Hệ thống DSTC của Volvo

H
Bình luận: 0Lượt xem: 1,235

hienlam441987

Tài xế O-H

Hệ thống DSTC của Volvo là gì?

Hệ thống kiểm soát độ bám đường và ổn định động (DSTC: Dynamic Stability and Traction Control) là một tổ hợp an toàn chủ động hỗ trợ người lái mất kiểm soát khi lái xe. ECU điều chỉnh công suất động cơ và lực phanh trên các bánh xe trong quá trình vào cua, và do đó ổn định hành trình.

1.Vậy DSTC là gì?

Công nghệ này không mới, hầu như tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều sử dụng nó dưới nhiều tên viết tắt khác nhau. Ví dụ, BMW có DSC, Toyota có VSC, Volvo có DSTC. Nói tóm lại tất cả đều bắt nguồn từ hệ thống cân bằng điện tử ESP , được phát triển bởi Bosch vào năm 1995. ESP kết hợp hệ thống ABS tiêu chuẩn và hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Sau đó, nó được cit tiến hơn kết hợp hoạt động của động cơ, phanh, giảm xóc và hệ thống lái.

he-thong-DSTC-tren-volvo.jpg

DSTC trên Volvo đảm bảo sự ổn định của xe khi di chuyển bằng cách kiểm soát tốc độ bánh xe, vị trí lái, công suất động cơ và quán tính. Bộ phận đảm nhiệm công việc này bao gồm cảm biến ABS, cảm biến trên cột lái và con quay hồi chuyển tương quan vị trí của xe với góc quay của vô lăng. Nhìn chung, công nghệ này giúp tránh trượt bánh và cải thiện độ bám đường của xe.

2. Các chức năng chính của DSTC:

- Antiyuz: Độ ổn định của xe được kiểm soát bởi tốc độ động cơ và lực phanh khác nhau ở mỗi bánh xe.

- Kiểm soát lực kéo: Tự động hóa chống trượt bánh xe trong quá trình tăng tốc.

- Phân phối lực kéo: Chức năng này rất hữu ích khi lái xe chậm (ví dụ: khi lái xe địa hình). Hệ thống loại bỏ lực kéo từ bánh xe trượt và chuyển nó sang bánh kia.

- Giám sát dừng động cơ: Các bánh xe truyền động có thể bị bó cứng khi phanh động cơ hoặc chuyển số. Hệ thống cân bằng điện tử không cho phép điều này xảy ra.

DSTC-volvo.jpg
- Kiểm soát lực kéo: Có những lúc trượt nhẹ ngược lại làm tăng độ bám của lốp xe với mặt đường. Chức năng được kích hoạt cung cấp một chế độ lái tích cực hơn.

- Ổn định rơ moóc: Khi lái xe với xe kéo, hệ thống tự động hạn chế dao động tự động. Công nghệ này chỉ có sẵn với hệ thống kéo nguyên bản của Volvo
Trên xe Volvo, tính năng Kiểm soát ổn định động và kiểm soát lực kéo được kích hoạt theo mặc định. Bạn không thể tắt nó, nhưng nếu bạn chọn chế độ thể thao, một số chức năng sẽ không hoạt động. Ở chế độ thể thao, ECU điều khiển cho phép điều khiển trượt đến mức an toàn. Ngay sau khi xe bắt đầu chuyển động lệch hướng (hoặc người lái nhả chân ga), tổ hợp sẽ được kích hoạt, ổn định hành trình.

DSTC tạm thời bị ngắt khi đĩa phanh quá nóng và được kích hoạt lại khi nhiệt độ giảm xuống giá trị tiêu chuẩn.

3. Nguyên lý hoạt động trên Volvo:

Hệ thống cân bằng điện tử hoạt động theo 3 giai đoạn:
Cảm biến đọc tốc độ bánh xe và kích hoạt kiểm soát độ bám đường khi có dấu hiệu trượt đầu tiên. Công suất của động cơ giảm và chuyển động quay của bánh xe bị chậm lại, giúp lốp xe lấy lại độ bám đường.

ECU so sánh chuyển động ngang của xe với vị trí của tay lái (góc vô lăng được giám sát bởi một cảm biến quang học). Nếu phát hiện chuyển động của ô tô không tương ứng với vị trí của vô lăng (ô tô trượt ngang) thì bánh lái bên trong bị hãm. Nguyên lý hoạt động của nó tương tự khi ta chèo thuyền, khi thuyền đang di chuyển, bạn dùng mái chèo bên trái tác động nhằm làm giảm tốc độ, thì thuyền sẽ quay sang bên trái, tương tự với bên phải cũng vậy. Kết quả là chiếc xe “tấp” vào cua một cách ngang nhiên.

Nếu khi người lái tiếp tục đạp phanh mà xe vẫn bị trượt thì hệ thống chống bó cứng phanh ABS được kích hoạt . Nó ngăn không cho bánh xe bị khóa cứng, giảm nhẹ áp suất trong hệ thống phanh. Có đủ lực để phanh và đồng thời ngăn chặn hoàn toàn.

he-thong-DSTC.jpg

Hình ảnh minh họa chuyển động của ô tô trên bề mặt trơn trượt khi không có hệ thống DSTC (trái) và khi có DSTC (phải)

Hệ thống kiểm soát tốc độ động cơ và ổn định hoạt động chính xác đến mức bạn không cần chạm vào bàn đạp phanh khi xảy ra trượt. Hệ thống tự động điều chỉnh tốc độ của động cơ và phanh, kết quả là chiếc xe sẽ tự đi vào góc cua. ECU sẽ điều khiển cho xe đi theo chính xác con đường tương ứng với vị trí của tay lái. Nếu ECU hiểu rằng xe đang đi "sai hướng", tất cả các chức năng sẽ được kích hoạt: giảm lực kéo động cơ, một trong các bánh xe được phanh, ABS được kích hoạt. Đồng thời, ưu tiên chính của hệ thống là khôi phục độ bám của lốp với mặt đường nhanh nhất có thể.

4. Sự khác biệt của DSTC so với hệ thống cải thiện độ ổn định STC:

DSTC có sẵn trên hầu hết các mẫu xe Volvo. Tuy nhiên, trên một số kiểu máy (ví dụ: C30, S40), nhà sản xuất cung cấp hệ thống cải thiện độ ổn định STC. Nó hoạt động cả khi trong quá trình lái xe và khi bắt đầu chuyển động. Thực chất, STC chỉ là một hệ thống chống trượt, nó chỉ có một thông số được kiểm soát - tốc độ bánh xe. Đồng thời, tổ hợp DSTC phức tạp hơn nhiều và sử dụng cảm biến góc lái và gia tốc bên. Hệ thống “biết” nhiều hơn, hiểu xe đang đi tới đâu và cách điều chỉnh hướng đi của nó. Bất cứ khi nào xe chuyển sang trạng thái trượt trong khi hệ thống đang bật đều bị chặn ngay lập tức (trong vòng 25 mili giây).

Xin nhắc lại, bạn không thể tắt hoàn toàn DSTC. Khi chế độ Thể thao được kích hoạt, chỉ có hệ thống kiểm soát lực kéo động cơ bị vô hiệu hóa, kiểm soát trượt vẫn hoạt động và nếu cần.

Nguồn tổng hợp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên