hyundai
Thành viên O-H
Thay cảm biến ô xy là một công việc đơn giản : vặn cảm biến ô xy cũ ra rồi ráp con mới vào . Bài này có mục đích tạo cảnh giác để tránh hư hại và tốn công sức cho một công việc đơn giản đó .
Đời sống của một cảm biến ô xy vào khoản 120,000km hoặc lâu hơn tuy theo hên xui của chủ xe ! Khi cảm biến ô xy này hư thì đèn 'check engine' sẽ cháy sáng. Tuy nhiên khi đèn check engine cháy sáng ( và không tắt sau khi máy khởi động ), các bạn nên tham khảo bài này vì chưa chắc bộ phận này đã hư .
Bước kế tiếp, bạn phải có một cái máy đọc lỗi để biết được error code của nó là số mấy, rồi từ đó vào internet ,Google để biết bộ phận nào hư .Nếu đúng là oxy sensor hư, trước hết bạn nên xem xét đường đây điện của nó, có thể bị chạm với thành xe do cọ xát lâu ngày, có thể có điện trở do tiếp xúc không tốt ở đầu nối. Bạn có thể reset nó ( đèn check engine) bằng cách tháo cọc âm bình điện ra một hai phút .
Sở dĩ phải dò xét cẩn thận vì đây là một bộ phận nhỏ như cái bugi nhưng đắt tiền
Những chiếc xe sinh sau năm 2000 có tới 2 cái sensors này, một cái nằm đằng trước và cái kia ( rẽ tiền hơn )nằm đằng sau bộ lọc catalytic . Nhiệm vụ cái nằm đằng sau là kiểm tra lại thành phần khí thải để biết những bộ phân trước nó có làm việc hữu hiệu hay không trước khi thải toàn bộ ra ngoài không khí .
Để tháo cảm biến ô xy ra các bạn phải dùng đồ nghề chuyên dụng gồm 1 cái socket (B) và bình xịt chất thẩm thấu bôi trơn (A) . Lý do là vì phần ven răng (thread) của sensor và ống thoát (manifold) được vặn rất chặt vào nhau, lâu ngày bị rỉ sét trong môi trường nhiệt độ cao, có thể có hơi nước. Gặp trường hợp xấu, nếu nghĩ bạn đang tìm cách tháo rời hai bộ phận đã hàn lại với nhau thì cũng không sai lắm !
A: Penetrating & multilube spray
Socket B : 22mm hay 7/8
Tap C : M18x1.5
Bởi vậy trước khi ra tay nên sắm sửa đầy đủ, dự trù thời gian tìm kiếm phụ tùng đúng loại cho xe bạn và cần nhất là kiên nhẩn và cẩn thận. Ví dụ vì bất cẩn vặn bù lon để trượt cạnh , công việc đơn giản sẽ trở thành gian nan hơn rất nhiều . Có thể sẽ bị cứng trong suốt quá trình văn ra , trong trường hợp này nên vặn theo cách "tiến 2 bước lùi 1 bước", cho thêm chất bôi trơn và thời gian nó thẩm thấu.
Sau khi lấy ra các bạn sè thấy được tình trạng đường răng của nó để tính tiếp . Hy vọng răng trên manifold không bị hư vì vật liệu của nó cứng hơn trên sensor .
Trong nhiều trường hợp phải dùng cây ven răng C (tap) để rà lại ( không phải ven lại mà chủ yếu chỉ là lấy đi phần gãy mẻ trong đó )
Trước khi ráp sensor mới vào, một loại kem bôi trơn D tiếng Anh gọi là anti-seize lubricant được thoa lên phần ven răng ( có thể nhà sản xuất đã bôi một ít kem nầy lên đó rồi) và cẩn thận không để bất kỳ dầu mở hay chất gì dính vào đầu sensor .
Trên Youtube có rất nhiều clip nói về o2 sensor , các bạn gõ 'O2 sensor replacement' để tham khảo thêm . Dưới đây là 2 trường hợp tượng trưng :
Thân ái chúc các bạn gặp nhiều may mắn, thay O2 sensor thành công dề dàng và niềm vui thấy sự khác biệt khi máy chạy và mức tiêu thụ xăng trước và sau khi thay oxy sensor .
Đời sống của một cảm biến ô xy vào khoản 120,000km hoặc lâu hơn tuy theo hên xui của chủ xe ! Khi cảm biến ô xy này hư thì đèn 'check engine' sẽ cháy sáng. Tuy nhiên khi đèn check engine cháy sáng ( và không tắt sau khi máy khởi động ), các bạn nên tham khảo bài này vì chưa chắc bộ phận này đã hư .
Bước kế tiếp, bạn phải có một cái máy đọc lỗi để biết được error code của nó là số mấy, rồi từ đó vào internet ,Google để biết bộ phận nào hư .Nếu đúng là oxy sensor hư, trước hết bạn nên xem xét đường đây điện của nó, có thể bị chạm với thành xe do cọ xát lâu ngày, có thể có điện trở do tiếp xúc không tốt ở đầu nối. Bạn có thể reset nó ( đèn check engine) bằng cách tháo cọc âm bình điện ra một hai phút .
Sở dĩ phải dò xét cẩn thận vì đây là một bộ phận nhỏ như cái bugi nhưng đắt tiền
Những chiếc xe sinh sau năm 2000 có tới 2 cái sensors này, một cái nằm đằng trước và cái kia ( rẽ tiền hơn )nằm đằng sau bộ lọc catalytic . Nhiệm vụ cái nằm đằng sau là kiểm tra lại thành phần khí thải để biết những bộ phân trước nó có làm việc hữu hiệu hay không trước khi thải toàn bộ ra ngoài không khí .
Để tháo cảm biến ô xy ra các bạn phải dùng đồ nghề chuyên dụng gồm 1 cái socket (B) và bình xịt chất thẩm thấu bôi trơn (A) . Lý do là vì phần ven răng (thread) của sensor và ống thoát (manifold) được vặn rất chặt vào nhau, lâu ngày bị rỉ sét trong môi trường nhiệt độ cao, có thể có hơi nước. Gặp trường hợp xấu, nếu nghĩ bạn đang tìm cách tháo rời hai bộ phận đã hàn lại với nhau thì cũng không sai lắm !
A: Penetrating & multilube spray
Socket B : 22mm hay 7/8
Tap C : M18x1.5
Bởi vậy trước khi ra tay nên sắm sửa đầy đủ, dự trù thời gian tìm kiếm phụ tùng đúng loại cho xe bạn và cần nhất là kiên nhẩn và cẩn thận. Ví dụ vì bất cẩn vặn bù lon để trượt cạnh , công việc đơn giản sẽ trở thành gian nan hơn rất nhiều . Có thể sẽ bị cứng trong suốt quá trình văn ra , trong trường hợp này nên vặn theo cách "tiến 2 bước lùi 1 bước", cho thêm chất bôi trơn và thời gian nó thẩm thấu.
Sau khi lấy ra các bạn sè thấy được tình trạng đường răng của nó để tính tiếp . Hy vọng răng trên manifold không bị hư vì vật liệu của nó cứng hơn trên sensor .
Trong nhiều trường hợp phải dùng cây ven răng C (tap) để rà lại ( không phải ven lại mà chủ yếu chỉ là lấy đi phần gãy mẻ trong đó )
Trước khi ráp sensor mới vào, một loại kem bôi trơn D tiếng Anh gọi là anti-seize lubricant được thoa lên phần ven răng ( có thể nhà sản xuất đã bôi một ít kem nầy lên đó rồi) và cẩn thận không để bất kỳ dầu mở hay chất gì dính vào đầu sensor .
Trên Youtube có rất nhiều clip nói về o2 sensor , các bạn gõ 'O2 sensor replacement' để tham khảo thêm . Dưới đây là 2 trường hợp tượng trưng :
Trường hợp dễ :
Trường hợp khó :
Thân ái chúc các bạn gặp nhiều may mắn, thay O2 sensor thành công dề dàng và niềm vui thấy sự khác biệt khi máy chạy và mức tiêu thụ xăng trước và sau khi thay oxy sensor .