Hậu quả của việc đổ quá nhiều dầu máy

Nhohavan
Bình luận: 25Lượt xem: 37,864

Công Tý

Tài xế O-H
Bạn kiểm tra và thấy có quá nhiều dầu trong động cơ ? Bạn lỡ tay đổ quá nhiều dầu máy khi thao tác bảo dưỡng xe ? Bạn nghĩ rằng càng nhiều dầu thì càng giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn ?

Việc đổ thừa dầu bôi trơn cho động cơ sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít, tuy nhiên nếu thừa quá nhiều sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây nhé.

View attachment 85869
Mức dầu hợp lí


View attachment 85870
Dầu đang ở mức max nhưng vẫn chấp nhận được, tránh đổ thêm

View attachment 85871

View attachment 85872
Quá nhiều dầu ! Tháo bớt dầu ra ngay lập tức !
Áp lực lên cặp phớt đầu và đuôi trục khuỷu
Cặp phớt đầu và cuối trục khuỷu có chức năng ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ, chủ yếu là ở bộ phận tiếp giáp với puly (đầu trục khuỷu) hay ở phía bánh đà (đuôi trục). Càng đổ nhiều dầu thì cacte càng chứa ít không khí đi. Khi động cơ hoạt động, piston di chuyển lên xuống tạo lên 1 áp lực đẩy về phía dưới, trong cacte càng nhiều không khí thì áp suất này càng thấp, việc thay không khí bằng dầu nhớt sẽ khiến áp suất này cao lên (ép khí dễ hơn là ép chất lỏng). Hậu quả là dầu nhớt trong cacte sẽ tạo ra 1 lực ép lớn lên thành cacte và nguy hiểm hơn là lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ dàng để dầu tràn ra phía ngoài động cơ, đặc biệt là phía bánh đà và có thể khiến dầu tràn lên cả ly hợp.


View attachment 85874
Dầu tràn ra phía ngoài động cơ, đặc biệt là phía bánh đà và có thể khiến dầu tràn lên cả ly hợp.
Động cơ chạy "lồng lên" / cổ hút gió dính muội bẩn của dầu nhớt
Như đã giải thích ở trên, quá nhiều dầu sẽ đẩy áp suất trong cacte cao lên, điều này có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi các- te. Vai trò của ống thoát hơi này là giúp hút bớt hơi dầu trong cacte ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi quá trình lên xuống của piston và khí cháy bị lọt xuống các te do khe hở giữa xéc măng và vách xi lanh lớn. Thay vì thải hơi dầu ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió thông qua van thông hơi hộp trục khuỷu PCV. Trong trường hợp có quá nhiều dầu trong cacte, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hệ quả là cổ hút bị nghẹt do dính muội dầu máy.

Đối với các động cơ Diesel, do cấu tạo hoạt động bằng dầu nên phần nhớt này đóng góp thêm nhiên liệu vào quá trình cháy của động cơ, khiến chúng hoạt động "lồng lộn" hơn. Các bạn có thể xem video bên dưới.

Đối với các động cơ xăng, hiện tượng này không diễn ra do chúng hoạt động dưới áp suất thấp hơn máy dầu, không thể đủ áp suất để đốt cháy dầu máy.


Động cơ nóng và ì hơn
Quá nhiều dầu khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Lực cản quá lớn làm cho máy nóng hơn và ì hơn trong quá trình làm việc. Với một số đời máy cũ còn có thể xảy ra hiện tượng cong thanh truyền và gãy do lực cản của dầu quá lớn.


Bộ lọc xúc tác khí thải

Hiện tượng dầu máy chảy ngược vào buồng đốt như đã đề cập ở trên sẽ gây ra khói đen, dày và chứa nhiều dầu mỡ, sau một thời gian có thể làm tịt bộ lọc xúc tác khí thải cũng như là bộ lọc phân tử diesel (FAP). Hậu quả là vỡ turbo thậm chí là có thể vỡ cả máy.

View attachment 85876
Lập tức xả bớt dầu máy nếu bạn lỡ tay đổ quá nhiều dầu

View attachment 85878


Nguồn: thuxe
Bạn kiểm tra và thấy có quá nhiều dầu trong động cơ ? Bạn lỡ tay đổ quá nhiều dầu máy khi thao tác bảo dưỡng xe ? Bạn nghĩ rằng càng nhiều dầu thì càng giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn ?

Việc đổ thừa dầu bôi trơn cho động cơ sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít, tuy nhiên nếu thừa quá nhiều sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây nhé.

View attachment 85869
Mức dầu hợp lí


View attachment 85870
Dầu đang ở mức max nhưng vẫn chấp nhận được, tránh đổ thêm

View attachment 85871

View attachment 85872
Quá nhiều dầu ! Tháo bớt dầu ra ngay lập tức !
Áp lực lên cặp phớt đầu và đuôi trục khuỷu
Cặp phớt đầu và cuối trục khuỷu có chức năng ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ, chủ yếu là ở bộ phận tiếp giáp với puly (đầu trục khuỷu) hay ở phía bánh đà (đuôi trục). Càng đổ nhiều dầu thì cacte càng chứa ít không khí đi. Khi động cơ hoạt động, piston di chuyển lên xuống tạo lên 1 áp lực đẩy về phía dưới, trong cacte càng nhiều không khí thì áp suất này càng thấp, việc thay không khí bằng dầu nhớt sẽ khiến áp suất này cao lên (ép khí dễ hơn là ép chất lỏng). Hậu quả là dầu nhớt trong cacte sẽ tạo ra 1 lực ép lớn lên thành cacte và nguy hiểm hơn là lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ dàng để dầu tràn ra phía ngoài động cơ, đặc biệt là phía bánh đà và có thể khiến dầu tràn lên cả ly hợp.


View attachment 85874
Dầu tràn ra phía ngoài động cơ, đặc biệt là phía bánh đà và có thể khiến dầu tràn lên cả ly hợp.
Động cơ chạy "lồng lên" / cổ hút gió dính muội bẩn của dầu nhớt
Như đã giải thích ở trên, quá nhiều dầu sẽ đẩy áp suất trong cacte cao lên, điều này có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi các- te. Vai trò của ống thoát hơi này là giúp hút bớt hơi dầu trong cacte ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi quá trình lên xuống của piston và khí cháy bị lọt xuống các te do khe hở giữa xéc măng và vách xi lanh lớn. Thay vì thải hơi dầu ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió thông qua van thông hơi hộp trục khuỷu PCV. Trong trường hợp có quá nhiều dầu trong cacte, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hệ quả là cổ hút bị nghẹt do dính muội dầu máy.

Đối với các động cơ Diesel, do cấu tạo hoạt động bằng dầu nên phần nhớt này đóng góp thêm nhiên liệu vào quá trình cháy của động cơ, khiến chúng hoạt động "lồng lộn" hơn. Các bạn có thể xem video bên dưới.

Đối với các động cơ xăng, hiện tượng này không diễn ra do chúng hoạt động dưới áp suất thấp hơn máy dầu, không thể đủ áp suất để đốt cháy dầu máy.


Động cơ nóng và ì hơn
Quá nhiều dầu khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Lực cản quá lớn làm cho máy nóng hơn và ì hơn trong quá trình làm việc. Với một số đời máy cũ còn có thể xảy ra hiện tượng cong thanh truyền và gãy do lực cản của dầu quá lớn.


Bộ lọc xúc tác khí thải

Hiện tượng dầu máy chảy ngược vào buồng đốt như đã đề cập ở trên sẽ gây ra khói đen, dày và chứa nhiều dầu mỡ, sau một thời gian có thể làm tịt bộ lọc xúc tác khí thải cũng như là bộ lọc phân tử diesel (FAP). Hậu quả là vỡ turbo thậm chí là có thể vỡ cả máy.

View attachment 85876
Lập tức xả bớt dầu máy nếu bạn lỡ tay đổ quá nhiều dầu

View attachment 85878


Nguồn: thuxe
Cảm ơn bác đã chia sẻ .nhưng phải nói rõ hơn chút là gẫy tay biên thì phải tắc ống thông hơi và nó cũng sắp gẫy rồi còn hỏng phớt là điều đương nhiên khi ống thông hơi của bác mà nhỏ còn khạc dầu nữa nói chung khi đổ dầu không nên đổ đến vạch max
 

Kimcuc

Tài xế O-H
Việc đổ thừa dầu máy bôi trơn cho động cơ ô tô thông thường sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên