Honda Air Blade FI: "lính mới" trong phân khúc xe tay ga hạng trung cao cấp

K
Bình luận: 2Lượt xem: 2,709

khoainuong

Tài xế O-H
Honda Air Blade FI: "lính mới" trong phân khúc xe tay ga hạng trung cao cấp





Sự nâng cấp về thiết kế và công nghệ giúp cho Air Blade FI nâng thêm nhiều giá trị cảm xúc cho người điều khiển.

Ngoài việc giới thiệu tới khách hàng một chiếc xe với công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến, ngay sau khi ra mắt Air Blade FI, Honda đã chính thức đưa phiên bản Air Blade đầu tiên vào danh mục "những mẫu xe ngừng sản xuất".

Thiết kế mới tạo sự khác biệt:

Tem xe: Vẫn sử dụng kết cấu khung, vỏ xe như trên phiên bản cũ, Air Blade FI mang lại cảm giác hài hòa và đều nhịp từ màu sắc tới những chi tiết nhựa trang trí trên thân xe. Không sử dụng bộ tem rườm rà với nhiều màu sắc, thân xe của Air Blade FI nổi bật và tạo ra điểm nhấn nhờ hình tượng đầu chim đại bàng dữ dằn nằm dọc hai bên yếm trước. Phía đuôi xe, những vệt tem với màu sắc nhã nhặn và gọn gàng như những "nét phẩy" làm nền cho dòng chữ "Air Blade Advanced Comuter" nằm dọc hai bên ốp đuôi xe.
Nhằm khẳng định "vị thế" của mẫu xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến, trên đầu tay lái và bên ngoài vị trí đặt bình chứa nhiên liệu đều có sự xuất hiện của những logo và tem xe với dòng chứ PGM-FI.

Hệ thống hiển thị trung tâm: Hệ thống hiển thị trung tâm cũng đánh dấu công nghệ mới bằng sự xuất hiện đèn báo hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử với dòng chữ PGM-FI nổi bật phía trên vách ngăn mạ Crome giữa các ô đồng hồ hiển thị.


Xuất hiện 2 hộc đựng đồ "mini" phía trước: Khác với phiên bản cũ, Air Blade FI tận dụng khoảng không được tạo ra ở khu yếm trước để đặt vào đó hai hộc đựng đồ có lỗ thoát nước và nắp đậy được khóa bằng lẫy nhựa. 2 hộc chứa đồ này chỉ đủ thể tích chứa những vật dụng nhỏ như: khẩu trang, khăn lau, găng tay... Tuy nhiên với nắp gài bằng lẫy nhựa, bạn không nên để những đồ vật có giá trị như: điện thoại, ví, giấy tờ tùy thân vào 2 ngăn này. Bởi vị trí đặt hộc đựng đồ là khá thấp rất dễ tạo ra cảm giác "quên" cũng như lẫy khóa nhựa không an toàn.


Nắp bình xăng được đặt ở vị trí mới: Việc chuyển vị trí nắp bình chứa nhiên liệu lên vị trí mới là điều mà rất nhiều chủ xe Air Blade mong muốn. Với vị trí mới, Air Blade FI tỏ ra khá dễ dàng trong việc tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, với chỉ một khung thép nhỏ phía bên trong để gia cố chịu lực, bạn không nên đặt những đồ vật nặng và cứng lên phía trên nắp đậy bình xăng nhằm tránh gây xước xát, nứt vỡ. Ngoài ra, vị trí nắp bình chứa nhiên liệu mới này cũng là nơi đặt bình dung dịch phụ của két làm mát bằng chất lỏng. Bạn vừa có thể quan sát mức dung dịch, vừa có thể đổ bù dung dịch một cách khá dễ dàng.

Hộp đựng đồ phía sau tăng thêm thể tích: Nhờ vào những sự thay đổi về thiết kế, thể tích của ngăn chứa đồ tích hợp dưới yên xe được tăng thêm đáng kể (lớn hơn 17 lít) và được tách làm 2 ngăn thông qua một vách ngăn bằng nhựa hoạt động theo cơ chế "lật, gài" phía cuối hộp đựng đồ. Hộp cốp của Air Blade FI đủ sức chứa 2 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng cá nhân khác như: Túi xách, áo mưa...


Chắn bùn 2 cấp: Đây được coi là một trong những điểm đáng đánh giá cao của Air Blade FI khi hoạt động trong môi trường đường xá và thời tiết Việt Nam. Với tấm chắn bùn lót nằm sát cụm bánh sau, bùn, đất và những viên đá nhỏ khó có cơ hội bắn vào phía trong khu động cơ. Nơi hệ thống phun xăng điện tử với nhiều chi tiết nhựa cần sự sạch sẽ, khô thoáng.
Chân chống điện: Chân chống tích hợp công tắc ngắt điện giúp cảnh báo người điều khiển phải gạt chân chống trước khi muốn khởi động xe. Điều này mang lại sự an toàn cho người điều khiển đồng thời cũng góp phần đưa Air Blade FI vào nhóm những chiếc xe tay ga hạng trung cao cấp.
Động cơ:
Ngoài việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến, những thông số kỹ thuật của Honda Air Blade FI cũng khác nhiều so với phiên bản cũ. Cụ thể như:

Sau khi thay đổi vị trí của nắp bình chứa nhiên liệu, dung tích bình chứa được tăng tới 4,5 lít(hơn 0,5 lít so với phiên bản cũ). Chiều cao yên xe ở mức 769mm (tăng 2mm so với phiên bản cũ). Dung tích nhớt máy được công bố ở mức 0,8 lít trong khi tại phiên bản cũ thông số này được cung cấp ở mức 0,9 lít khi rã máy và 0,7 lít khi thay nhớt.
Ngoài việc sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI thay cho chế hòa khí (bình xăng con), động cơ của Air Blade FI vẫn sử dụng kiểu động cơ 4 kỳ, xy lanh đơn, 108 phân khối, làm mát bằng chất lỏng. Air Blade FI có tỉ số nén ở mức 11:1. Điểm khác biệt ở hệ số truyền động giữa hai phiên bản FI và phiên bản cũ ở công suất động cơ được nhận thấy thông qua việc Air Blade FI đạt công suất tối đa ở mức 6,7kW(tương đương 8,98 sức ngựa) tại vòng tua máy đạt 8000 vòng/phút. Trong khi Air Blade phiên bản cũ đạt công suất tương đương nhưng ở vòng tua máy 7500 vòng/phút. Honda Air Blade FI có tổng trọng lượng ở mức 110kg.

Vận hành:
Cảm nhận đầu tiên sau khi ổn định vị trí ngồi trên chiếc Honda Air Blade FI đó hính là sự chắc chắn và thoải mái thông qua vị trí ngồi thấp và trọng lượng xe nhẹ. Giá trị của hệ thống phun xăng điện tử FI được thể hiện ngay khi khởi động máy. Không cần vặn ga, bấm nhẹ nút "đề", động cơ đã hoạt động một cách nhanh chóng với tiếng nổ mau đặc trưng của dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Tiếng động cơ nổ êm và tiếng ống xả thoát ra tiếng ồn ở mức thấp.
Thốc mạnh tay ga, cảm giác nhẹ nhàng từ cụm tay ga khá rõ rệt, chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 40km/h nhanh và ổn định. Cảm giác tăng tốc "nhanh dần đều" có được nhờ sự can thiệp của hệ thống phun xăng điện tử mang lại sự an toàn khi tăng tốc. Thân xe êm, động cơ chạy "mượt" trong suốt quá trình thử nghiệm tăng tốc này.

Tiếp tục đưa vận tốc xe lên cao, chiếc kim chỉ tốc độ nhanh chóng lao tới con số 90km/h và dừng tại vị trí này ngay cả khi "vặn kịch tay ga". Đây là một trong những tính năng kiểm soát và giới hạn tốc độ thường gặp nhất khi sử dụng hệ thống phun xăng điện tử được kiểm soát bằng IC trung tâm.
Khi đạt vận tốc 60km/h, tiến hành chạy xe thử nghiệm qua những cung đường xấu. Hệ thống khung xe Air Blade FI tỏ ra khá chắc chắn và ổn định. Độ "đầm" của xe thể hiện tốt. Tuy nhiên khi vượt qua những "ổ gà" sâu, giảm xóc trước xuất hiện những tiếc "cóc, cóc" do hành trình giảm xóc bị hoạt động quá ngưỡng.
Tiến hành thử nghiệm khả năng xoay trở trong những không gian chật hẹp. Góc lái của Air Blade FI là khá rộng kết hợp với khoảng cách giữa hai trục bánh xe ở mức 1,275mm cho phép chiếc xe "quay đầu" ngay trên những đoạn đường hẹp với bề rộng trên 1m (với điều kiện không có vật chắn hai bên đường). Air Blade FI có khoảng sáng gầm ở mức 130mm khiến việc lên, xuống vỉa hè khá dễ dàng. Ngay cả khi có va chạm giữa gầm xe và vỉa hè, hai thanh sắt bảo vệ sẽ ngăn chặn cho vỏ động cơ không va chạm với bề mặt vỉa hè.
Những lưu ý khi sử dụng Honda Air Blade FI
Việc những người có thu nhập trung bình có thể mua được một chiếc xe tay ga hạng trung với những tính năng và công nghệ cao cấp là một điểm khá ấn tượng của Air Blade FI. Tuy nhiên, trong qua trình sử dụng, việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa mẫu xe này sau khi hết bảo hành cũng tốn kém hơn những mẫu xe tay ga khác cùng phân khúc nhưng không sử dụng công nghệ cao cấp.
Để tránh những hiện tượng hỏng hóc có thể xảy ra với những bộ phận này, bạn nên lưu ý sử dụng chúng sao cho đúng cách:
Vận hành và bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử: Cũng giống như nhiều mẫu xe tay ga cao cấp khác cũng sử dụng hệ thống phun xăng tiên tiến này, người sử dụng phải lưu ý ngay từ khâu mở chìa khóa điện.
Cách khởi động: Sau khi bật chìa khóa điện, hãy quan sát đèn báo FI màu vàng trên hệ thống hiển thị trung tâm được bật sáng và sẽ tắt sau vài giây. Đây là thông báo cho việc hoàn tất quá trình khởi động bơm xăng điện tử của xe. Chính vì vậy chỉ khởi động xe sau khi đèn báo FI đã tắt và tránh việc tắt bật chìa khóa điện nhiều lần liên tục sẽ dẫn tới việc hỏng bơm xăng.
Cách bảo dưỡng hệ thống phun xăng: Nhằm đảo bảo hệ thống phun xăng hoạt động được ổn định, bạn không nên đấu thêm những thiết bị điện không thật cần thiết nhằm hạn chế việc tiêu hao bình ắc-quy. Cũng như tránh việc gây shock, tranh chấp nguồn điện khiến bơm xăng hoạt động không ổn định.
Sau 2000km hãy tiến hành kiểm tra mút lọc xăng gắn trên bơm xăng và nằm phía trong bình chứa nhiên liệu. Cần thay thế ngay khi thấy hiện tượng mút lọc xăng bị bẩn và rách. Súc rửa ruột bình chứa nhiên liệu sau 5000km sử dụng sẽ làm giảm lượng sạn, cát bẩn có trong bình chứa nhiên liệu giúp cho lọc xăng luôn được sạch và xăng không bị cặn bẩn làm tắc vòi phun. Vị trí lắp bình chứa nhiên liệu của Air Blade sẽ khiến việc tháo lắp, kiểm tra bộ phận bơm xăng khó hơn những mẫu xe như Honda PSi và Honda SHi. Chính vì vậy để tránh hiện tượng bị tắc vòi phun và hỏng bơm xăng dọc đường, bạn nên đưa những bộ phận này vào danh mục bảo dưỡng quan trọng trong những lần bảo dưỡng định kỳ.
Vận hành và bảo dưỡng két nước làm mát: Với việc đèn báo nhiệt độ két dung dịch làm mát không có chế độ tự kiểm tra hoạt động nên rất nhiều người bỏ qua việc kiểm tra nước trong két thường xuyên. Đèn báo nhiệt độ két nước sau một thời gian dài sử dụng có thể gặp hiện tượng hỏng đuôi đèn hoặc tiếp xúc điện bị kém dẫn tới việc không thể báo được nhiệt độ của két dung dịch làm mát. Cách tốt nhất, trong mỗi kỳ bảo dưỡng hoặc khi cảm thấy động cơ nóng bất thường mà đèn báo nhiệt không sáng, hãy tiến hành ngay việc kiểm tra sự hoạt động của đèn đồng thời tiến hành kiểm tra thường xuyên mức nước còn trong bình phụ.
Honda Air Blade FI được Honda Việt Nam công bố giá bán lẻ đề xuất ở mức 31.990.000 VNĐ. Phiên bản sử dụng bộ tem của đội đua Motor GP Repsol có mức giá công bố bán lẻ đề xuất ở mức 32.990.000 VNĐ.










































theo autopro
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên