Hệ thống phun dầu điện tử EDC (Electronic Diesel Control)

AutoTechnician
Bình luận: 0Lượt xem: 4,913

AutoTechnician

Tài xế O-H
Hệ thống phun nhiên liệu cho động cơ Diesel



Bơm thẳng hàng truyền thống
Vỏ bơm được làm từ nhôm đúc và để hỗ trợ cũng như bảo vệ cho các linh kiện ở bên trong.

Trục cam được hỗ trợ bởi hai ổ bi lăn dạng thon và được dẫn động bởi động cơ, để dẫn động cho bơm cấp và pittong longiơ. Cụm đơn vị bơm là chi tiết quan trọng nhất , bao gồm một pittong long giơ và xylanh, mỗi đơn vị bơm cho một xylanh động cơ.

Giá điều khiển được kết nối với cần điều khiển và ăn khớp với mỗi bánh răng nhỏ để làm quay pittong long giơ để điều khiển lượng nhiên liệu phân phối và trong trường hợp piston long giơ đặc biệt thì điều khiển cả thời điểm phun. Van phân phối ngăn chặn nhiên liệu chảy ngược lại đường ống cao áp và chảy nhỏ giọt từ đầu kim phun sau khi đã phun

dau-kim-phun.jpg

Đầu kim phun
Đặc điểm chính

Đầu kim phun nhiên liệu(sau đây gọi là “đầu phun”) được giữ trong bộ giữ đầu phun và gắn vào đầu xylanh động cơ. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao bởi bơm phun nhiên liệu, thông qua ống thép tới đầu phun. Sau đó nhiên liệu được phun từ đầu phun vào buồng đốt.

Nhiên liệu được phun tản ra trong xylanh, sau đó nhiên liệu đạt áp suất cao và tiếp xúc với không khí, nhiên liệu tự bốc cháy. Tuy nhiên, lượng nhiên liệu được phun từ đầu phun là yếu tố quan trọng để đạt được quá trình đốt cháy thuận lợi. Do vậy sử dụng đầu phun tốt thích hợp với động cơ sẽ tác động lớn tới khả năng hoạt động của động cơ.

Loại đầu phun

Loại đầu phun như hình trên được sử dụng cho loại động cơ phun trực tiếp. Đầu phun dạng chốt được sử dụng chủ yếu trên động cơ với một buồng trước, như loại buồng đốt trước hoặc loại động cơ buồng xoáy.

sơ-đồ-phun-dầu-800x500.jpg

Bơm phun nhiên liệu Diesel
Hệ thống phun nhiên liệu bao gồm Bơm phun nhiên liệu, đầu phun, một bộ lọc nhiên liệu và một bình chứa nhiên liệu. Nhiên liệu được hút từ bình chứa nhiên liệu bởi bơm cấp được lọc qua bộ lọc nhiên liệu, và được đưa tới bơm phun . Nhiên liệu (được chuyển tới bơm phun) được điều áp chuyển sang trạng thái có áp suất cao, và được chuyển qua ống thép tới đầu phun. Nhiên liệu được phun trong trạng thái phân tử vào buồng đốt, nơi sự đốt cháy xảy ra.

Một phần của nhiên liệu được chuyển tới để bôi trơn phần trượt của đầu phun và trở về bình nhiên liệu qua ống quá tải. Nhằm ngăn ngừa nhiên liệu chuyển tới bơm phun trở nên vượt quá áp suất cho phép, một van quá tải được gắn trong bộ lọc nhiên liệu hoặc ở ngay trên bơm phun. Nếu áp suất cấp từ bơm cấp vượt quá giá trị cho phép, van quá tải mở để cho lượng nhiên liệu thừa trở về bình chứa nhiên liệu thông qua ống quá tải.

commonrail.jpg

Hệ thống Common Rail
Động cơ Diesel với khả năng kinh tế khi sử dụng nhiên liệu và mạnh mẽ, đang ngày càng phổ biến.Sự phát triển của hệ thống Common Rail là một dấu mốc quan trọng trong việc nâng cao khả năng của động cơ Diesel. DENSO đã đưa ra hệ thống Common Rail đầu tiên trên thế giới từ năm 1995 và từ đó kéo theo sự phát triển của công nghệ động cơ Diesel nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật về khí thải trên toàn thế giới.

Hệ thống điều khiển động cơ Diesel của DENSO sẽ mở rộng bao gồm cả khí nạp vào và điều khiển tái tuần hoàn khí xả(EGR) và xử lý khí thải, thêm nữa hệ thống Common Rail là lõi của cả hệ thống điều khiển.

Hệ thống Common Rail lưu trữ nhiên liệu áp suất cao trong ống Rail và phun nhiên liệu vào xylanh của động cơ với thời điểm phun được điều khiển bởi bộ điều khiển động cơ ECU, cho phép phun nhiên liệu áp suất cao không phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Kết quả là, hệ thống Common Rail có thể làm giảm các chất gây hại như oxit nitơ(NOx) và phần tử hạt(PM) thải ra và tăng công suất động cơ.

DENSO dẫn đầu trong công nghiệp làm tăng áp suất nhiên liệu và tối đa hóa chính xác thời điểm phun và lượng phun, nhằm đạt được khí thải sạch hơn và động cơ mạnh hơn. Hệ thống Common Rail của DENSO được cung cấp tới nhiều loại xe khác nhau bao gồm xe khách và xe thương mại.

Hệ thống phun nhiên liệu Diesel của DENSO:

  • Hệ thống Common Rail với áp suất phun tối đa 1800 Bar (5 lần phun trong một chu kỳ) giúp giảm mạnh mẽ khí oxit Nitơ(NOx) và phần tử hạt(PM).
  • Phiên bản mới nhất của hệ thống Common Rail của DENSO đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4 mà không cần sử dụng bộ lọc phần tử Diesel đắt đỏ.
  • Hệ thống Common Rail có cấu tạo nhỏ gọn nhất.
  • Cam kết nâng cao chất lượng, độ tin cậy lớn hơn và hệ thống được thiết kế để đáp ứng những luật về khí thải ngày càng khắt khe.
theo DENSO
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên