Hệ thống bôi trơn làm mát: Ý nghĩa, phân loại, cấu tạo, hư hỏng

nguyenanhtuan4
Bình luận: 5Lượt xem: 1,888

nguyenanhtuan4

Tài xế O-H
HỆ THỐNG BÔI TRƠN LÀM MÁT
I : Ý NGHĨA
1 : NHIỆM VỤ
Công dụng của dầu bôi trơn (dầu nhờn)có 5 công dụng :
-Bôi trơn các bề mặt ma sát, giảm ma sát khi các chi tiết máy vận hành
-Làm mát các chi tiết máy khi vận hành
-Làm sạch các chi tiết máy
-Bao kín các kẽ hở dầu đi qua (bao kín khe hở giữa pittong và xilanh)
-Giúp máy móc đỡ bị han gỉ.
hệ thống bôi trơn có rất nhiều loại, được phân loại thành các cấp và các loại theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Việc lựa chọn sử dụng loại dầu nhờn nào tuỳ thuộc vào mức độ phụ tải của ổ trục tính năng tốc độ và mức độ cường hoá của động cơ.
2 : phân loại
Các phương pháp bôi trơn dùng trong động cơ đốt trong . có 4 loại :
- Bôi trơn bằng pha dầu vào nhiên liệu
- Bôi trơn bằng vung té
- Bôi trơn cưỡng bức
- Hệ thống bôi trơn hỗn hợp.
Il : cấu tạo :
Khái quát bộ phận chính thì có bơm dầu . lọc dầu thô . lọc tinh , đáy cacte , két làm mát dầu ( két sinh hàn) . đối trọng l. .....
1 : bơm dầu :
Bơm dầu có tác dụng cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát.
Bơm dầu được sử dụng trong hệ thống bôi trơn động cơ thường là loại bơm bánh răng ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong. Bơm dầu được dẫn động thông qua các bánh răng bởi trục khuỷu động cơ.
Áp suất dầu bôi trơn ổn định giao động trong khoảng từ 3.5 đến 4.kg/cm2 tùy từng dòng xe.
Một số loại bơm dầu phổ biến:
Bơm bánh răng: được dùng phổ biến nhất
Bơm phiến trượt
Bơm trục vít
Bơm pittông
2 : lọc dầu :
Nhiệm vụ như tên gọi lọc sạch dầu động cơ trước khi đưa dầu về đáy cacte
Một số tạp chất làm bẩn dầu nhờn có thể kể đến như như:
Mạt kim loại do các mặt ma sát mài mòn, đặc biệt là trong giai đoạn chạy rà khi động cơ còn mới hoặc sau khi động cơ được sửa dụng trở lại sau một thời gian dài không hoạt động.
Các chất tạp lẫn trong không khí nạp như cát bụi và các chất khác … do nhiên liệu hoặc dầu nhờn cháy bám trên xylanh. Chúng đi vào xylanh lẫn vào dầu bôi trơn rồi đi xuống các-te gây nhiễm bẩn.
Các tạp chất do dầu dầu kém chất lượng sinh ra, bị oxy hóa hoặc saukhi tác dụng với các axít sinh ra trong quá trình cháy.
Một số loại loại lọc phổ biến:
Bầu lọc cơ khí
Bầu lọc thấm
Bầu lọc ly tâm
Lọc từ tính
Lọc hoá chất
3 : két làm mát dầu ( két sinh hàn )
Để đảm bảo nhiệt độ làm việc của dầu nhờn ổn định, giữ cho độ nhớt của dầu không đổi, đảm bảo khả năng bôi trơn thì phải cần đến két làm mát dầu,
Có hai cách làm mát đó là hệ thống làm mát bằng nước hoặc làm mát bằng không khí .
4 : hộp thông gió trục khuỷu.
Trong quá trình làm việc của động cơ khí cháy thường lọt từ buồng cháy xuống hộp trục khuỷu khiến cho dầu nhờn dễ bị ô nhiễm và phân hủy do các tạp chất này. Ngoài ra, do có hiện tượng lọt khí, nhiệt độ bên trong hộp trục khuỷu cũng tăng lên làm hại đến tính năng hoá lý của dầu nhờn.
Có 2 phương pháp :
- Thông gió hở: là kiểu thông gió tự nhiên, nhờ có pittông chuyển động hoặc xe ô tô chuyển động nên khí trong hộp trục khuỷu tự thoát ra bên ngoài bằng ống thông gió.
- Thông gió kín: là loại thông gió cưỡng bức, lợi dụng động chân không trong quá trình nạp để khí trong hộp trục khuỷu lưu động vào đường nạp của động cơ.
Một số cái chi tiết khác đơn giản quá nên thôi ( hệ thống lại chút thôi , chứ cái cần truyền tải đã có hết rồi )
Ill : hư hỏng thường gặp.
Rò rỉ đường ống khiến lượng dầu quá thấp khiến đèn báo áp suất dầu bôi trơn sáng lên.
Lọc dầu sử dụng quá lâu bị nhiễm bẩn nặng gây nghẹt lọc dẫn tới thiếu dầu đếncác vị trí cần bôi trơn, gây ra hiện tượng mài mòn.
Ron cạc-te dầu sau thời gian dài sử dụng bị lão hóa, xì dầu ra ngoài cạc-te. Bơm cấp dầu bị mòn hỏng.
Và một số các hư hỏng chủ quan khác như sai loại dầu . dầu giả ....
nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng.
Cần chọn và thay dầu nhớt đúng theo yêu cầu của xe.
Ngoài ra, sau 3 đến 5 lần thay dầu bạn nên thay luôn lọc dầu( phun thuộc loại động cơ , nhiên liệu . đặc tính dầu và thời hạn sử dụng ...)
 

theanh_79

Tài xế O-H
Do động cơ đốt trong có sự cháy sinh nhiệt & dầu nhờn có nhiệm vụ bôi trơn pistong xylanh để giảm ma sát. Sau 1 thời gian dài sử dụng các muội khói sẽ lẫn với dầu bôi trơn tạo thành 1 dạng cặn bẩn bám trên các chi tiết & đáy carte. Việc thay mới nhớt bôi trơn (xả nhớt cũ ) chưa chắc đẩy ra ngoài hết.Cho nên dùng những chất vệ sinh chuyên dụng có tính năng tẩy rửa cặn bẩn động cơ trước khi thay nhớt là việc nên làm.
 

Kimcuc

Tài xế O-H
Phân phối nhớt bôi trơn từ các te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên