Hành trình biến VNG thành startup kỳ lân Lê Hồng Minh

thietbixe
Bình luận: 4Lượt xem: 1,706

thietbixe

Tài xế O-H
Khoảng giữa tháng 9/2004, MinhLH (ông Lê Hồng Minh) gửi email cho KingSoft & Object Software hỏi thăm về giá bán game, bụng nghĩ thầm: “Đồ Trung Quốc là đồ rẻ”.

Khởi đầu từ một công ty vỏn vẹn có 10 nhân viên, VinaGame (nay đổi tên thành VNG) đã tăng trưởng thần kỳ chỉ trong vòng 2, 3 năm để trở thành một trong các nhà phát hành game lớn nhất Việt Nam, cả về quy mô lẫn số nhân viên với hơn 1.000 người.
Thành công ấy phần lớn là nhờ Võ Lâm Truyền Kỳ.

Ông Lê Hồng Minh, một trong những "công thần" của làng game online Việt Nam.
Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh thuật lại hành trình mua Võ Lâm trong cuốn VinaGame Truyền Kỳ nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập công ty:

“... Tháng 6 & 7/2004, MinhLH bắt đầu liên lạc với các công ty game ở Hàn Quốc, do đây là "thánh địa" của làng game online. Chỉ có mỗi hãng Actoz (NSX Mir2) phản hồi, MinhLH mừng quýnh, bắt đầu email trao đổi và liên lạc để tìm hiểu vấn đề mua game.
Cuối tháng 8, Actoz giới thiệu một game là Project A3, MinhLH không biết mô tê gì cả, vẫn khăn gói quả mướp lên đường sang Seoul. Sang đến Hàn Quốc, Actoz ra giá 300.000 USD, MinhLH... gật luôn mặc dù vốn lúc đó của VNG chắc được... 10.000 USD. Tuy nhiên khi chuẩn bị ký kết thì nhận được một cú nước lạnh vào mặt, Actoz không đồng ý vì lý do thị trường quá nhỏ bé.

Ông Lê Hồng Minh (ngoài cùng bên phải) tháng 8/2004, khi bắt đầu ấp ủ công ty VinaGame.

MinhLH quay về cái "máng lợn" nghiên cứu và chuyển mục tiêu sang Trung Quốc. Khoảng giữa tháng 9/2004, MinhLH gửi email cho KingSoft & Object Software hỏi thăm về giá bán game, bụng nghĩ thầm: "Đồ Trung Quốc là đồ rẻ".
Sau khoảng 1 tháng qua lại với KingSoft, hãng này đồng ý bán game "Kiếm Hiệp Tình Duyên" (tức Võ Lâm Truyền Kỳ) cho VNG. Một hợp đồng toàn tiếng Trung Quốc được gửi qua email. MinhLH đang vò đầu bứt tai không biết làm sao thì nhớ tới một người bạn cũ... dường như biết tiếng Trung Quốc, rất may là anh này rất nhiệt tình giúp phần dịch thuật.
Gửi mấy cái hình screenshot của "Kiếm Hiệp Tình Duyên" cho các đồng đội, MinhLH nói qua email: "Giáng long thập bát chưởng là như vầy nè, kỳ này ngon rùi".
Trong lúc thương thảo hợp đồng, giá mua game là 160.000 USD. Lúc đó vốn của VNG đã tăng lên khoảng 70.000 USD, đoàn VNG kỳ kèo khoản tiền trả đầu tiên cho KingSoft (theo yêu cầu là 80.000 USD) xuống còn... 50.000 USD. MinhLH nói với 2 bạn đồng hành: "Mình sẽ... tính tiếp".
Sáng ngày 9/11/2004, chờ taxi mà trời mưa tầm tã. Hẹn với KingSoft ký hợp đồng lúc 10h mà mãi 10h15' mới bắt được taxi, bị chém... 100 tệ cho một đoạn đường chỉ có 20 tệ. Tới trễ 30 phút nhưng vẫn kịp ký kết hợp đồng. Lôi con dấu mang theo trong balo, đoàn VNG hồi hộp chứng kiến hợp đồng đầu tiên được ký kết, cũng là hợp đồng quan trọng nhất lịch sử công ty.
CEO KingSoft (trái) và Lê Hồng Minh ký hợp đồng Võ Lâm Truyền Kỳ, tháng 12/2004.


Tháng 2/2005, một sự kiện quan trọng là việc chọn tên cho trò chơi. "Kiếm Hiệp Tình Duyên" được cho là quá sến. Và sau hàng loạt cái tên được đưa ra như Võ Lâm Huyết Sử, Võ Lâm Ngũ Bá, Kiếm Hiệp Truyện... thì Võ Lâm Truyền Kỳ được thống nhất là tên hay nhất.
KingSoft cử người sang cài đặt local server cho VNG. Khi MinhLH dẫn đồng chí kỹ thuật của KingSoft vào... phòng server của VNG, thấy 5 con desktop cài Linux nằm chỏng chơ ở trên đất, nối với 1 cái monitor, đồng chí này trợn mắt kêu trời. Vào tháng 3 năm đó, có phiên bản Trung Quốc để chơi, và lần đầu tiên VNG biết cảm giác "đánh nhím" là như thế nào.
Cuối tháng 3/2005, khi ra sân bay đón Giám đốc kỹ thuật của KingSoft sang Việt Nam giúp cài đặt phiên bản thử nghiệm thì VNG bị mất trộm, xe Honda của MinhLH và 1 xe Atila của khách bị kẻ gian cạy cửa lấy mất.
Ngày 12/4, VNG mở cửa đăng ký phiên bản thử nghiệm, nội bộ công ty "cá độ" xem có bao nhiêu người tham gia, con số cao nhất được đưa ra là 34.567. Kết quả website đăng ký sập ngay từ khi mở cửa, sau 48 tiếng có 120.000 tài khoản đăng ký, cả VNG như đang ở trên mây.
Tháng 6 & 7/2005 là hai tháng khó khăn nhất trong lịch sử VNG, tiền không có, chi phí thì ngày càng tăng. Đại diện công ty đi mua server toàn... mua chịu, may mà bên bán server... tốt bụng. Tới cuối tháng 7 thì CCU (số người online cùng một thời điểm) lên gần 30.000, game lag lỗi mà vẫn phải ra server mới.


Ngày 1/8, trên trang chủ VLTK đăng tin bắt đầu tính tiền. Trong vòng 24h, công ty nhận được làn sóng phản đối từ phía khách hàng khủng khiếp nhất trong lịch sử. Sau 24 giờ căng thẳng, VNG quyết định đưa ra mức giá "sàn" là 20.000 đồng chơi 1 tuần, 60.000 đồng chơi 4 tuần. Làn sóng phản đối bắt đầu dịu đi.
Ngày 5/8 là ngày bán thẻ chính thức. Nhìn những đồng doanh thu đầu tiên kiếm được mà ai nấy đều xúc động vô cùng. Kết thúc ngày đầu tiên bán thẻ, văn phòng miền Nam bán được gần 650 triệu đồng, miền Bắc thì khoảng 150 triệu. VNG sống rồi.
Tới khuya 5/8, website nạp thẻ vẫn chưa code xong, cả bọn bắt đầu lo lắng vì thẻ đã bán, đã hẹn với khách là 6/8 nạp được mà ngày mai chưa xong thì có nước bị khách hàng tới "cào nhà". Rất may, tới 5h chiều 6/8 thì coder buông bàn phím ra nói: "Xong rồi!". MinhLH huy động GM test nạp thẻ vào game, mọi chuyện êm đẹp, hệ thống nạp thẻ chính thức chào đời.

Võ Lâm Truyền Kỳ, game online đông người chơi nhất Việt Nam

Tết 2006, VLTK đạt ngưỡng 100.000 CCU, cái mốc không một ai có thể mơ đến. Tháng 6/2006, VLTK update từ "Công thành chiến" lên "Sơn hà xã tắc" và kết quả là CCU tăng lên 200.000 vào đầu tháng 7, mục tiêu cả năm 2006 coi như hoàn thành.
Nhiều người thuộc thế hệ đầu, kể cả đã ra đi hay còn gắn bó, có lẽ nhớ nhiều về thời gian 2004-2006 máu lửa và điên cuồng. Nhớ về những buổi thâu đêm suốt sáng sửa lỗi, thức chờ game. Nhớ những buổi chơi Soul Calibour, ăm cơm tấm, nhớ những lần cãi nhau đỏ mặt tía tai, đập bàn đập ghế, nhưng cãi đó mà thương nhau vô cùng.


VNG nay đã trưởng thành, không còn là một chàng thành niên 18 tuổi mới lớn. Trước mặt mỗi người, và cả tập thẻ VNG là hàng loạt ngọn núi, con đường, thử thách. Nhìn lại chặng đường đã đi qua trong 5 năm, hùng tâm tráng chí nổi lên, ngước mắt nhìn chặng đường trong 5, 10, 15, 20 năm tới”.
 

Khổng Tử

Moderator
Chỉ là chia sẻ cho anh em những góc nhìn mới thôi cụ. Như mỗi thời điểm sẽ có những ngã rẽ khác nhau.
Như ôtô giờ máy móc trang thiết bị công nghệ trên xe nhiều nên theo thời cuộc cũng thay đổi theo
Cụ chia sẻ bài viết góc nhìn về khởi nghiệp thì không sao. NHƯNG, cuối bài viết chèn hình ảnh quảng cáo thì không được nhé. Admin nhắc nhở lần cuối!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên