Hệ thống phanh thủy lực trên xe motor

theanh_79
Bình luận: 0Lượt xem: 5,417

theanh_79

Tài xế O-H
Với những xe motor với dung tích xi-lanh từ 150cc trở lên thì đa số đều đc NSX thiết kế bố trí ít nhất là 1 cơ chế phanh dùng thủy lực. Với phanh thủy lực với các tên gọi tùy theo từng khu vực như thắng đĩa,phanh dầu... không còn lạ lạ lẫm với các bác. Tuy nhiên công dụng của hệ thống phanh đĩa có rất nhiều sự khác biệt. Không đơn thuần chỉ là 1 cơ chế giúp giảm tốc độ để ng đ.khiển xe có thể làm chủ tay lái. Nói là hệ thống phanh đĩa còn có tác dụng làm xe chạy nhanh hơn,cải thiện được cảm giác lái...nghe mới đầu có vẻ liên thiên,tào lao nhỉ. Nhưng mà đây lại là sự thật,tất nhiên là không phải phanh đĩa sẽ làm xe chạy đạt được hiệu suất cao hơn mà vấn đề là cùng là hệ thống phanh dầu tuy nhiên sẽ có những thiết kế bố trí khác biệt với những thế hệ trước. Đây mới là vấn đề chính
20140715_Brake-Diagram-Axial-Radial-Caliper.jpg

Trên đây là 2 kiểu bố trí cụm phanh ở 2 bánh trước,đều là loại có số pistong như nhau tuy nhiên vấn đề là nằm ở vị trí của cụm heo dầu. Bên trái là kiểu truyền thống từ xưa đến nay tuy nhiên sau này các kỹ sư đã tìm ra vị trí đặt cụm heo có sự khác biệt với kiểu nguyên thủy. Mình ko có trình để giải thích cặn kẽ về lý do tại sao lại bố trí như vậy. Bên phải là những xe đời mới đều được áp dụng kiểu ( trục hướng tâm ) Quan sát thì kiểu này hướng vào tâm bánh xe,q qua thử nghiệm đã có kết quả tốt cho cảm giác lái ,khi phanh sẽ giúp ng cầm cái kiểm soát tốt tay lái. Nếu như vậy thì cũng có lý khi gọi phanh để cho xe chạy nhanh hơn
Còn kiểu bố trí kiểu trước đây thì sẽ có những lực sinh ra khi xe phóng nhanh rồi bóp phanh . Sẽ gây ra cho ng cầm lái phản lực...

images.jpeg


Đây là kiểu hướng tâm theo xu hướng mới trong công nghê SX motor
tecnico_honda.jpg

Tất nhiên kiểu này thì thường kết hợp với phuộc trước dạng hành trình ngược Usd thì việc làm past gắn cụm heo mới phù hợp. Tuy nhiên cũng có thể sử dụng cách này để độ thay đổi heo dầu có cơ chế như trên
sumitomo+caliper.jpeg

Đây là 1 trong những vấn đề về heo dầu cùng vị trí lắp đặt trên xe. Phanh dầu hay còn gọi là thắng đĩa,vậy đĩa thắng cũng có 1 vị trí rất quan trọng trong hệ thống này. Đa số đĩa thắng của xe máy đều sử dụng thép để sx,bởi thép cứng bền bỉ. Có độ cứng cần thiết để giữ nguyên hình dáng,bởi nếu đĩa thắng mà bị vênh thì chỉ có vứt bỏ. Vì sẽ cạ vào cụm heo dầu,2 bên má phanh dầu luôn luôn áp sát với đĩa thắng. Khoảng cách giữa 2 bên khá mỏng,gần như luôn luôn má phanh đĩa chạm nhẹ vào đĩa. Vì vậy nên khi má phanh đĩa mòn hết phần phíp trơ xương sắt ra thì ngay lập tức sẽ có âm thanh của kim loại cọ xát với nhau. Nên đĩa thắng chỉ cần có 1 độ vênh là sẽ mắc vào ngàm phanh mà không thể quay bánh đc.
Thiết kế của đĩa thắng cho xe máy thường là 1 tấm thép có độ dầy 4mm với kích thước tùy theo từ 190 - 300mm hoặc hơn. Thế mà mới đây có 1 team chuyên độ xe đã thiết kế loại đĩa cùng heo dầu khác biệt hoàn toàn. Đĩa có 2 tấm song song với nhau tương tự như đĩa thắng của xe ô tô
0_image__500_500_MAX_bb677.png
beringer4disc.jpg
beringer4discdiagram.gif

Họ đã sx và tung ra thị trường...với thông tin về khả năng hoạt động rất ấn tượng. Tiếc là mình chưa sưu tầm được nhiều thông tin,do team này ko dùng tiếng Anh nên khó tìm thông tin về sản phẩm này.
Trên xe máy số thì thường phanh trước bên phải,bên trái là tay côn ( nếu là xe côn ) bên chân phải là hệ thống phanh sau. Tuy nhiên trong những xe chuyên dụng để thi đấu như đua xe, stunt ( biểu diễn motor) thì do nhiều khi không thể dùng chân đạp thắng nên đã có thiết kế thêm cụm bơm dầu thắng bên tay trái. Phía dưới cùm tay côn,để ng cầm tay có thể vẫn dùng phanh sau trong khi chân đang bận.
Daumengas_easy_500.jpg

ViêV độ gắn thêm cùm thắng đẩy ngón tay cái này bây giờ cũng không còn xa lạ. Có thể sử về gắn lên xe,cần 1 dây dầu dài trên 1,5m cùng 1 ốc dầu loại dài với 2 lỗ ra để lắp thêm 1 dây dầu từ trên đưa xuống
received_1929020947319205.jpeg

Với phanh dầu sử dụng áp lực dầu bơm đẩy từ trên hệ thống tay dầu dầy pen đạp. Tuy là dầu thắng đc thiết kế với nhiệt độ sôi cao tránh việc đạp phanh liên tục sẽ sinh nhiệt sôi dầu dẫn đến việc có sự dãn nở gây ra việc bó má phanh vì dầu nóng sẽ làm nở các phần tử khí bên trong. Tăng áp suất trong dây dầu dẩy má phanh ép vào đĩa thắng. Nếu bạn gặp gặp trường hợp này thì cần có dụng cụ để xả air,nới ốc ốc gió để xả bớt hơi thì mới có thể hoạt động bình thường. Trường hợp này thường xảy ra khi đổ đèo luôn luôn đạp , bóp phanh. Trên các đỉnh đèo đều có cảnh báo người điều khiển xe chú ý đến nhiệt độ của hệ thống phanh. Việc tưới nước vào cũng không phải là giải pháp tốt. Nếu đi đường xa chuẩn bị xuống đđeof nên dừng xe nghỉ ngơi để bớt nhiệt độ. Khi xả dốc cũng nên chia quãng đường để nghỉ cho phương tiện ko bị hoạt động quá mức sẽ không có lợi. Với những biker nước ngoài họ sử dụng bộ phận tản nhiệt cho heo dầu. Đơn giản là chỉ là 1 đoạn ống nhôm tiện cánh tản nhiệt cho thể lắp vào phía trước heo dầu.
Slavens-Mule-Cooler-e1418356275131.jpg
s-l500.jpg
87dff8af033500eab5a60faf11e384d1.jpg
Slavens-Mule-Cooler4-e1418355661840.jpg
System-Tech-Racing-Rear-Caliper-Cooler-Orange-1.jpg

Ngoài ra còn có 1 bộ phận của hệ thống phanh dầu đc thêm chức năng tản nhiệt. Đó là 1 loại má phanh dầu
Padiator.gif
imageproxy.jpeg


sumitomo+caliper.jpeg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên