Hệ thống TRC (Traction Control System) hoạt động như thế nào?

ngo kien
Bình luận: 12Lượt xem: 8,732

ngo kien

Tài xế O-H
Hệ thống TRC (Traction Control System- Điều Khiển Lực Kéo) là hệ thống giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp.

he-thong-kiem-soat-luc-keo-trc.png
Ở đường có hệ số ma sát thấp, chẳng hạn như đường tuyết, băng, đường ướt, bánh xe chủ động sẽ bị quay tại chổ nếu xe khởi hành hay tăng tốc nhanh, làm mất mát mômen chủ động và làm cho bánh xe có có thể trượt. Mômen cực đại có thể truyền đến các bánh xe được quyết định bởi hệ số ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nếu có truyền mômen đến các bánh xe vượt qua giới hạn về lực bám của lốp với mặt đường, nó sẽ làm bánh xe trượt quay. Việc đảm bảo mômen phù hợp với hệ số ma sát trong trường hợp này đôi khi không dễ dàng đối với người lái. Ở phần lớn các trường hợp, khi khởi hành xe đột ngột, người lái đạp chân ga quá nhanh và làm bánh xe bị trượt quay, mất mát lực kéo và mômen. Hệ thống TRC giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp. Vì vậy có thể khởi hành và tăng tốc một cách nhanh chóng và ổn định.


Lịch sử phát triển của hệ thống.

- Giai đoạn 1: Trước khi hệ thống ABS ra đời việc kiểm soát lực kéo chủ yếu phụ thuộc vào kỹ thuật lái xe, con người điều khiển lực kéo một các chủ động. Con người phải tự điều chỉnh lực kéo khi tốc độ của các bánh xe quá lớn, hay khi thời tiết, đường xấu….
- Giai đoạn 2: Năm 1978 hệ thống ABS (Anti-lock Brakes) ra đời. Thông qua hệ thống phanh ABS hệ thống TCS ra đời 1985 giúp chống trượt quay bánh xe khi mô men kéo cấp cho bánh xe quá lớn bằng cách phanh một phần các bánh có tốc độ lớn so với quy định .
- Giai đoạn 3: Năm 1995, hệ thống cân bằng điện tử VSC (Vehicle stability control) ra đời. Hệ thống TRC tự động điều chỉnh độ mở bướm ga hạn chế nhiên liệu cấp cho động cơ, giảm mô men do động cơ sinh ra, giảm mô men cấp cho các bánh xe chủ động khi mô men của các bánh xe quá lớn, vượt qua giới hạn bám lớn nhất của lốp.

Nguồn: Tổng hợp
 

tienckdl1bkhn

Tài xế O-H
Giống ABS cũng đúng thôi vì có 2 loại trượt, trượt quay hay trượt lết. Mà quay hay lết thì ở việc bánh xe làm việc ra sao thôi. Điều khiển phanh bánh xe là một điều khiển đơn giản. Bổ xung chút, xe làm việc ở mặt đường bất ổn định hay sỏi đá cũng dễ trượt quay.
 

EdgarTruong

Tài xế O-H
Giống ABS cũng đúng thôi vì có 2 loại trượt, trượt quay hay trượt lết. Mà quay hay lết thì ở việc bánh xe làm việc ra sao thôi. Điều khiển phanh bánh xe là một điều khiển đơn giản. Bổ xung chút, xe làm việc ở mặt đường bất ổn định hay sỏi đá cũng dễ trượt quay.
không hiểu cụ đang nói gì
 

wensheng

Tài xế O-H
Giống ABS cũng đúng thôi vì có 2 loại trượt, trượt quay hay trượt lết. Mà quay hay lết thì ở việc bánh xe làm việc ra sao thôi. Điều khiển phanh bánh xe là một điều khiển đơn giản. Bổ xung chút, xe làm việc ở mặt đường bất ổn định hay sỏi đá cũng dễ trượt quay.
không hiểu cụ đang nói gì
Chuẩn thế sao lại không hiểu vậy bạn ???
 

trivan98

Tài xế O-H
ABS, TRC, VSC, EBD,..cái nào cũng mang tính chất làm giảm tốc độ thân xe như phanh nhưng mỗi cái một chức năng cùng bổ trợ cho nhau...các xe bây giờ thường tích hợp chung vào.
 

Spony

Tài xế O-H
TRC là hệ thống tự động phanh khi xe xảy ra hiện tượng trượt quay, trượt trơn... lúc tăng tốc. Còn ABS thì hoạt động khi xe giảm tốc đột ngột khi phanh bị bó cứng. 2 hệ thống này tưởng chừng giống nhau nhưng khác nhau rất nhiều. Theo mình nghĩ như thế ^^
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên