Hệ thống tự động tắt máy Auto Start - Stop System trên ô tô

KlayThompson
Bình luận: 7Lượt xem: 12,874

KlayThompson

Tài xế O-H
Hiện nay, lượng xe cộ lưu thông trên đường ngày càng tăng (nhất là ở những thành phố lớn) dẫn đến 1 lượng khí thải rất lớn thải ra môi trường mỗi ngày dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống con người.

Để hạn chế tình trạng này, các nhà sản xuất đã chế tạo ra những chiếc xe với công nghệ tự động tắt – khởi động động cơ (auto start-stop technology). Hệ thống này điều khiển động cơ tự động tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển lại để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Nó rất thuận lợi khi chúng ta có việc cần chờ đợi lâu (ví dụ như dừng đèn đỏ,…) hoặc khi bị tắc đường.

Auto start-stop Technology không còn trở nên quá xa lạ với người sử dụng xe. Theo thống kê, hơn 40% các dòng xe ô tô được sản xuất từ 2015 đến 2018 được trang bị hệ thống này. Hơn nữa, chúng ta dễ dàng thấy công nghệ này ở các dòng xe tay ga đời mới hiện này (AB, Vision,…).

AUTO START – STOP SYSTEM.png

Hệ thống Auto Start-Stop có công dụng gì?

Auto Start-Stop System có thể giảm bớt lượng tiêu hao nhiên liệu từ 3 – 10% và thậm chí tương tự ở lượng khí thải. Con số này có thể không ý nghĩa với 1 vài cá nhân nhưng nó thực sự mang lại lợi ích to lớn cho môi trường.

Theo dự tính đến năm 2020, công nghệ này có thể tiết kiệm đến 1,6 tỉ gallons nhiên nhiệu (1 gallon = 3,785411784 lít) và giảm 8 tấn khí thải CO2 tại 14 điểm trên TG (thời gian tính từ năm 2015).

Giúp nhiệt độ động cơ không trở nên quá nóng trong khi xe hoạt động.

Hệ thống Auto Start-Stop làm việc như thế nào?

Khi người lái đạp thắng cho xe dừng lại vì kẹt xe hoặc dừng chờ đèn đỏ, động cơ sẽ tắt hoàn toàn (lúc này hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa động cơ sẽ ngừng hoạt động tạm thời) nhưng quạt gió điều hòa, hệ thống loa đài và đèn pha, điều chỉnh gương chiếu hậu,… vẫn hoạt động bình thường nhờ năng lượng bình ắc-quy giúp người lái thoải mái hơn
1.jpg

Xe được trang bị Auto start-stop System động cơ sẽ tự động tắt khi dừng đèn đỏ thay vì vẫn phải hoạt động như xe bên cạnh.
2.jpg

Các hệ thống điện trên xe vẫn hoạt động bình thường nhờ ắc-quy.

Muốn xe hoạt động trở lại, người lái chỉ cần nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh hoặc nhấc chân khỏi bàn đạp phanh và đạp chân ga (tùy từng loại xe). Lúc này, ắc-quy sẽ kích 1 dòng điện đến máy khởi động, dẫn động bánh đà quay, nhiên liệu tiếp tục được bơm tới và động cơ hoạt động trở lại. Quá trình này chỉ mất chưa tới 1s.
3.jpg

4.jpg

Điều này thực sự thuận tiện hơn và mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc chúng ta phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại.

Trong công nghệ tự động ngày nay, hệ thống này điều khiển bởi ECU thông qua 1 rơ-le chính. Thông số được nhận vào và tính toán thông qua các cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến tốc độ, cảm biến vị trí bàn đạp phanh.
Khi động cơ hoạt động trở lại, nó sẽ dẫn động các hệ thống điện hoạt động bình thường, máy phát thực hiện quá trình sạc điện lại cho ắc-quy nếu năng lượng ắc-quy ở dưới mức chỉ định.

5.jpg

6.jpg
Ngoài ra, nhà sản xuất còn bố trí 1 motor ở bánh xe để giúp quá trình sạc bình diễn ra nhanh và ổn định hơn nhằm đảm bảo hoạt động của các hệ thống điện trên xe.

7.jpg

Hầu hết các hệ thống điện như hệ thống điều hòa không khí và hệ thống tản nhiệt động cơ đều dừng hoạt động khi Auto Start-Stop System tắt động cơ. Như chúng ta đã biết các hệ thống này cần rất nhiều năng lượng để hoạt động và nếu sử dụng điện bình ắc-quy thì chỉ được trong 1 khoảng thời gian rất ngắn. Hiện nay các nhà sản xuất đã tạo ra chiếc xe có động cơ hybrid (động cơ hoạt động bởi 2 nguồn năng lượng – điện & nhiên liệu) với hệ thống điện cải tiến hiện đại và không phụ thuộc vào động cơ xe. Một ví dụ điển hình được trang bị sự cải tiến này là Toyota Prius.

Có những lúc động cơ được tạm dừng trong 1 khoảng thời gian dài và không khí trong xe bắt đầu nóng dần lên, làm mất cân bằng với nhiệt độ bên ngoài (nhận biết bởi cảm biến nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe), hệ thống hybrid điều khiển động cơ hoạt động trong 1 lúc và nó giúp hệ thống điều hòa không khí và hệ thống tản nhiệt hoạt động. Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ trong buồng lái.
Auto start-stop System yêu cầu xe phải được trang bị bình ắc-quy có tuổi thọ kéo dài đảm bảo quá trình hoạt động xuyên suốt của xe. Một bình ắc-quy bình thường sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt khi hệ thống này hoạt động.

8.jpg

- Auto start-stop System sẽ không hoạt không trong những điều kiện sau:
  • Chế độ Power và chế độ Snow được chọn
  • Vô lăng bị khóa cứng
  • Xe di chuyển ở vị trí có độ cao lớn
  • Người lái tắt chế độ tự động này nếu muốn bằng nút điều khiển.
  • Khi dừng xe, nếu nhiệt độ động cơ và buồng lái tăng cao, xe sẽ tự động khởi động lại kể cả khi người lái chưa cho xe di chuyển.
  • Nếu mở ca-pô trong khi động cơ dừng lại do hệ thống tự động, động cơ sẽ không được tự động bật lại mà phải nhờ khóa điện điều khiển. Hệ thống tự động tắt-khởi động động cơ sẽ không hoạt động cho đến khi ca-pô được đóng
MỞ RỘNG

Ở những xe có chế độ hỗ trợ điều khiển leo dốc/chạy trên đồi. Nếu động cơ được dừng lại bởi Auto Start-Stop System, lúc này lực phanh tạm thời được được duy trì để giữ tránh cho em bị tuột dốc cho đến khi động cơ hoạt động trở lại và xe tiếp tục chạy. Chức năng này hoạt động cả trên bề mặt phẳng cũng như dốc nghiêng. Khi hệ thống này hoạt động, chúng ta có thể nghe những tiếng động ở hệ thống phanh, vị trí bàn đạp phanh có thể di chuyển và những dao động có thể xuất hiện, điều này không đáng lo ngại.
9.jpg

Động cơ tạm dừng, lực phanh được duy trì giữ xe đứng yên

10.jpg

Khi động cơ được khởi động lại bởi hệ thống tự động, công suất tạo ra có thể sẽ tạm thời không sử dụng trong việc di chuyển xe được vì phải dẫn động các hệ thống điện, đây không phải là 1 sự cố.

Auto Start - Stop System rõ ràng mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người lái mà còn hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên cần phải cải tiến chất lượng của các hệ thống trên xe để nó có thể đáp ứng hoạt động của hệ thống này
 

nghiphan

Tài xế O-H
lạ quá nhỉ? Mình nhớ là động cơ đốt trong được khởi động lại nhờ máy khởi động phát điện tích hợp ISG chứ ta. máy khởi động loại kia chỉ hoạt động khi công tắt chuyển sang ST thôi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên