Hiện tượng Motor đề quay nhưng động cơ không quay

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 2,344

dangnamphong

Tài xế O-H

Hiện tượng Motor đề quay nhưng động cơ không quay​

Vai trò của củ đề ô tô​

Củ đề ô tô là một bộ phận rất quan trọng, quyết định khả năng vận hành của ô tô. Củ đề xe ô tô thuộc hệ thống khởi động của ô tô, đây là 1 động cơ điện nhỏ dùng để kéo theo bánh đà của động cơ khi xe bắt đầu khởi động, giúp xe khởi động dễ dàng, vận hành trơn tru và đặc biệt là tiết kiệm tối đa thời gian khi khởi động xe.

Cấu tạo củ đề ô tô​

1642891175901.png

  • Vỏ máy vận hành: Tạo ra từ trường cần thiết để cho mô tơ hoạt động đồng thời bảo vệ các cuộn cảm, lõi cực và khép kín các đường sức từ.
  • Mô tơ: Kích thích động cơ đốt trong của ô tô hoạt động thông qua việc tạo ngoại lực.
  • Công tắc từ: Như nguồn đóng mở của dòng điện chạy đến mô tơ, nó điều khiển bánh răng khởi động.
  • Cần dẫn động: Bánh răng khởi động sẽ ăn khớp và nhả khớp với vành răng.
  • Bánh răng khởi động: Là nhân tố rất quan trọng khi nói đến cấu tạo củ đề. Nhờ bộ phận này mà bánh răng khởi động và bánh đà ăn khớp với nhau, khiến ô tô có thể vận hành trơn tru.

Dấu hiệu hiện tượng hư hỏng củ đề ô tô​

Chổi than và cổ góp là bộ phận ma sát nhiều nhất, chính vì thế bộ phận này thường xuyên gặp phải vấn đề. Khi củ đề hỏng hóc các bạn sẽ gặp phải khó khăn khi khởi động xe và thường phát ra tiếng lách cách khó chịu.
1642891190688.png

Bên cạnh đó khi củ đề hư hỏng chiếc xế hộp của bạn cũng phải đối mặt với một trong các vấn đề như:

  1. Xe ô tô để lâu không nổ máy được
  2. Xe đề không nổ vẫn phát ra tiếng kêu
  3. Xe ô tô đề khó nổ
  4. Xe đề dài mới nổ
  5. Xe ô tô bị trượt đề
  6. Xe ô tô khó nổ lúc máy nguội
  7. Xe ô tô đề phát ra tiếng kêu
  8. Xe ô tô không đề được

4 nguyên nhân chính gây hỏng củ đề ô tô​

Có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến củ đề không hoàn thành nhiệm vụ của chúng. Nhưng có 4 nguyên nhân hỏng củ đề ô tô chính, gồm có: Chổi than bị mòn, hỏng rơ le đề, vả đề bị hỏng hoặc han gỉ mối nối.

Chổi than củ đề ô tô bị mòn

Chổi than là thành phần không thể thiếu trong động cơ điện. Chổi than xe ô tô thường gồm 2 thanh, hợp chất chế tạo nên nó là than đá.
Chổi than đóng vai trò quan trọng giúp điện được truyền từ Stator sang Rotor. Tạo nên từ trường xoáy làm động cơ có thể quay được.
Nó cọ sát liên tục vào bề mặt cổ góp nối liền với Rotor trong suất quá trình động cơ hoạt động. Do vậy sau thời gian sử dụng chổi than sẽ bị mòn. Tính năng hoạt động của nó cũng sẽ bị mất đi.

Ngoài ra than đề ô tô bị bào mòn sinh ra lớp mùn than mỏng bám trên các bề mặt cách điện. Đặc biệt là khe hở giữa Rotor và Stator khiến nó bị lấp. Nếu lớp mùn này quá dầy có thể gây kẹt Rotor.

Hiện tượng hư hỏng rơ le đề ô tô

Rơ le đề là trang bị điều khiển điện có chức năng đóng mở điện nhờ các tiếp điểm. Trong hệ thống khởi động rơ le đề ô tô được ứng dụng kết nối vành răng khởi động và vành răng bộ đề.

Chỉ khi 2 vành răng này được kết nối với nhau thì dòng điện mới được phép đi qua. Nếu chuột đề ô tô hoạt động không chính xác sẽ dẫn tới tình trạng vành răng không ăn khớp, hoặc bị lệch động cơ sẽ khó khởi động.
Nguyên nhân do cuộn hút của cóc đề ô tô bị hỏng, tiếp điểm đóng mở liên tục. Bộ đề chắc chắn sẽ bị hỏng nếu bạn không kịp thời phát hiện và xử lý vấn đề này.

Hiện tượng hư hỏng “vả đề” ô tô

Vả đề là tình trạng các bánh răng va đập ngay cả khi xe không khởi động. Đánh lửa không đúng thời điểm sẽ gây nên hiện tượng nổ, mẻ răng, biến dạng răng đề gây nên hỏng đề.
Dấu hiệu nhận biết đang gặp phải tình trạng này là những âm thanh va đập kêu tạch tạch cực kì chói tai. Nguyên nhân do khoang đốt không được đánh lửa vào đúng thời điểm định trước.

Chiều quay của động cơ bị ngược với chiều quay của motor đề. Bánh răng trên hai hệ truyền động này va chạm với nhau làm biến dạng, vỡ gãy nghiêm trọng.​

Hiện tượng hư hỏng các mối nối bị han gỉ

Các điểm kết nối dẫn điện rất dễ bị oxi hóa. Khiến điện trở trên đường dây tăng nên, dòng điện sẽ trở nên khó khăn hơn khi chạy qua đây.

Điện áp bị sụt giảm không đủ giúp mở mô men quay của động cơ đề. Động cơ đề không chạy dẫn tới toàn bộ hệ thống khởi động của xe đều không thể hoạt động.

Theo định kỳ bạn nên thường xuyên vệ sinh lau bụi bẩn hạn chế gỉ sét tại các điểm đầu nối này.

Bảo dưỡng củ đề ô tô có hiện tượng hư hỏng như thế nào là chuyên nghiệp?​

Củ đề ô tô là bộ phận nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng, vì vậy khi củ đề gặp sự cố, cách nhanh nhất là liên hệ với bên gara sửa chữa điện ô tô uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng máy đề ô tô hoặc thay thế tùy theo tình trạng mà xe của bạn gặp phải.
Để đảm bảo củ đề luôn vận hành tốt, hạn chế tối đa hư hỏng thì bạn cần nắm rõ 03 bí quyết bảo dưỡng củ đề ô tô, tránh những trường hợp làm xế “chết máy giữa đường” mà anh em có thể tư vấn cho khách hàng của mình như:
  • Đảm bảo thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng hệ thống điện ô tô định kỳ cứ mỗi 5.000km/lần. Nên kiểm tra tổng quát, nắm bắt được tình trạng bảo dưỡng củ đề máy phát ô tô; nếu cần nên thay mới để đảm bảo tránh các sự cố hư hỏng không cần thiết.
  • Đảm bảo ắc quy luôn cung cấp đủ nguồn điện. Củ đề muốn hoạt động tốt thì không thể thiếu lượng điện năng thích hợp, vì vậy việc bảo dưỡng củ đề ô tô cũng phải đi kèm với việc bình ắc quy phải được kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.
  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống giắc điện nối với củ đề. Xem xét hệ thống điện nối với củ đề xem có bị hở, bị lỏng, bị lệch hay gì không để khắc phục kịp thời, giúp củ đề khởi động được tốt nhất.
Nguồn : obdhanoi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

Hiện tượng Motor đề quay nhưng động cơ không quay​

Vai trò của củ đề ô tô​

Củ đề ô tô là một bộ phận rất quan trọng, quyết định khả năng vận hành của ô tô. Củ đề xe ô tô thuộc hệ thống khởi động của ô tô, đây là 1 động cơ điện nhỏ dùng để kéo theo bánh đà của động cơ khi xe bắt đầu khởi động, giúp xe khởi động dễ dàng, vận hành trơn tru và đặc biệt là tiết kiệm tối đa thời gian khi khởi động xe.

Cấu tạo củ đề ô tô​

View attachment 118926
  • Vỏ máy vận hành: Tạo ra từ trường cần thiết để cho mô tơ hoạt động đồng thời bảo vệ các cuộn cảm, lõi cực và khép kín các đường sức từ.
  • Mô tơ: Kích thích động cơ đốt trong của ô tô hoạt động thông qua việc tạo ngoại lực.
  • Công tắc từ: Như nguồn đóng mở của dòng điện chạy đến mô tơ, nó điều khiển bánh răng khởi động.
  • Cần dẫn động: Bánh răng khởi động sẽ ăn khớp và nhả khớp với vành răng.
  • Bánh răng khởi động: Là nhân tố rất quan trọng khi nói đến cấu tạo củ đề. Nhờ bộ phận này mà bánh răng khởi động và bánh đà ăn khớp với nhau, khiến ô tô có thể vận hành trơn tru.

Dấu hiệu hiện tượng hư hỏng củ đề ô tô​

Chổi than và cổ góp là bộ phận ma sát nhiều nhất, chính vì thế bộ phận này thường xuyên gặp phải vấn đề. Khi củ đề hỏng hóc các bạn sẽ gặp phải khó khăn khi khởi động xe và thường phát ra tiếng lách cách khó chịu.
View attachment 118927
Bên cạnh đó khi củ đề hư hỏng chiếc xế hộp của bạn cũng phải đối mặt với một trong các vấn đề như:

  1. Xe ô tô để lâu không nổ máy được
  2. Xe đề không nổ vẫn phát ra tiếng kêu
  3. Xe ô tô đề khó nổ
  4. Xe đề dài mới nổ
  5. Xe ô tô bị trượt đề
  6. Xe ô tô khó nổ lúc máy nguội
  7. Xe ô tô đề phát ra tiếng kêu
  8. Xe ô tô không đề được

4 nguyên nhân chính gây hỏng củ đề ô tô​

Có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến củ đề không hoàn thành nhiệm vụ của chúng. Nhưng có 4 nguyên nhân hỏng củ đề ô tô chính, gồm có: Chổi than bị mòn, hỏng rơ le đề, vả đề bị hỏng hoặc han gỉ mối nối.

Chổi than củ đề ô tô bị mòn

Chổi than là thành phần không thể thiếu trong động cơ điện. Chổi than xe ô tô thường gồm 2 thanh, hợp chất chế tạo nên nó là than đá.
Chổi than đóng vai trò quan trọng giúp điện được truyền từ Stator sang Rotor. Tạo nên từ trường xoáy làm động cơ có thể quay được.
Nó cọ sát liên tục vào bề mặt cổ góp nối liền với Rotor trong suất quá trình động cơ hoạt động. Do vậy sau thời gian sử dụng chổi than sẽ bị mòn. Tính năng hoạt động của nó cũng sẽ bị mất đi.

Ngoài ra than đề ô tô bị bào mòn sinh ra lớp mùn than mỏng bám trên các bề mặt cách điện. Đặc biệt là khe hở giữa Rotor và Stator khiến nó bị lấp. Nếu lớp mùn này quá dầy có thể gây kẹt Rotor.

Hiện tượng hư hỏng rơ le đề ô tô

Rơ le đề là trang bị điều khiển điện có chức năng đóng mở điện nhờ các tiếp điểm. Trong hệ thống khởi động rơ le đề ô tô được ứng dụng kết nối vành răng khởi động và vành răng bộ đề.

Chỉ khi 2 vành răng này được kết nối với nhau thì dòng điện mới được phép đi qua. Nếu chuột đề ô tô hoạt động không chính xác sẽ dẫn tới tình trạng vành răng không ăn khớp, hoặc bị lệch động cơ sẽ khó khởi động.
Nguyên nhân do cuộn hút của cóc đề ô tô bị hỏng, tiếp điểm đóng mở liên tục. Bộ đề chắc chắn sẽ bị hỏng nếu bạn không kịp thời phát hiện và xử lý vấn đề này.

Hiện tượng hư hỏng “vả đề” ô tô

Vả đề là tình trạng các bánh răng va đập ngay cả khi xe không khởi động. Đánh lửa không đúng thời điểm sẽ gây nên hiện tượng nổ, mẻ răng, biến dạng răng đề gây nên hỏng đề.
Dấu hiệu nhận biết đang gặp phải tình trạng này là những âm thanh va đập kêu tạch tạch cực kì chói tai. Nguyên nhân do khoang đốt không được đánh lửa vào đúng thời điểm định trước.

Chiều quay của động cơ bị ngược với chiều quay của motor đề. Bánh răng trên hai hệ truyền động này va chạm với nhau làm biến dạng, vỡ gãy nghiêm trọng.​

Hiện tượng hư hỏng các mối nối bị han gỉ

Các điểm kết nối dẫn điện rất dễ bị oxi hóa. Khiến điện trở trên đường dây tăng nên, dòng điện sẽ trở nên khó khăn hơn khi chạy qua đây.

Điện áp bị sụt giảm không đủ giúp mở mô men quay của động cơ đề. Động cơ đề không chạy dẫn tới toàn bộ hệ thống khởi động của xe đều không thể hoạt động.

Theo định kỳ bạn nên thường xuyên vệ sinh lau bụi bẩn hạn chế gỉ sét tại các điểm đầu nối này.

Bảo dưỡng củ đề ô tô có hiện tượng hư hỏng như thế nào là chuyên nghiệp?​

Củ đề ô tô là bộ phận nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng, vì vậy khi củ đề gặp sự cố, cách nhanh nhất là liên hệ với bên gara sửa chữa điện ô tô uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng máy đề ô tô hoặc thay thế tùy theo tình trạng mà xe của bạn gặp phải.
Để đảm bảo củ đề luôn vận hành tốt, hạn chế tối đa hư hỏng thì bạn cần nắm rõ 03 bí quyết bảo dưỡng củ đề ô tô, tránh những trường hợp làm xế “chết máy giữa đường” mà anh em có thể tư vấn cho khách hàng của mình như:
  • Đảm bảo thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng hệ thống điện ô tô định kỳ cứ mỗi 5.000km/lần. Nên kiểm tra tổng quát, nắm bắt được tình trạng bảo dưỡng củ đề máy phát ô tô; nếu cần nên thay mới để đảm bảo tránh các sự cố hư hỏng không cần thiết.
  • Đảm bảo ắc quy luôn cung cấp đủ nguồn điện. Củ đề muốn hoạt động tốt thì không thể thiếu lượng điện năng thích hợp, vì vậy việc bảo dưỡng củ đề ô tô cũng phải đi kèm với việc bình ắc quy phải được kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.
  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống giắc điện nối với củ đề. Xem xét hệ thống điện nối với củ đề xem có bị hở, bị lỏng, bị lệch hay gì không để khắc phục kịp thời, giúp củ đề khởi động được tốt nhất.
Nguồn : obdhanoi

Đăng tiêu đề 1 kiểu, nội dung 1 kiểu, chẳng ăn nhập cái gì
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên