ngo kien
Tài xế O-H
Hệ thống TRC (Traction Control System- Điều Khiển Lực Kéo) là hệ thống giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp.
Ở đường có hệ số ma sát thấp, chẳng hạn như đường tuyết, băng, đường ướt, bánh xe chủ động sẽ bị quay tại chổ nếu xe khởi hành hay tăng tốc nhanh, làm mất mát mômen chủ động và làm cho bánh xe có có thể trượt. Mômen cực đại có thể truyền đến các bánh xe được quyết định bởi hệ số ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nếu có truyền mômen đến các bánh xe vượt qua giới hạn về lực bám của lốp với mặt đường, nó sẽ làm bánh xe trượt quay. Việc đảm bảo mômen phù hợp với hệ số ma sát trong trường hợp này đôi khi không dễ dàng đối với người lái. Ở phần lớn các trường hợp, khi khởi hành xe đột ngột, người lái đạp chân ga quá nhanh và làm bánh xe bị trượt quay, mất mát lực kéo và mômen. Hệ thống TRC giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp. Vì vậy có thể khởi hành và tăng tốc một cách nhanh chóng và ổn định.
Lịch sử phát triển của hệ thống.
- Giai đoạn 1: Trước khi hệ thống ABS ra đời việc kiểm soát lực kéo chủ yếu phụ thuộc vào kỹ thuật lái xe, con người điều khiển lực kéo một các chủ động. Con người phải tự điều chỉnh lực kéo khi tốc độ của các bánh xe quá lớn, hay khi thời tiết, đường xấu….
- Giai đoạn 2: Năm 1978 hệ thống ABS (Anti-lock Brakes) ra đời. Thông qua hệ thống phanh ABS hệ thống TCS ra đời 1985 giúp chống trượt quay bánh xe khi mô men kéo cấp cho bánh xe quá lớn bằng cách phanh một phần các bánh có tốc độ lớn so với quy định .
- Giai đoạn 3: Năm 1995, hệ thống cân bằng điện tử VSC (Vehicle stability control) ra đời. Hệ thống TRC tự động điều chỉnh độ mở bướm ga hạn chế nhiên liệu cấp cho động cơ, giảm mô men do động cơ sinh ra, giảm mô men cấp cho các bánh xe chủ động khi mô men của các bánh xe quá lớn, vượt qua giới hạn bám lớn nhất của lốp.
Nguồn: Tổng hợp
Lịch sử phát triển của hệ thống.
- Giai đoạn 1: Trước khi hệ thống ABS ra đời việc kiểm soát lực kéo chủ yếu phụ thuộc vào kỹ thuật lái xe, con người điều khiển lực kéo một các chủ động. Con người phải tự điều chỉnh lực kéo khi tốc độ của các bánh xe quá lớn, hay khi thời tiết, đường xấu….
- Giai đoạn 2: Năm 1978 hệ thống ABS (Anti-lock Brakes) ra đời. Thông qua hệ thống phanh ABS hệ thống TCS ra đời 1985 giúp chống trượt quay bánh xe khi mô men kéo cấp cho bánh xe quá lớn bằng cách phanh một phần các bánh có tốc độ lớn so với quy định .
- Giai đoạn 3: Năm 1995, hệ thống cân bằng điện tử VSC (Vehicle stability control) ra đời. Hệ thống TRC tự động điều chỉnh độ mở bướm ga hạn chế nhiên liệu cấp cho động cơ, giảm mô men do động cơ sinh ra, giảm mô men cấp cho các bánh xe chủ động khi mô men của các bánh xe quá lớn, vượt qua giới hạn bám lớn nhất của lốp.
Nguồn: Tổng hợp