Hệ thống đánh lửa CDI trên xe máy

damnguyen
Bình luận: 2Lượt xem: 3,681

damnguyen

<b>SIÊU XE</b>
Cơ cấu này không sử dụng bộ má vít mà làm việc theo nguyên lý đánh lửa điện dung. Mạch của nó có nhiều linh kiện bán dẫn như điôt, SCR, tụ, điện trở... Trong đó, chi tiết quan trọng nhất là CDI - điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống.

Thiết bị trong sơ đồ mạch điện này bao gồm: các cuộn dây đèn, nguồn, tín hiệu đánh lửa, cụm CDI, công tắc máy, bôbin và bugi.

Bảo trì hệ thống đánh lửa CDI

1. Khi động cơ đang nổ, tuyệt đối không tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của CDI ra khỏi mạch.

2. Duy trì các tiếp điểm, giắc cắm sạch, tiếp xúc tốt và khô ráo, đặc biệt là CDI.

3. Sử dụng bôbin sườn (biến áp đánh lửa) đúng loại.

4. Cụm CDI phải được gắn đúng vị trí trên sườn xe, nơi khô ráo và đồ gá cao su chuyên dùng làm giảm chấn động.

5. Không cắm ngược đầu dây âm, dương trên các cọc bình ăcquy.

Các hư hỏng thông thường và cách kiểm tra

1. Mất điện thứ cấp, vì một trong các nguyên nhân sau:

- Giắc cắm tiếp xúc không tốt.

- Hỏng công tắc điện.

- Hỏng cuộn tín hiệu.

- Tiếp mát kém hoặc bôbin sườn hỏng.

- Cụm CDI hỏng.

2. Khi gặp sự cố trên, trình tự kiểm tra như sau:

a. Xem kỹ và làm sạch các giắc cắm.

b. Kiểm tra công tắc điện bằng cách rút đầu đây màu đen sọc trắng dẫn vào nó và thử lửa lại.

c. Rút ổ cắm từ mâm lửa ra, dùng Ohm kế ở nấc Rx1, đo như sau:

- Điện trở cuộn nguồn phải trong khoảng 150-700 Ohm, đo trên đầu dây đen sọc đỏ và mát.

- Cuộn kích phải cho trị số 50-170 Ohm trên hai đầu dây xanh lá cây và xanh nước biển sọc trắng.

- Đo bôbin sườn theo trị số Ohm ghi trên vỏ (vì thông số này khác nhau trên các loại xe). Với cuộn sơ cấp thì đo trên đầu dây vào và lõi, cuộn thứ cấp được đo giữa lõi và đầu dây bugi.

d. Khi đã kiểm tra hết các bước nêu trên mà vẫn chưa tìm thấy pan, thay một cụm IC khác đang hoạt động tốt vào thử, để rút ra kết luận về tình trạng của cụm đang dùng.

Theo VNexpress
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên