Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến hệ thống nhiên liệu diesel điện tử. Hệ thống phun nhiên liệu diezel điều khiển bằng điện tử có nhiều ưu việt hơn hẳn hệ phun nhiên liệu truyền thống.
Trước hết phải nói về cấu trúc: các hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho phép giảm bớt đáng kể kết cấu cơ khí của bơm cao áp, chẳng hạn như các rãnh cắt nhiên liệu, bộ điều tốc, cơ cấu kiểm soát thời điểm phun … Do vậy chức năng của bơm cao áp chỉ thực hiện tạo nên áp suất nhiên liệu cao, cho phép tối ưu kết cấu theo hướng tạo nên áp suất cao, thực hiện phun tơi nhiên liệu.
Tiếp theo, khả năng điều chỉnh được thực hiện theo nhiều tín hiệu cấp cho ECU, do vậy tính chất tinh chỉnh sẽ cao hơn, đáp ứng chính xác nhiều chế độ làm việc của động cơ. Có thể nói gọn là: thực hiện thỏa mãn nhu cầu làm việc của động cơ trong nhiều trạng thái làm việc mà không gây nên hiện tượng thừa thiếu nhiên liệu, công suất phát huy hoàn hảo và chất lượng khí xả.
Tuy nhiên nhược điểm duy nhất là giá thành cao, độ tin cậy phụ thuộc vào công nghệ thích ứng với môi trường của các nhà sản xuất.
Công nghệ phun điện tử cho động cơ diezel trước đây được coi là khó biến đổi, ngày nay do sức ép về tiêu chuẩn khí xả, nên công nghệ này đang có nhiều bước tiến vượt bậc.
Hệ thống nhiên liệu của EFI-diesel thông thường.
Trong EFI-diezel thông thường, thời điểm phun và lượng phun được điều khiển bằng điện tử. Bơm cao áp được sử dụng để tạo ra áp suất cũng chính là loại bơm được sử dụng trong động cơ diezel thông thường.
Một EFI-diezel thông thường sử dụng một trong hai kiểu máy bơm phân phối: máy bơm píttông hướng trục, và máy bơm píttông hướng kính có áp suất phun cao hơn.
Cấu trúc bên trong của máy bơm kiểu píttông hướng trục
Trên thị trường hiện nay có hai loại SPV gồm SPV thông thường (sử dụng trong máy bơm píttông hướng trục) và SPV hoạt động trực tiếp (sử dụng trong máy bơm píttông hướng kính cho những ứng dụng áp suất cao).
Cấu tạo SPV thông thường
Hoạt động của SPV loại thông thường
Hoạt động của SPV loại trực tiếp
Khác với loại SPV thông thường, SPV hoạt động trực tiếp được sử dụng trong bơm có áp suất cao. Ngoài ECU, EDU khuyếch đại bằng tín hiệu điều khiển từ ECU để vận hành van ở mức điện áp cao xấp xỉ 150V khi đóng. Sau đó, van vẫn ở trạng thái đóng khi điện áp giảm thấp xuống.
Ở điều kiện bình thường, cuộn dây được cấp điện sẽ kéo van điện từ đóng kín cửa nạp. Khi ngắt điện khỏi cuộn dây, từ trường bị mất đi, nhờ lực đàn hồi lò xo, van điện từ được đẩy lên trạng thái mở. Tùy thuộc vào thời gian đóng ngắt điện mà van điện từ mở lâu hay nhanh, do vậy điều chỉnh được lưu lượng đến vòi phun.
Hoạt động của máy bơm và SPV.
Trong phần này chúng tôi chỉ đề cập đến hoạt động của SPV trong máy bơm hướng trục. Hoạt động của SPV trong máy bơm hướng kính xin được đề cập trong một bài viết khác.
Các bộ phận chính tham gia quá trình đưa nhiên liệu với một lượng vừa đủ và đúng thời điểm vào trong xilanh gồm bơm cấp liệu, bơm piston, van SPV, van TCV và vòi phun. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu với các bạn từng bộ phận này.
Trình tự hoạt động của nó gồm 3 giai đoạn minh họa bằng bảng thống kê dưới đây:
theo nguồn caronline