Hệ thống VVT-i trên động cơ Toyota

phamvanhieu280894
Bình luận: 47Lượt xem: 28,193

phamvanhieu280894

Tài xế O-H
Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D

Định nghĩa: Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.

Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..


Cấu tạo: Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu

Nguyên lí làm việc
  • Làm sớm thời điểm phối khí
Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí

  • Làm trễ thời điểm phối khí
Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
  • Chế độ giữ
Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại

 

ledoan

Tài xế O-H
Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D
Định nghĩa : Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.
Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..
Cấu tạo : Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu
Nguyên lí :
  • Làm sớm thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí
  • Làm trễ thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
  • Chế độ giữ
Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại

Bài viết rất hay cảm ơn bác
 

virtuebaron

Tài xế O-H
cám ơn cụ vì đã sưu tầm bài viết. nhưng nội dung cơ bản thì vẫn chưa kể hết ạ. Như tác dụng của hệ thống này đến hoạt động của động cơ ra sao, cấu tạo tổng quát của hệ thống VVT-i gồm những gì, ý nghĩa của việc điều chỉnh pha phối khí là gì....thì chưa nói đến ạ.
Mong cụ sưu tầm thêm để bổ sung cho ae.
 

phamvanhieu280894

Tài xế O-H
cám ơn cụ vì đã sưu tầm bài viết. nhưng nội dung cơ bản thì vẫn chưa kể hết ạ. Như tác dụng của hệ thống này đến hoạt động của động cơ ra sao, cấu tạo tổng quát của hệ thống VVT-i gồm những gì, ý nghĩa của việc điều chỉnh pha phối khí là gì....thì chưa nói đến ạ.
Mong cụ sưu tầm thêm để bổ sung cho ae.
Cấu tạo và 1 số thứ khác đã có ở trên nha cụ phiền cụ xem lại
 

D.Wilfred

Tài xế O-H
Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D
Định nghĩa : Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.
Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..
Cấu tạo : Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu
Nguyên lí :
  • Làm sớm thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí
  • Làm trễ thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
  • Chế độ giữ
Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại

Bài viết rất hay đó bạc
Bác cho em tài liệu này với đc không ạ
mail của em : duongtuanminhoto@gmail.com
Em cám ơn bác ạ
 

hoangvandien

Tài xế O-H
Em chưa hiểu về cơ chế điều chỉnh sớm muộn của VVT-i có cụ nào thông thái giải thích giùm em với ạ
theo như bài viết mình xem thì mở sớm trong trường hợp tải lớn, để tăng thời gian nap nhiên liệu, ECU điều khiển bơm dầu vào khoang theo hướng làm quay cánh gạt theo chiều mở sớm, mà cánh gạt này đã được nối cứng với trục cam nạp. với mở muộn cho trường hợp tải nhỏ, để tiếp kiệm nhiên liệu thì điều khiển bơm dầu theo chiều ngược lại.
 

TuyetSuong221116

Tài xế O-H
Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D
Định nghĩa : Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.
Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..
Cấu tạo : Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu
Nguyên lí :
  • Làm sớm thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí
  • Làm trễ thời điểm phối khí

Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
  • Chế độ giữ
Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại

Bài viết rất hay và hữu ích.. cảm ơn bác ạ <3
 

Thuocdoc113456

Tài xế O-H
theo như bài viết mình xem thì mở sớm trong trường hợp tải lớn, để tăng thời gian nap nhiên liệu, ECU điều khiển bơm dầu vào khoang theo hướng làm quay cánh gạt theo chiều mở sớm, mà cánh gạt này đã được nối cứng với trục cam nạp. với mở muộn cho trường hợp tải nhỏ, để tiếp kiệm nhiên liệu thì điều khiển bơm dầu theo chiều ngược lại.
Cụ vào youtobe xem cái này xem

IMG_0153.PNG
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên