Đầu tiên em xin cảm ơn cụ @hoannbk đã chia sẻ kiến thức quý báu này. Cũng mong mọi người chia sẻ những kinh nghiệm sửa chữa lên diễn đàn để diễn đàn trở nên phát triển hơn.
Nguyên tắc làm việc của bơm thủy lực xe PC200-3 là khi chưa làm việc thì bơm mở Min, lúc làm việc thì hệ thống Regu sẽ dẫn đường áp điều khiển Pi đi qua hàng loạt valve TVC, CO, NC và Servo valve để đến đầu Servo Piston đẩy đế bơm. Hệ thống Regu cấp lưu lượng càng nhiều thì Servo Piston đẩy đế bơm càng nhiều và lưu lượng bơm càng lớn.
Cũng như các hệ thống thủy lực khác, hệ thống PC200-3 cũng tuân theo quy luật đảm bảo công suất hấp thụ của bơm là một hằng số.
Lấy ví dụ: Công suất là : Q
Lưu lượng là : q
Áp suất là : p
Thì Q = β.q.p
(
Công thức là tự bản thân tự suy luận giả thiết cho dễ giải thích ạ)
Trong đó β là hằng số.
Vậy lúc động cơ cấp cho bơm thủy lực một công suất Q là không đổi.
- Nếu p nhỏ ( tức là lúc vươn gàu hoặc quay toa) thì ta có thể nâng q lớn để xe hoạt động nhanh, thanh thoát.
- Lúc gàu ăn tải thì p tăng thì q phải giảm để Q không thay đổi.
Vậy nếu bộ Regu làm việc tốt thì Q luôn là một hằng số.
Nhiệm vụ của cân chỉnh là tùy theo yêu cầu của xe muốn khỏe p cao( đào đất cứng, đá) hay muốn nhanh q cao ( làm việc nhẹ).
Nếu để p cao thì q phải giảm ( khỏe thì phải chậm) và ngược lại q cao thì p giảm ( nhanh thì yếu, ăn đất chậm).
1. Cân chỉnh áp suất điều khiển ( bơm bánh răng): 30-35 kg/cm2.
Vấn đề này các bạn chú ý ở điểm:
- Nếu áp suất điều khiển thấp thì hành trình của các spool trong phân phối không chạy hết hành trình, như vậy xe làm sẽ chậm và lịm khói do lưu lượng của bơm lên ngăn kéo nhiều nhưng lại không đi ra các ty ben và motor.
- Nếu áp suất cao thì tay điều khiển rất nặng và hạ cần rớt rất nhanh, xe làm rất lì.
2. Cân chỉnh áp Jet sensor – valve số 8
- Lắp đồng hồ 60kg/cm2 vào vị trí Pt như hình vẽ dưới, dung đầu đo 10 li ren 1.0, nổ máy để ga nhỏ không làm việc là áp 15,5-17 , làm việc nếu gạt tay điều khiển càng nhiều thì áp càng nhỏ, gạt hết hành trình thì về khoảng 3 kg/cm2
. Nếu giá trị lúc không làm việc không đạt thì chỉnh valve Jet sensor.
3. Chỉnh CO valve số 2.
- CO valve là lưu lượng của bơm tại vị trí gần áp suất quá tải ( 250-300). Nên trước tiên các bạn xả ra hết sau đó chỉnh sau.
4. Chỉnh valve TVC số 3
TVC là valve cực kì quan trọng trong xe này. Nó quy định công suất hấp thụ của bơm. Khi áp 2 bơm tổng thấp thì valve cho áp Pi qua còn khi áp 2 bơm tổng nâng cao lên thì TVC cũng giảm Pi dần để đảm bảo q giảmà Q là hằng số.
Trước tiên xả hết TVC ra.
5. Chỉnh Servo valve.
Servo valve có nút chỉnh số 1 nới ra là lưu lượng lớn, là lưu lượng áp thấp nên mở hết cỡ cho xe thao tác không tải nhanh và cắt xích di chuyển mạnh.
CHÚ Ý CHỈNH 2 BƠM ĐỀU NHAU BẰNG CÁCH CHỐNG 1 BÊN XÍCH CHẠY KHÔNG TẢI VÀ ĐẾM SỐ GIÂY/VÒNG.
Nút chỉnh bằng khóa 17 dưới lên ( khóa 30 lốc kê) là lưu lượng ban đầu, cũng là lưu lượng cuối cùng lúc quá tải. Nếu chỉnh nút khóa 17 nhiều quá thì lúc ép tải lưu lượng Min quá lớn, động cơ quá tải. Nên xả ra đếm số ren khoảng 10 ren.
Còn 2 con ốc chỉnh còn lại là chỉnh hành trình của sleeve bên trong servo valve, 2 con ốc này chỉnh bằng nhau là được.
6. Chỉnh NC valve