Hệ thống van phối khí thông minh I- VTEC của Honda

NVTien123
Bình luận: 18Lượt xem: 18,760

NVTien123

Tài xế O-H
I-VTEC HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ HIỆN ĐẠI

công nghệ cam thông minh I-VTEC.jpg

I.Giới thiệu chung:
I-VTEC là hệ thống phân phối khí hiện đại của HONDA. Hệ thống này phát triển trên cơ sở của hệ thống VTEC (Variable Vale Timing And Lift Electronic Control ) và VTC ( Variable Overlap Timing Control) có nghĩa là: iVTEC làm việc theo kết quả tổng hợp của 2 hệ thống VTEC và VTC:

i-VTEC= VTEC + VTC
- Hệ thống VTEC có chức năng xoay cam cam phối khí theo chế độ tốc độ động cơ. Số vòng quay nhỏ thì xoay cam để giảm hành trình đóng mở của xu páp. Khi tăng tải trọng và tăng số vóng quay thì xoay cam để tăng hành trình đóng mở của xu páp qua cơ cấu điều chỉnh con đội.
- Hệ thống VTC có chức năng thay đổi góc lệch của cam nạp và cam thải của cùng một xy lanh để thay đổi góc trùng điệp của xú páp nạp & xu páp thải. Hệ thống VTC hoạt động theo tải của động cơ.
II.Phân loại hệ thống i-VTEC:
1.Hệ thống SOHC i-VTEC:
Hệ thống này được điều khiển bố trí xu páp nạp, nó gồm 2 bộ phận là VTEC và VTC.
*Các chế độ hoạt động của hệ thống:
*Đồ thị thể hiện sự làm việc của hệ thống SOHC i-VTEC:

2. Hệ thống DOHC i-VTEC:
*Sơ đồ tổng quan về hệ thống DOHC i-VTEC:
*Nguyên lí hoạt động:
Hoạt động của hệ thống DOHC i-VTEC bao gồm hoạt động của hai hệ thống VTEC và VTC
*Bộ chấp hành VTC

Được đặt trên trục cam nạp được điều khiển bởi áp suất dầu, để thay đổi liên thời điểm của xu páp sao cho phù hợp với tải động cơ. ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ và tuỳ theo tốc độ động cơ cao hay thấp mà ECU sẽ điều khiển van dầu mở cho dầu đến buồng mở sớm hay mở muộn.
*Hoạt động của hệ thống VTEC và hiệu quả mang lại:
1)Tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi tốc độ thấp.
Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoay lốc dòng khí. Góc trùng điệp xupap nhỏ, khi thải thoát ra ống nạp ít hơn tăng sự ổn định của quá trình cháy.
2)Tiết kiệm nhiên liệu + công suất khi có EGR.
Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoáy lộc dòng khí. Góc trùng điệp xupap lớn, tăng khả năng thải sạch cuxg như tiết kiệm nhiên liệu.
3)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ thấp.
Điều khiển thời điểm đóng xu páp nạp để đạt mômen tối ưu.
4)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ trung bình và cao.
Khi cam tốc độ cao hoạt động, cả hai xupap nạp đều mở, góc đóng của xupap nạp được điều khiển để tạo được công suất đa.
5)Thêm vào đó, độ dài của đường ống nạp có thể thay đổi được nhờ một van xoay ở phía trong đường ống nạp giúp động cơ có hệ thống DOHC i-VTEC đạt được mô men lớn ở giới hạn thấp/trung bình và công suất lớn ở tốc độ cao.
a.Động cơ xe HONDA Civic 1.8L, mã động cơ R18A1, SOHC i-VTEC.
b.Động cơ xe HONDA Civic 2.0L, mã động cơ K20Z2, DOHC i-VTEC
 

Cong1991

Tài xế O-H
I-VTEC HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ HIỆN ĐẠI
I.Giới thiệu chung:
I-VTEC là hệ thống phân phối khí hiện đại của HONDA. Hệ thống này phát triển trên cơ sở của hệ thống VTEC (Variable Vale Timing And Lift Electronic Control ) và VTC ( Variable Overlap Timing Control) có nghĩa là: iVTEC làm việc theo kết quả tổng hợp của 2 hệ thống VTEC và VTC:
i-VTEC= VTEC + VTC
  • Hệ thống VTEC có chức năng xoay cam cam phối khí theo chế độ tốc độ động cơ. Số vòng quay nhỏ thì xoay cam để giảm hành trình đóng mở của xu páp. Khi tăng tải trọng và tăng số vóng quay thì xoay cam để tăng hành trình đóng mở của xu páp qua cơ cấu điều chỉnh con đội.
  • Hệ thống VTC có chức năng thay đổi góc lệch của cam nạp và cam thải của cùng một xy lanh để thay đổi góc trùng điệp của xú páp nạp & xu páp thải. Hệ thống VTC hoạt động theo tải của động cơ.
II.Phân loại hệ thống i-VTEC:
1.Hệ thống SOHC i-VTEC:
Hệ thống này được điều khiển bố trí xu páp nạp, nó gồm 2 bộ phận là VTEC và VTC.

*Các chế độ hoạt động của hệ thống:

*Đồ thị thể hiện sự làm việc của hệ thống SOHC i-VTEC:

2. Hệ thống DOHC i-VTEC:
*Sơ đồ tổng quan về hệ thống DOHC i-VTEC:

*Nguyên lí hoạt động:
Hoạt động của hệ thống DOHC i-VTEC bao gồm hoạt động của hai hệ thống VTEC và VTC
*Bộ chấp hành VTC

Được đặt trên trục cam nạp được điều khiển bởi áp suất dầu, để thay đổi liên thời điểm của xu páp sao cho phù hợp với tải động cơ. ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ và tuỳ theo tốc độ động cơ cao hay thấp mà ECU sẽ điều khiển van dầu mở cho dầu đến buồng mở sớm hay mở muộn.


*Hoạt động của hệ thống VTEC và hiệu quả mang lại:
1)Tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi tốc độ thấp.
Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoay lốc dòng khí. Góc trùng điệp xupap nhỏ, khi thải thoát ra ống nạp ít hơn tăng sự ổn định của quá trình cháy.
2)Tiết kiệm nhiên liệu + công suất khi có EGR.
Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoáy lộc dòng khí. Góc trùng điệp xupap lớn, tăng khả năng thải sạch cuxg như tiết kiệm nhiên liệu.
3)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ thấp.
Điều khiển thời điểm đóng xu páp nạp để đạt mômen tối ưu.

4)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ trung bình và cao.
Khi cam tốc độ cao hoạt động, cả hai xupap nạp đều mở, góc đóng của xupap nạp được điều khiển để tạo được công suất đa.

5)Thêm vào đó, độ dài của đường ống nạp có thể thay đổi được nhờ một van xoay ở phía trong đường ống nạp giúp động cơ có hệ thống DOHC i-VTEC đạt được mô men lớn ở giới hạn thấp/trung bình và công suất lớn ở tốc độ cao.
a.Động cơ xe HONDA Civic 1.8L, mã động cơ R18A1, SOHC i-VTEC.


b.Động cơ xe HONDA Civic 2.0L, mã động cơ K20Z2, DOHC i-VTEC

e like
 

BENCONG95

Tài xế O-H
hiện nay hãng nào cũng không ngừng phát triển hệ thống phân phối khí cả. Mục đích để tối ưu hóa công suất và tiết kiệm nhiên liệu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên