Hà Nội: Chủ gara ô tô lập khống hợp đồng để lừa tiền ngân hàng

trinhhhm
Bình luận: 0Lượt xem: 1,312

trinhhhm

Tài xế O-H
Ngày 8/11, TAND TP Hà Nội xét xử với nhóm giả mạo hồ sơ, lừa đảo ngân hàng GPBank gồm Lại Duy Cương (SN 1983, ở huyện Đông Anh), Phạm Ánh Hậu (SN 1991, ở quận Hoàn Kiếm) và Hoàng Văn Hiểu (SN 1992, ở huyện Đông Anh), Phạm Trung Thành (SN 1991, cựu cán bộ GPBank, ở quận Hà Đông).

Theo cáo trạng truy tố, vào năm 2018, Lại Duy Cương cần vay 1,2 tỷ đồng để mở thêm gara ô tô, nhưng không có tài sản đảm bảo. Thông qua Vương Quốc Tuấn (ở Thanh Hóa), Cương gặp Nguyễn Thị Hồng Hà (SN 1989, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội, cựu nhân viên ngân hàng GPBank đã nghỉ việc) để được hướng dẫn làm thủ tục vay tiền ngân hàng.
ha-noi-chu-gara-o-to-lap-khong-hop-dong-de-lua-tien-ngan-hang.jpeg
Theo đó, để hoàn thiện hồ sơ, Cương nhờ Hiểu (nhân viên làm việc ở gara ô tô của Cương tại xã Tiên Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) ký khống hợp đồng mua bán xe ô tô nhãn hiệu Lexus RX350 để thế chấp ngân hàng.

Ngày 27/8/2018, tiếp nhận hồ sơ vay vốn, Phạm Trung Thành đến gara ô tô của Cương để kiểm tra hoạt động kinh doanh. Theo quy định, khi thẩm định hồ sơ vay, Thành phải kiểm tra, thu thập bản gốc đăng ký xe để đối chiếu nhưng bị cáo không thực hiện, không kiểm tra thông tin, tính hợp pháp của tài sản bảo đảm.

Sau khi hoàn tất các thủ tục vay, ngày 31/8/2018, ngân hàng đã giải ngân 1,2 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, Cương đưa cho Hà 300 triệu đồng chi phí để vay được tiền. Hà chi 50 triệu đồng để lo chi phí, mua bảo hiểm xe. Số còn lại Hà chuyển khoản 150 triệu đồng cho Tuấn, còn 100 triệu đồng Tuấn cho người đến nhận trực tiếp. Sau phi vụ trên, Hà được trả công 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến hạn thanh toán hợp đồng, Cương không trả được nợ ngân hàng. Tính đến năm 2020, bị cáo còn chiếm đoạt của ngân hàng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong thời gian trên, Cương còn tiếp tục nhờ Hiểu ký giúp thêm một hợp đồng khống mua bán xe Land Rover với Phạm Ánh Hậu. Hậu đã cầm hợp đồng khống, giấy đăng ký xe để thế chấp vay tiền ngân hàng. Lần này, Phạm Trung Thành cũng không thẩm định giấy tờ gốc.

Khi được ngân hàng giải ngân 1,2 tỷ đồng, Hậu đã “cắt phế” lại cho Hà số tiền 300 triệu đồng. Lần này, Hà chỉ thừa nhận cầm 250 triệu đồng để đưa cho Tuấn. Nhưng do không đưa được tiền cho Tuấn nên khoảng 2 tháng sau Hà đã trả lại cho Hậu do sợ bị liên quan đến pháp luật. Do Hậu không có khả năng thanh toán, bị truy buộc chiếm đoạt ngân hàng số tiền 1,1 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Cương khai sử dụng số tiền vay để mở thêm gara sửa ô tô ở TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Do làm ăn thua lỗ nên hiện gara này đã ngừng hoạt động. Bị cáo không có khả năng trả lại tiền cho ngân hàng.

Còn Thành khai nhận chỉ thẩm định thông tin cá nhân, nhu cầu vay vốn, khả năng trả nợ của Hậu và Cương. Đến khi giải ngân, Thành mới nhìn thấy giấy đăng ký xe bản gốc. Thành thừa nhận đã cho khách hàng ký trước vào biên bản sau cho vay để về hoàn thiện hồ sơ.

Về hành vi của Hà, cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ cơ sở xác định Hà biết hồ sơ tài sản đảm bảo là giả mạo.

Đối với Vương Quốc Tuấn, hiện đã đi khỏi địa phương từ năm 2013, không rõ hiện đang làm gì, ở đâu. Do hành vi của Tuấn liên quan đến Hà nên cơ quan điều tra ra quyết định tách tài liệu vụ án để làm rõ, xử lý sau.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo: Lại Duy Cương mức án 13 năm tù; Phạm Ánh Hậu mức án 12 năm tù và Hoàng Văn Hiểu mức án 7 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn Phạm Trung Thành, cựu cán bộ GPBank nhận mức án 36 tháng tù nhưng cho bị cáo này được hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng”.
Theo congly
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên