Hỏi về vấn đề bảo dưỡng xe ô tô điện

W
Bình luận: 13Lượt xem: 794

winner

Tài xế O-H
Chào các cụ
Hiện nay tình hình xu hướng mới xe điện sẽ lên ngôi, em rất tò mò một vài câu hỏi về sửa chữa và bảo dưỡng xe điện mong mở thớt này lên để anh em chúng ta cùng bàn luận
Câu hỏi số 1: Xe ô tô điện thì cần bảo dưỡng những hạng mục nào?
Câu hỏi số 2: Xe điện ít bộ phận hơn xe xăng vậy phụ tùng xe điện sẽ ít món hơn xe xăng các bác có thể giải ngố giúp em nó có những hệ thống gì không ạ?
Câu hỏi số 3: Xe ô tô chạy điện không dùng động cơ xăng hay diesel thì có dần dùng nhớt bôi trơn không?
Xin cảm ơn các bác
vfe34_exterior1.jpg
 

hyundai

Tài xế O-H

Bác đọc thêm bài này trên VNE để hiểu thêm bác nhé !​

Những thứ cần bảo dưỡng trên ôtô điện​

Nếu như động cơ xăng cần dầu để hoạt động nhưng động cơ điện chỉ cần điện để hoạt động

Những chiếc ôtô chạy bằng xăng, dầu truyền thống cần có dầu để bôi trơn rất nhiều bộ phận chuyển động trong động cơ cũng như hệ thống dẫn động. Các piston, van và các bộ phận chuyển động khác của động cơ cần phải lướt nhẹ nhàng qua nhau ở tốc độ rất cao, do đó dầu được thêm vào động cơ để bôi trơn các tương tác gần này.

Thêm dầu vào động cơ sẽ cho động cơ chạy mà không bị quá nóng. Sau một thời gian, các mảnh kim loại siêu nhỏ tích tụ trong dầu từ tất cả những lần tiếp xúc nhau trong động cơ, vì vậy cần xả dầu cũ và thêm dầu mới để giữ cho động cơ hoạt động tốt hơn. Nếu không thay dầu, động cơ nhanh chóng bị mài mòn, công suất hao hụt, thậm chí phải tháo động cơ (bổ máy) để sửa chữa.

Nhưng ngược lại, trong một chiếc ôtô điện, không có những điều trên xảy ra. Bởi ở cấp độ cơ bản nhất, ôtô điện di chuyển bằng cách sử dụng pin và động cơ điện. Không có piston động cơ, van hoặc bộ phận chuyển động cần bôi trơn, do đó việc thay dầu thường xuyên không cần thiết đối với xe điện.

Hệ dẫn động của xe điện phổ biến nhất đã loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe động cơ đốt trong. Do đó việc bảo dưỡng sẽ ít và đơn giản hơn, nhưng vẫn có những bộ phận trong ôtô điện cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

Chất làm mát pin

EV-battery-1-3503-1623784466.jpg

Khối pin trên xe điện. Ảnh: EVSE
Nhiệt là một vấn đề lớn đối với ôtô điện, tương tự như động cơ đốt trong. Để quản lý nhiệt thoát ra từ pin lithium-ion, cần có chất làm mát.

Tất cả các mức nước làm mát cho pin, máy sưởi cabin và bộ kích điện của ôtô đều phải được kiểm tra. Trong khi hệ thống sưởi cabin có thể là một vấn đề nhỏ thì hai thành phần còn lại là cực kỳ quan trọng.

Việc xe điện bốc cháy đã từng xảy ra, có thể đó là kết quả của việc chủ sở hữu để pin quá nóng. Vì vậy, giữ cho mức chất làm mát cao là việc làm tốt nhất.

Dầu hộp số

Các mẫu xe Tesla và hầu hết các loại xe điện khác không sử dụng hộp số, vì vậy không cần quan tâm tới khái niệm dầu hộp số.

Tuy nhiên, chiếc Taycan chạy điện của Porsche đã tạo nên bước đột phá mới khi giới thiệu hộp số hai cấp cần được bảo dưỡng dầu hộp số. Vì vậy, nếu có nhiều mẫu xe điện có hộp số được sản xuất trong tương lai, người dùng sẽ phải quan tâm tới việc bảo dưỡng, thay thế dầu hộp số.

Má phanh

Chi tiết này hiếm khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe điện giúp giảm mài mòn phanh bằng cách chuyển đổi động năng của ôtô đang chuyển động thành năng lượng điện cho pin.

Về cơ bản, hệ thống phanh tái sinh là phương tiện chính để làm chậm ôtô, giảm độ mòn má phanh.

Hệ thống phanh tái sinh trên xe điện là một phần quan trọng của thiết bị phát điện. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động bình thường, điều này rất quan trọng vì ngoài tạo ra năng lượng, đây cũng là chi tiết chính để giảm tốc xe, do đó phanh cần phải kiểm tra thường xuyên.

Phần mềm bên trong ôtô

Phần mềm là thành phần quan trọng của hệ thống quản lý công suất trong xe điện và có một hệ thống quản lý động cơ tương tự được áp dụng trên tất cả các xe đốt trong hiện đại và sẽ phải cập nhật tại các đại lý. Tuy nhiên, Tesla đã thiết lập một tiền lệ mới bằng cách cập nhật phần mềm từ xa. Việc gửi các bản cập nhật qua mạng sẽ cung cấp các tính năng mới và các chỉnh sửa nâng cao hiệu quả để quản lý pin.

Ngoài các bộ phận trên, các chi tiết như bản lề cửa cần được bôi trơn và lốp xe bơm ở mức thích hợp là những việc cần bảo dưỡng giống như xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, vẫn có các mối quan tâm mà chủ xe cần ghi nhớ.

Sở hữu và bảo trì xe điện dài hạn

Việc sở hữu một chiếc ôtô thông thường kéo dài khoảng 3-10 năm. Có thể chủ xe không có kế hoạch giữ một chiếc xe hơi trong 10 năm, nhưng nếu có, việc bảo dưỡng xe thường xuyên là một nhu cầu lớn. Đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên đắt đỏ đối với xe điện.

Khoảng bảy năm một lần cần "tổng vệ sinh" hệ thống làm mát bằng việc tháo nước, làm sạch và đổ đầy tất cả các đường nước của ôtô. Việc đáng lo ngại nhất là pin trong xe điện có thể thay thế trong khoảng 12 năm nếu sử dụng ổn định. Chi phí thay thế khoảng 1.000-6.000 USD, tương tự thay thế động cơ đốt trong trên xe hơi thông thường.

Các chuyên gia cho rằng vòng đời xe điện có thể đạt mức trung bình khoảng gần 500.000 km trong vài năm tới.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chào các cụ
Hiện nay tình hình xu hướng mới xe điện sẽ lên ngôi, em rất tò mò một vài câu hỏi về sửa chữa và bảo dưỡng xe điện mong mở thớt này lên để anh em chúng ta cùng bàn luận
Câu hỏi số 1: Xe ô tô điện thì cần bảo dưỡng những hạng mục nào?
Câu hỏi số 2: Xe điện ít bộ phận hơn xe xăng vậy phụ tùng xe điện sẽ ít món hơn xe xăng các bác có thể giải ngố giúp em nó có những hệ thống gì không ạ?
Câu hỏi số 3: Xe ô tô chạy điện không dùng động cơ xăng hay diesel thì có dần dùng nhớt bôi trơn không?
Xin cảm ơn các bác
View attachment 109525

Bác bỏ cái động cơ đi, bỏ luôn hệ nhiên liệu, khởi động, đánh lửa còn lại thì tất cả như cũ, thêm bộ pin. Vẫn có hệ thống bôi trơn, làm mát như thường
 

otonhua1221

Tài xế O-H
Tần suất bảo dưỡng cũng như hạng mục cần bảo dưỡng sẽ ít đi rất nhiều, các bác thợ lại đau đầu với công nghệ động cơ điện
 

TrinhVietVu

Tài xế O-H
Theo quan điểm của mình:
Câu hỏi số 1: xe điện khác xe dùng động cơ đốt trong ở một số điểm cơ bản như Hệ thống nhiên liệu, Động cơ, Hệ thống khởi động... còn lại thì giống nhau.
Câu hỏi số 2: theo kinh nghiệm làm việc tại nhà máy thủy điện của mình. bạn nên tìm hiểu thêm về động cơ điện, hệ thống kích từ, cách điện, chỉnh lưu, tản nhiệt, HỆ THỐNG CẢM BIẾN....
Câu hỏi số 3: về bôi trơn của động cơ thì bạn nên tìm hiểu thêm về một số dòng động cơ có dùng dầu cách điện để bôi trơn và tản nhiệt ở cổ trục nha. Còn những phần truyền động khác vẫn phải dùng hệ thống bôi trơn như xe truyền thống.
Cảm ơn bạn vì những câu hỏi hay này.
 

DenCaVang

Tài xế O-H
Bác bỏ cái động cơ đốt trong thay bằng động cơ điện, bỏ hệ thống nhiên liệu bằng hệ thống pin , bỏ hệ thống khởi động nhiên liệu động cơ đốt trong thay bằng hệ thống khởi động bằng động cơ điện, bỏ HT đánh lửa còn lại thì gần như cũ. Vẫn có hệ thống bôi trơn nhưng mức độ không nhiều như động cơ đốt trong, làm mát thì chủ yếu cho pin.
Còn cái cày nữa " hệ thốngđiều hòa thì không biết được dẫn động ở đâu để nén môi chất. Thợ điện thì phải học thêm nhiều nữa để sữa điện xoay chiều của động cơ điện. Thợ sơn - gò vẫn bất biến giữa dòng đời vạn biến. :))). Thợ máy nên chuyển qua thợ điện hay sơn - gò thì nên cân nhắc.
 

Vin

Tài xế O-H
Em nghĩ bỏ cái động cơ thay quả động cơ điện, phần lớn các hạng mục thân vỏ sẽ vẫn như xe xăng bác ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác bỏ cái động cơ đốt trong thay bằng động cơ điện, bỏ hệ thống nhiên liệu bằng hệ thống pin , bỏ hệ thống khởi động nhiên liệu động cơ đốt trong thay bằng hệ thống khởi động bằng động cơ điện, bỏ HT đánh lửa còn lại thì gần như cũ. Vẫn có hệ thống bôi trơn nhưng mức độ không nhiều như động cơ đốt trong, làm mát thì chủ yếu cho pin.
Còn cái cày nữa " hệ thốngđiều hòa thì không biết được dẫn động ở đâu để nén môi chất. Thợ điện thì phải học thêm nhiều nữa để sữa điện xoay chiều của động cơ điện. Thợ sơn - gò vẫn bất biến giữa dòng đời vạn biến. :))). Thợ máy nên chuyển qua thợ điện hay sơn - gò thì nên cân nhắc.
Phương án vẫn như vấy xe hybrid thôi, nó dùng một động cơ điện để dẫn động máy nén điều hòa, thường là xoay chiều 3 pha cao áp, bác ạ
 
Bên trên