NVTien123
Thành viên O-H
I-VTEC HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ HIỆN ĐẠI
I.Giới thiệu chung:
I-VTEC là hệ thống phân phối khí hiện đại của HONDA. Hệ thống này phát triển trên cơ sở của hệ thống VTEC (Variable Vale Timing And Lift Electronic Control ) và VTC ( Variable Overlap Timing Control) có nghĩa là: iVTEC làm việc theo kết quả tổng hợp của 2 hệ thống VTEC và VTC:
i-VTEC= VTEC + VTC

- Hệ thống VTC có chức năng thay đổi góc lệch của cam nạp và cam thải của cùng một xy lanh để thay đổi góc trùng điệp của xú páp nạp & xu páp thải. Hệ thống VTC hoạt động theo tải của động cơ.

1.Hệ thống SOHC i-VTEC:
Hệ thống này được điều khiển bố trí xu páp nạp, nó gồm 2 bộ phận là VTEC và VTC.
Hệ thống này được điều khiển bố trí xu páp nạp, nó gồm 2 bộ phận là VTEC và VTC.
*Các chế độ hoạt động của hệ thống:


*Đồ thị thể hiện sự làm việc của hệ thống SOHC i-VTEC:

2. Hệ thống DOHC i-VTEC:
*Sơ đồ tổng quan về hệ thống DOHC i-VTEC:

*Nguyên lí hoạt động:
Hoạt động của hệ thống DOHC i-VTEC bao gồm hoạt động của hai hệ thống VTEC và VTC

*Bộ chấp hành VTC
Được đặt trên trục cam nạp được điều khiển bởi áp suất dầu, để thay đổi liên thời điểm của xu páp sao cho phù hợp với tải động cơ. ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ và tuỳ theo tốc độ động cơ cao hay thấp mà ECU sẽ điều khiển van dầu mở cho dầu đến buồng mở sớm hay mở muộn.
*Hoạt động của hệ thống VTEC và hiệu quả mang lại:
1)Tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi tốc độ thấp.
2)Tiết kiệm nhiên liệu + công suất khi có EGR.
3)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ thấp.
Điều khiển thời điểm đóng xu páp nạp để đạt mômen tối ưu.
4)Tối ưu hoá mô men kéo khi tốc độ trung bình và cao.
Khi cam tốc độ cao hoạt động, cả hai xupap nạp đều mở, góc đóng của xupap nạp được điều khiển để tạo được công suất đa.
5)Thêm vào đó, độ dài của đường ống nạp có thể thay đổi được nhờ một van xoay ở phía trong đường ống nạp giúp động cơ có hệ thống DOHC i-VTEC đạt được mô men lớn ở giới hạn thấp/trung bình và công suất lớn ở tốc độ cao.
a.Động cơ xe HONDA Civic 1.8L, mã động cơ R18A1, SOHC i-VTEC.
b.Động cơ xe HONDA Civic 2.0L, mã động cơ K20Z2, DOHC i-VTEC



1)Tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi tốc độ thấp.
Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoay lốc dòng khí. Góc trùng điệp xupap nhỏ, khi thải thoát ra ống nạp ít hơn tăng sự ổn định của quá trình cháy.

Sử dụng cam tốc độ thấp, một xu páp nạp hầu như đóng để tăng sự xoáy lộc dòng khí. Góc trùng điệp xupap lớn, tăng khả năng thải sạch cuxg như tiết kiệm nhiên liệu.

Điều khiển thời điểm đóng xu páp nạp để đạt mômen tối ưu.

Khi cam tốc độ cao hoạt động, cả hai xupap nạp đều mở, góc đóng của xupap nạp được điều khiển để tạo được công suất đa.

a.Động cơ xe HONDA Civic 1.8L, mã động cơ R18A1, SOHC i-VTEC.


