Hướng dẫn điều chỉnh góc đánh lửa trên xe hơi

TrinhTan
Bình luận: 28Lượt xem: 30,801

Thayduc

Tài xế O-H
Thói quen, vừa là người bạn, vừa là kẻ thù. Thói quen của bác trong việc này là do bác không thực sự nắm đúng bản chất, lại chịu ảnh hưởng của người đã hướng dẫn bác, mà người này cũng như vậy.
Việc quan sát pha trùng điệp không sai, nhưng nó lại có sai số rất nhiều. Bởi pha trùng điệp là 1 khoảng khá lớn, tầm có thể đến 30 độ, trong khi, điểm chết trên chỉ có đúng 1 điểm mà thôi.
Bác chỉ cần trả lời: tại sao, để xác định điểm chết trên máy 1 lại phải quan sát máy 4 mà không quan sát luôn máy 1 nhỉ?
Dạ. Theo em học lý thuyết, nếu tính theo cặp máy song hành (loại 4 máy) là máy 4 cuối kỳ xả đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ cuối kỳ nén đầu kỳ nổ Bác ạ, lúc này pít tông máy 1 bắt đầu di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, nếu ta đặt lửa đúng vào thời điểm này sẽ là thời điểm chính xác nhất, khi đặt lửa xong mình vẫn điều chỉnh delco sớm hoặc muộn 15 đến 25 độ Bác ạ. Khả năng em hiểu biết chỉ có vậy, mong Bác chỉ giáo thêm để em được nâng cao kiến thức bổ ích từ Bác, em cảm ơn Bác ạ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dạ. Theo em học lý thuyết, nếu tính theo cặp máy song hành (loại 4 máy) là máy 4 cuối kỳ xả đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ cuối kỳ nén đầu kỳ nổ Bác ạ, lúc này pít tông máy 1 bắt đầu di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, nếu ta đặt lửa đúng vào thời điểm này sẽ là thời điểm chính xác nhất, khi đặt lửa xong mình vẫn điều chỉnh delco sớm hoặc muộn 15 đến 25 độ Bác ạ. Khả năng em hiểu biết chỉ có vậy, mong Bác chỉ giáo thêm để em được nâng cao kiến thức bổ ích từ Bác, em cảm ơn Bác ạ.
Chỗ này:uàTheo em học lý thuyết, nếu tính theo cặp máy song hành (loại 4 máy) là máy 4 cuối kỳ xả đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ cuối kỳ nén đầu kỳ nổ Bác ạ, lúc này pít tông máy 1 bắt đầu di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới," thì một là bác nhớ nhầm, hai là sách viết bị sai:
1/ Lúc đó là cuối nén đầu nổ, thì pittong phải từ dưới lên muafT chứ không trên xuống
2/ Lúc đó không chắc chắn là điểm chết trên nhé. Điểm chết trên chỉ là 1 điểm duy nhất, không phải là 1 khoảng
Vì vậy, phương pháp của bác nêu là không chính xác, hoặc bác đọc bị thiếu
Việc điều chỉnh bằng cách xoay bộ chia điện chủ yếu là để hiệu chỉnh bù lại sự hao mòn cơ khí, bù trừ lượng nhỏ khi có sai sót lúc lắp đặt, và hiệu chỉnh khi thay đổi trị số ôc tan của xăng hoặc theo mùa. Trong sách của bọn Tây, còn gọi là hiệu chỉnh ốc tan
 

Thayduc

Tài xế O-H
Chỗ này:uàTheo em học lý thuyết, nếu tính theo cặp máy song hành (loại 4 máy) là máy 4 cuối kỳ xả đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ cuối kỳ nén đầu kỳ nổ Bác ạ, lúc này pít tông máy 1 bắt đầu di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới," thì một là bác nhớ nhầm, hai là sách viết bị sai:
1/ Lúc đó là cuối nén đầu nổ, thì pittong phải từ dưới lên muafT chứ không trên xuống
2/ Lúc đó không chắc chắn là điểm chết trên nhé. Điểm chết trên chỉ là 1 điểm duy nhất, không phải là 1 khoảng
Vì vậy, phương pháp của bác nêu là không chính xác, hoặc bác đọc bị thiếu
Việc điều chỉnh bằng cách xoay bộ chia điện chủ yếu là để hiệu chỉnh bù lại sự hao mòn cơ khí, bù trừ lượng nhỏ khi có sai sót lúc lắp đặt, và hiệu chỉnh khi thay đổi trị số ôc tan của xăng hoặc theo mùa. Trong sách của bọn Tây, còn gọi là hiệu chỉnh ốc tan
Dạ. Tại em viết nhầm chứ sách không nhầm Bác ạ, xin Bác chỉ cho em cách chính xác để xác định đúng thời điểm đánh lửa nhằm đáp ứng nhu cầu hoàn thành nhiệm vụ của em trong thời gian tới ạ, em cảm ơn Bác ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dạ. Tại em viết nhầm chứ sách không nhầm Bác ạ, xin Bác chỉ cho em cách chính xác để xác định đúng thời điểm đánh lửa nhằm đáp ứng nhu cầu hoàn thành nhiệm vụ của em trong thời gian tới ạ, em cảm ơn Bác ạ
Tôi thấy thằng Tây nó bảo: Đặt lửa là đặt vào lúc máy ở điểm chết trên của kỳ nén hoặc nổ. Nên:
1/Chắc chắn đặt cam đúng
2/Để biết kỳ nén máy 1: tháo bugi máy 1 ra. Nút miếng giấy hoặc nút gỗ nhỏ (nút chai rượu vang) vào lỗ bugi máy 1. Quay máy đúng chiều làm việc, thấy nút bắn ra. Đó là kỳ nén
3/Để biết điểm chết trên: lấy que nhỏ chọc qua lỗ bugi tới đỉnh pittong. Quay máy theo chiều làm việc thấy que bị đẩy dần lên, khi nào thấy que bắt đầu đi xuống trong khi vẫn quay như cũ thì đó là điểm chết trên
Như vậy là bác đã đặt đúng điểm Không rồi, muốn trước mấy độ, chỉ cần quay trục máy ngược lại từng đó. Ví dụ, xe đó có góc đánh lửa sớm ban đầu là 10 độ trước Điểm chết trên, thì chỉ cần quay ngược trục máy lại 1 góc 10 độ. Sau đó, bác quay chia điện sao cho lúc siết con ốc hãm vỏ thì con quay chỉ vào máy 1, hoặc cánh phát xung thẳng cuộn xung, hoặc má vít bắt đầu mở...
Bác thấy không, tôi có cần biết song hành là gì đâu, có phải nhìn máy nọ máy kia đâu. Mà chắc chắn phương pháp của tôi chuẩn, không như của bác. Nó chỉ sai lúc nhận ra cái khoảnh khắc "cái que đang đi lên thì dừng lại và bắt đầu quay xuống" thôi, sai chỉ tầm 1 độ. Bác trong đó mà chơi kiểu như bác kể, gặp con Zin 130, nó V8 thì nhọc lắm. Còn con Zil131, nó bọc chống nhiễu bộ đánh lửa thì đến bao giờ cho chuẩn
Đấy là lý do, tại sao không cần thứ tự nổ vẫn chỉnh khe hở nhiệt xuppap bình thường
 

Thayduc

Tài xế O-H
Tôi thấy thằng Tây nó bảo: Đặt lửa là đặt vào lúc máy ở điểm chết trên của kỳ nén hoặc nổ. Nên:
1/Chắc chắn đặt cam đúng
2/Để biết kỳ nén máy 1: tháo bugi máy 1 ra. Nút miếng giấy hoặc nút gỗ nhỏ (nút chai rượu vang) vào lỗ bugi máy 1. Quay máy đúng chiều làm việc, thấy nút bắn ra. Đó là kỳ nén
3/Để biết điểm chết trên: lấy que nhỏ chọc qua lỗ bugi tới đỉnh pittong. Quay máy theo chiều làm việc thấy que bị đẩy dần lên, khi nào thấy que bắt đầu đi xuống trong khi vẫn quay như cũ thì đó là điểm chết trên
Như vậy là bác đã đặt đúng điểm Không rồi, muốn trước mấy độ, chỉ cần quay trục máy ngược lại từng đó. Ví dụ, xe đó có góc đánh lửa sớm ban đầu là 10 độ trước Điểm chết trên, thì chỉ cần quay ngược trục máy lại 1 góc 10 độ. Sau đó, bác quay chia điện sao cho lúc siết con ốc hãm vỏ thì con quay chỉ vào máy 1, hoặc cánh phát xung thẳng cuộn xung, hoặc má vít bắt đầu mở...
Bác thấy không, tôi có cần biết song hành là gì đâu, có phải nhìn máy nọ máy kia đâu. Mà chắc chắn phương pháp của tôi chuẩn, không như của bác. Nó chỉ sai lúc nhận ra cái khoảnh khắc "cái que đang đi lên thì dừng lại và bắt đầu quay xuống" thôi, sai chỉ tầm 1 độ. Bác trong đó mà chơi kiểu như bác kể, gặp con Zin 130, nó V8 thì nhọc lắm. Còn con Zil131, nó bọc chống nhiễu bộ đánh lửa thì đến bao giờ cho chuẩn
Đấy là lý do, tại sao không cần thứ tự nổ vẫn chỉnh khe hở nhiệt xuppap bình thường
Dạ. Em cảm ơn Bác nhiều ạ, để em thử làm theo phương pháp của Bác.
Theo em, nếu động cơ 4 kỳ, để thực hiện kết thúc một hành trình làm việc của một máy, pít tông sẽ ở điểm chết trên 2 lần (2 vòng quay trục khuỷu) đó là lần bắt đầu kỳ HÚT (pít tông sẽ từ điểm chết TRÊN xuống điểm chết dưới) và lần bắt đầu kỳ NỔ (pít tông cũng sẽ từ điểm TRÊN xuống điểm chết dưới), nếu mình biết được thứ tự nổ của máy và biết được trên nắp delco đâu là cao áp của máy 1 thì dễ vì đầu chia cao áp sẽ chỉ về máy đó để truyền tia cao áp, nhưng nếu delco không đánh dấu đâu là cao áp máy 1 thì mình sẽ không biết được đầu chia cao áp đang chỉ về máy 1 hay máy 4 (loại 4 máy), (ví dụ delco động cơ toyota 2II loại delco tích hợp không có đánh dấu máy 1) giả sử nếu Bác dùng Que để xác định pít tông ở điểm chết trên thì sẽ khó có thể biết được pít tông hiện đang ở bắt đầu kỳ Hút hay bắt đầu kỳ Nổ ạ, mong Bác chỉ giáo thêm ạ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dạ. Em cảm ơn Bác nhiều ạ, để em thử làm theo phương pháp của Bác.
Theo em, nếu động cơ 4 kỳ, để thực hiện kết thúc một hành trình làm việc của một máy, pít tông sẽ ở điểm chết trên 2 lần (2 vòng quay trục khuỷu) đó là lần bắt đầu kỳ HÚT (pít tông sẽ từ điểm chết TRÊN xuống điểm chết dưới) và lần bắt đầu kỳ NỔ (pít tông cũng sẽ từ điểm TRÊN xuống điểm chết dưới), nếu mình biết được thứ tự nổ của máy và biết được trên nắp delco đâu là cao áp của máy 1 thì dễ vì đầu chia cao áp sẽ chỉ về máy đó để truyền tia cao áp, nhưng nếu delco không đánh dấu đâu là cao áp máy 1 thì mình sẽ không biết được đầu chia cao áp đang chỉ về máy 1 hay máy 4 (loại 4 máy), (ví dụ delco động cơ toyota 2II loại delco tích hợp không có đánh dấu máy 1) giả sử nếu Bác dùng Que để xác định pít tông ở điểm chết trên thì sẽ khó có thể biết được pít tông hiện đang ở bắt đầu kỳ Hút hay bắt đầu kỳ Nổ ạ, mong Bác chỉ giáo thêm ạ.
Bác đọc không kỹ:
1/Để biết kỳ nén máy 1: tháo bugi máy 1 ra. Nút miếng giấy hoặc nút gỗ nhỏ (nút chai rượu vang) vào lỗ bugi máy 1. Quay máy đúng chiều làm việc, thấy nút bắn ra. Đó là kỳ nén
2/Để biết điểm chết trên thì dùng cái que
Thế thôi, gọn, đủ, chuẩn
Thực ra, không cần phải thử. Vì nếu phải thử, có nghĩa là tư duy của bác không đủ để nhận xét rồi. Cái này là nguyên lý, phải thấy được là đúng hay sai ngay. Khi thử, chắc gì bác làm đã đúng, lúc đó, phép thử đã vứt đi rồi
Bác cũng đang bị ngược, vì cái chia điện nó phụ thuộc vào quá trình đặt lửa. Với các xe của Liên xô, có ghi đánh dấu đâu, vẫn cắm chuẩn như thường
 

Thayduc

Tài xế O-H
Bác đọc không kỹ:
1/Để biết kỳ nén máy 1: tháo bugi máy 1 ra. Nút miếng giấy hoặc nút gỗ nhỏ (nút chai rượu vang) vào lỗ bugi máy 1. Quay máy đúng chiều làm việc, thấy nút bắn ra. Đó là kỳ nén
2/Để biết điểm chết trên thì dùng cái que
Thế thôi, gọn, đủ, chuẩn
Thực ra, không cần phải thử. Vì nếu phải thử, có nghĩa là tư duy của bác không đủ để nhận xét rồi. Cái này là nguyên lý, phải thấy được là đúng hay sai ngay. Khi thử, chắc gì bác làm đã đúng, lúc đó, phép thử đã vứt đi rồi
Bác cũng đang bị ngược, vì cái chia điện nó phụ thuộc vào quá trình đặt lửa. Với các xe của Liên xô, có ghi đánh dấu đâu, vẫn cắm chuẩn như thường
Dạ. Nếu Bác quay 2 vòng trục khuỷu thì nút giẻ sẽ bật 2 lần, hoặc que thăm cũng lên cao 2 lần Bác ạ, tất nhiên cả em và Bác đều biết đâu là kỳ nổ hoặc đâu là kỳ hút, em muốn đưa ra một số chi tiết khi thực hiện để các anh em khác vào đọc xong lấy làm làm kinh nghiệm thôi Bác ạ, chứ đặt lửa thì hầu như ai đã là thợ thì chắc chắn phải đặt được cả,
Trí thông minh của chúng ta bắt nguồn từ kinh nghiệm, còn kinh nghiệm có được từ những sự ngu dốt của chúng ta. Chúc Bác sức khỏe ạ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dạ. Nếu Bác quay 2 vòng trục khuỷu thì nút giẻ sẽ bật 2 lần, hoặc que thăm cũng lên cao 2 lần Bác ạ, tất nhiên cả em và Bác đều biết đâu là kỳ nổ hoặc đâu là kỳ hút, em muốn đưa ra một số chi tiết khi thực hiện để các anh em khác vào đọc xong lấy làm làm kinh nghiệm thôi Bác ạ, chứ đặt lửa thì hầu như ai đã là thợ thì chắc chắn phải đặt được cả,
Trí thông minh của chúng ta bắt nguồn từ kinh nghiệm, còn kinh nghiệm có được từ những sự ngu dốt của chúng ta. Chúc Bác sức khỏe ạ.
- Cảm ơn ý tốt của bác đối với mọi người
- Nếu quay 2 vòng trục máy thì que thăm lên 2 lần, nhưng nút giẻ chỉ bật 1 lần thôi
- Bác nhầm. Phải 80% thợ không thể đặt lửa nổ máy ngon được, thậm chí, họ còn chả hiểu đặt lửa là gì. Điều này thể hiện khá rõ qua các bài viết cũng như thực tế
- Còn trí thông minh và kinh nghiệm thì tôi lại không dám bàn đến đâu ạ. Bởi vì 2 thứ đó với tôi khá là xa xỉ
 

CPGROUND1234

Tài xế O-H
- Cảm ơn ý tốt của bác đối với mọi người
- Nếu quay 2 vòng trục máy thì que thăm lên 2 lần, nhưng nút giẻ chỉ bật 1 lần thôi
- Bác nhầm. Phải 80% thợ không thể đặt lửa nổ máy ngon được, thậm chí, họ còn chả hiểu đặt lửa là gì. Điều này thể hiện khá rõ qua các bài viết cũng như thực tế
- Còn trí thông minh và kinh nghiệm thì tôi lại không dám bàn đến đâu ạ. Bởi vì 2 thứ đó với tôi khá là xa xỉ
Hai bác nói đều đúng, tùy mỗi người mỗi phương pháp để dùng đặt lửa. đối với phương pháp của cụ caibanhxe thì đơn giản dễ làm và độ chính xác cao hơn. còn đối với cụ thayduc thì cái này giống lý thuyết ở các trường học áp dụng cũng đc nhưng khi nổ máy phải xoay bộ chia điện để có gọc đánh lửa tối ưu cho động cơ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên