay trục trặc trong quá trình sử dụng, và nhớt giả có tuổi thọ rất ngắn.

- Vì vậy nên chọn mua các sản phẩm dầu nhớt đã có thương hiệu như: Shell,Total, Castrol, v.v... Dầu nhớt động cơ bạn nên chọn loại dầu động cơ 40 hoặc 50, tùy theo khuyến cáo của máy mà lựa chọn loại dầu động cơ sao cho phù hợp.

II. Tiến hành thay nhớt động cơ :

[Esterlube-Lubricant]-thay-dau-dong-co-may-xuc.jpg

1. Khâu chuẩn bị:


- Khi các bạn có ý định thay nhớt thì nên thay vào buổi sáng bởi máy móc đã dừng hoạt động được một đêm rồi, động cơ không bị nóng nữa và các bác không phải khổ sở với vấn đề động cơ bị nóng làm rất vất vả mà cực nhọc nữa chứ.

- Chuẩn bị một cái thùng đựng dầu nhớt thải, nó phải đưa lọt vào gầm xe nha các bạn. Các bạn chuẩn bị hẳn 1 cái khay 15 lít,với các bạn chuẩn bị cho em một con đội (gọi là kích thủy lực ấy).

- Các bác chuẩn bị thêm một tấm nằm và một bộ đồ nghề nữa nhé. Nói là bộ đồ nghề chứ thực ra các bạn xem con buloong dưới đáy catte nó là chìa khóa (cà lê) bao nhiêu các bạn đi mượn con đấy.

Thế là các bác đã hoàn thành khâu chuẩn bị.

2. Tiến hành thay nhớt:

- Khi động cơ xe không bị nóng thì các bác làm việc rất dễ dàng các bạn nhé. Các bạn đặt tấm nằm xuống, để khay nhựa hứng dầu vào bên trong nhưng tránh chỗ con buloong ra để lấy khoảng trống các bạn tháo nó.

- Khi các bạn nới lỏng được thì đưa khay hứng dầu vào nhé. Trong khi dầu chảy bạn lấy cái dẻ lau sạch, đưa nắp cabo lên, lau cái nắp máy, lau sạch cái nắp đổ nhớt, mở nó ra thì dầu sẽ chảy nhanh hơn đó.
- Khi dầu chảy xong, vặn lại con ốc nhớt (siết chặt vừa tay).

- Các bạn lấy dầu thải đưa ra ngoài và lấy hết đồ nghề ra khỏi gầm luôn. Mở nắp bình nhớt mới và đổ vào động cơ, Các bạn lưu ý phải loại bỏ hoàn toàn dầu nhớt cũ nhé, dầu mới châm đủ vừa đủ không nên đổ quá đầy các bạn nhé.

- Khi các bạn dùng thước thăm nhớt động cơ thì các bạn đổ nhớt lên mức H là được. Thước thăm có 2 mức đó là L và H. Nếu các bạn đổ nhớt năm ở giữa hai mức này là chuẩn rồi nhưng đổ mức H là tốt nhất.

- Các bạn đổ xong nhớt thì khui cái lon phụ gia nhớt đổ nó vào động cơ rồi vặn nắp đổ nhớt lại, lau sạch nhớt nếu có bị dính trên động cơ nha, cái này để mình kiểm tra xem động cơ có bị rò rỉ nhớt ra ngoài không.

- Cho động cơ nổ máy: Các bạn cứ để nắp cabo như vậy, đừng đóng nó vội. Hãy khởi động động cơ cho nó nổ, khi động cơ nổ thì bạn đừng vội ga to lên mà hãy để cho nổ với mức ga nhỏ như vậy. Cho nổ được 3 – 4 phút thì cho động cơ nổ ga to hơn. GA đều lên, ổn định động cơ khoảng 1 phút thì các bạn cho xe hoạt động rồi. Đậy nắp cabo lại và hoàn thành công việc.

III. Thay dầu thủy lực cho máy xúc:
[Esterlube-Lubricant]-thay-dau-thuy-luc-may-xuc.jpg

1. Khi nào cần thay dầu thủy lực cho máy xúc?

- Hầu hết các sự cố của hệ thống thủy lực xuất phát từ nguyên nhân dầu thủy lực bị ô nhiễm hoặc dùng sai loại dầu.

- Khi dầu thủy lực trở nên đục, khả năng bảo vệ các thành phần trong hệ thống thủy lực cũng kém đi rất nhiều. Phần lớn các nhà sản xuất thiết bị đều đưa ra gợi ý là khoảng dầu thay đổi là 2.000 đến 4.000 giờ. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tương đối.

- Có hai trường hợp yêu cầu sự thay đổi hoàn toàn dầu thủy lực. Một là tình trạng xuống cấp của dầu gốc, hai là sự cạn kiệt của gói phụ gia. Tồn tại rất nhiều biến số xác định tốc độ khiến chất lượng dầu suy giảm cũng như thay đổi chất phụ gia.

2. Một số nguyên tắc khi thay dầu thủy lực?

- Để xác định thời điểm thay dầu phù hợp, chúng ta cần dựa vào kết quả phân tích dầu.

- Khi thay dầu thủy lực cho máy xúc hay bất cứ thiết bị nào khác, nguyên tắc bắt buộc vẫn là loại bỏ càng nhiều chất lỏng cũ càng tốt.

- Đảm bảo tất cả các xi lanh thủy lực ở trạng thái đóng. Với điều kiện này, lượng dầu tồn lưu sẽ được hạn chế một cách tối đa.

- Lượng dầu mới trong hệ thống phải có tỷ lệ lớn hơn 95%.

- Sử dụng loại dầu phù hợp.

*Lưu ý: Bên cạnh những khuyến cáo của nhà sản xuất máy xúc, các bạn cần tìm hiểu về tình trạng thực tế của thiết bị để đưa ra quyết định phù hợp. Dầu thủy lực có độ nhớt quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy xúc!

3. Quy trình thực hiện:

- Thường thì các nhà sản xuất thiết bị gốc khác nhau (OEM's) sẽ xây dựng tiêu chuẩn riêng cho quá trình thay dầu thủy lực. Tuy nhiên, về cơ bản, công việc này bao gồm các bước:

+ Lọc dầu thủy lực cũ. Để đảm bảo an toàn, các bạn tuyệt đối không xả dầu thủy lực khi hệ thống vừa làm việc xong. Thời điểm này dầu thủy lực vẫn còn nóng – nếu bắn vào người sẽ gây ra bỏng.

+ Đổ dầu mới đầy bình. Dựa trên dung tích xi-lanh của động cơ khác nhau mà chúng ta ước tính lượng dầu phù hợp.

+ Bật máy để hoạt động trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.

+ Tắt máy.

Thông qua bài viết do mình sưu tầm, mong rằng có thể giúp ích cho mọi người. Trong việc bảo dưỡng chiếc máy xúc của mình.

Nguồn: Sưu tầm​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên