Hệ thống đánh lửa điện từ

R
Bình luận: 3Lượt xem: 8,008

rain

Tài xế O-H
Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống đánh lửa điện tử:

Hệ thống đánh lửa trên ôtô có nhiệm vụ biến dòng một chiều hạ áp 12V thành xung điện cao áp 12kV đến 24kV và tạo ra tia lửa điện trên bugi để đốt cháy hỗn hợp khí-xăng trong xy lanh ở cuối kỳ nén. Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa là đảm bảo các yêu cầu sau: + Tạo ra điện áp đủ lớn 12-24 kV từ nguồn hạ áp 1 chiều 12V. + Tia lửa điện phóng qua khe hở giữa 2 cực của bugi trong điều kiện áp suất lớn, nhiệt độ cao phải đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp cháy ở mọi chế độ. + Thời điểm phát sinh tia lửa trên bugi trong từng xy lanh phải đúng theo góc đánh lửa và thứ tự đánh lửa đúng quy định.

B. Hệ thống đánh lửa trên ô tô có thể chia thành các loại sau:

1.Đánh lửa có Delco:kiểu này lại chia thành 2 loại đó là đánh lửa kiểu vít và đánh lửa điện tử.

2.Đánh lửa không có Delco:đây là kiểu đánh lửa trực tiếp.Trong kiểu này thì cảm biến vị trí trục cam gửi tín hiệu về hộp điều khiển động cơ (có thể là ECU của toyota,ECM của Honda,hoặc PCM của Ford...và hộp điều khiển động cơ sẽ gữi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra điện cao áp cấp đến từng bugi hoặc Bôbin đôi (1 Bôbin đánh lửa cho 2 máy).Các xe đời mới hiện nay đều sử dụng hệ thống đánh lửa trực tiếp (không có Delco).

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu vít như sau:
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco có một tiếp điểm cam.Một phía tiếp điểm sẽ nối mass sườn xe,phía còn lại đi ra ngoài và vào chân C của Bôbin đánh lửa.Nếu xe 4 máy thì trong một chu kỳ cam sẽ đội tiếp điểm của Delco 4 lần,cứ mỗi lần đến vị trí đánh lửa của máy nào thì cam sẽ đội làm tiếp điểm hở ra,sinh điện cao áp trong cuộn thứ cấp của Bôbin và Bôbin gửi điện cao áp này đến cho Delco rồi Delco chia cho bugi của máy đó.

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu điện tử
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco không có tiếp điểm cam mà thay vào đó là các cảm biến theo dõi vị trí trục cam (để biết thứ tự đánh lửa và phun xăng cho từng máy) và cảm biến theo dõi tốc độ động cơ (để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay trễ).Các cảm biến này có thể là loại điện từ (cuộn dây) hoặc loại quang học, hoặc loại Hole.Khi đến vị trí đánh lửa của máy nào thì các cảm biến này sẽ gửi tín hiệu ra ngoài theo 2 kiểu :

Kiểu 1.Sẽ gửi cho IC đánh lửa và IC sẽ gửi tín hiệu kích đến chân C của Bôbin và Bôbin sinh điện cao áp gửi đến Delco,sau đó Delco chia điện cao áo này đến cho bugi của máy đó.

Kiểu 2.Hoặc sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp điều khiển lại gửi tín hiệu kích ngược lại cho IC đánh lửa kích Bôbin sinh ra điện cao áp và Bôbin gửi về Delco chia điện cao áp này cho bugi của máy đó.
Như vậy trong kiểu 1 không cần gửi tín hiệu về hộp điều khiển,vì thế trên Delco kiểu này sẽ có một cơ cấu điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm (thường gọi là cái dù chân không)

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại không có Delco:
Loại này sẽ dùng một cảm biến theo dõi vị trí trục cam (gắn ngay trên một đầu của nắp cam) hoặc cảm biến theo dõi vị trí trục khuỷu (gắn bên hông máy phía bánh đà) thường là loại điện từ (cuộn dây) báo cho hộp điều khiển biết vị trí cùa từng píton trong mỗi máy và hộp điều khiển gửi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra đinệ cao áp cấp cho bugi.BÔbin được dùng là loại Bôbin đôi hoặc mỗi máy 1 Bôbin.Như vậy với hệ thống đánh lửa trực tiếp thì mọi thứ đã được đơn giản hóa đi rất nhiều:không còn Delco và quan trọng cũng không còn IC đánh lửa nữa.Trên xe ngày nay dùng hệ thống này.
 

ben

Tài xế O-H
Theo mình thấy, bô bin vẫn giống một bô bin thông thường . Tức là để bô bin tạo ra dòng cao áp đi cung cấp cho Delco(bộ chia điện) thì cần cắt nguồn cấp cho cuộn sơ cấp để tạo sung điện cho cuộn sơ cấp . Bạn viết là gửi tín hiệu đến bô bin mình thấy không đúng lắm : )
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên