Hệ Thống Phục Hồi Động Năng Của VolVo

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 7Lượt xem: 2,953

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
Volvo vừa mới công bố thông tin về hệ thống Flywheel KERS một công nghệ phục hồi động năng đặc biệt dựa trên cơ chế quay của bánh đà. Hãng xe Thụy Điển cho biết rằng hệ thống này có thể làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 25%. Volvo đã hợp tác cùng Flybrid Automotive, một bộ phận của tập đoàn chuyên sản xuất hộp số Torotrak, nhằm phát triển và hoàn thiện hơn nữa công nghệ này để đưa nó lên những chiếc xe thương mại trong tương lai gần.

Về cơ bản, mỗi khi người lái đạp phanh, ví dụ như khi dừng đèn đỏ chẳng hạn, động năng của chiếc xe bị thất thoát dưới dạng nhiệt tản ra trên má phanh, sẽ được chuyển đến các bánh xe thông qua một hệ thống phục hồi động năng KERS (Kinetic Energy Recovery System) gắn trên trục bánh xe không được dẫn động bởi động cơ (Hệ thống này thường được bố trí ở cầu sau của chiếc xe).
Phục hồi động năng Flywheel Kers.jpg
Động năng hao phí sẽ cung cấp năng lượng để làm quay chiếc bánh đà bên trong hệ thống Flywheel KERS, chiếc bánh đà này có thể lưu trữ năng lượng khoảng 20 phút trước khi nó được giải phóng. Khi người lái đạp ga trở lại, năng lượng lưu trữ sẽ được truyền ngược lại bánh xe thông qua một "hộp số" đặc biệt, nó có thể giúp tăng công suất mỗi khi chiếc xe có nhu cầu tăng tốc mạnh mẽ, đơn giản là giảm tải cho động cơ, từ đó giúp tiết kiệm hoàn toàn lượng nhiên liệu tiêu hao cho các việc tăng tốc này.

Để tối ưu hóa hiệu quả của hệ thống này, chiếc bánh đà được làm từ sợi cacbon, và chỉ có cân nặng khoảng 5,9 kg. Nó được chứa trong một hộp chân không và quay với tốc độ có thể lên đến 60.000 vòng/phút. Hệ thống này được thiết kế làm sao cho động cơ có thể tự động ngắt tạm thời ngay khi tài xế đạp phanh. Khi đó, toàn bộ động năng hao phí sẽ được chuyển thẳng đến chiếc bánh đà và chúng sẽ được dùng để tăng tốc mỗi khi chiếc xe cần vận hành trở lại mà không cần đến sự hỗ trợ từ động cơ. Hệ thống KERS có thể cho công suất tối đa lên đến 80 mã lực và nó sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi xe di chuyển trong thành phố với tình trạng dừng, chạy liên tục.
Phục hồi đông năng Flywheel Kers.jpg

Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển còn cho biết rằng người lái chỉ cần đạp phanh trong vòng 8 giây là hệ thống phục hồi động năng KERS của chiếc xe sẽ được sạc đầy hoàn toàn. Thời gian này nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ trên các mẫu xe hybid hiện nay, bởi hệ thống Flywheel KERS thì nhệt năng sẽ được chuyển trực tiếp sang động năng, chứ không phải tích trữ vào bộ pin Li-on như các mẫu xe hybrid.

Một số ưu điểm của hệ thống này:
Là giá thành sản xuất rẻ hơn, dễ bảo trì, bảo dưỡng và nhẹ hơn hẳn hơn các hệ thống của đối thủ, chỉ vào khoảng 59kg.

Nhờ vào kết cấu bố trí trên trục bánh xe sau (động cơ dẫn động ở cầu trước), mà hệ thống này có thể kết hợp với động cơ tạo ra một hệ thống dẫn động 4 bánh.

Nhờ đó, quá trình tăng tốc sẽ diễn ra ổn định hơn, lực kéo của chiếc xe cân bằng hơn và thân xe cũng ít dao động hơn.
 

hoangtrongminh

Tài xế O-H
Ko biết n chuyển nhiệt năng thành động năng ntn nhỉ
 

Hoang.le

Tài xế O-H
nó không phải chuyển nhiệt năng thành động năng đâu bác ơi, động năng ở bánh xe sau sẽ đc truyền và tích trữ ở Flywheel KERS ở thời điểm nhả chân ga và đạp phanh, lúc này thì hệ thống phanh truyền thống như phanh đĩa, tang trống vẫn có mặt để hoạt động nếu cần nhiều lực phanh hơn để giảm tốc độ xe hoặc dừng hẳn
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Nó chuyển nhiệt năng thành năng lượng kiểu gì, mình chưa thể hiểu được, nhưng có thể làm trong 1 hộp kín dạng Chân không ,như vậy nếu không khí lọt vào khi phớt bị mòn là rất có thể, quan trọng là độ bền được bao lâu
 

Hoang.le

Tài xế O-H
em cùng câu hỏi vs bác
nó không phải chuyển nhiệt năng thành động năng đâu bác ơi, động năng ở bánh xe sau sẽ đc truyền và tích trữ ở Flywheel KERS ở thời điểm nhả chân ga và đạp phanh, lúc này thì hệ thống phanh truyền thống như phanh đĩa, tang trống vẫn có mặt để hoạt động nếu cần nhiều lực phanh hơn để giảm tốc độ xe hoặc dừng hẳn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên