Giải thích mã lỗi P0533 và cách xử lý

YeuDauNhot
Bình luận: 11Lượt xem: 7,802

YeuDauNhot

Tài xế O-H
P0533 A/C Refrigerant Pressure Sensor Circuit High Input

Mô tả

Hộp ECM (Engine Control Module) hoặc trên một số dòng xe có riêng một hộp điều hòa ECC (Electronic Climate Control) giám sát tín hiệu của cảm biến áp suất môi chất điều hòa để điều khiển đóng lốc hoặc ngắt lốc

cam-bien-ap-suat-ga-dieu-hoa.jpg

Cảm biến áp suất môi chất về cơ bản là một bộ chuyển đổi, nó chuyển áp suất thành tín hiệu điện áp để gửi về ECM hoặc EEC. Thông thường cảm biến có 3 dây, một dây nguồn 5V từ hộp, dây tín hiệu và mass. Khi ECM nhận thấy tín hiệu điện áp gửi về lớn hơn giá trị cho phép, sẽ set lỗi này và sáng đèn MIL, có thể kèm theo một số lỗi như

P0530: A/C Refrigerant Pressure Sensor A Circuit Malfunction
P0531: A/C Refrigerant Pressure Sensor A Circuit Range/Performance
P0532: A/C Refrigerant Pressure Sensor A Circuit Low

Triệu chứng
  • Đèn Check Engine sáng
  • Điều hòa không hoạt động hoặc chỉ thổi khí nóng
  • Điều khiển nhiệt độ trong xe không chính xác
  • Nhiệt độ không ổn định, dao động thất thường
  • Lốc không đóng
  • Hệ thống điều hòa hoạt động không bình thường
Nguyên nhân

Lỗi này có thể do các nguyên nhân sau đây:
  • Hở mạch hoặc ngắn mạch cảm biến áp suất điều hòa.
  • Hỏng cảm biến áp môi chất điều hòa
  • Giắc nối tiếp xúc kém
  • Rò rỉ ga tại cảm biến áp suất điều hòa
  • Thiếu ga hoặc dư ga
  • Quạt giải nhiệt giàn nóng hoạt động có vấn đề
  • Có nhiều độ ẩm trong hệ thống, van tiết lưu bị kẹt hoặc đóng băng
Quy trình sửa chữa

1. Trước khi tiến hành sửa chữa, bạn nên tìm kiếm bản tin dịch vụ TSB của dòng xe này. Bước này tuy đơn giản nhưng quan trọng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đôi khi là tiền bạc.
2. Xác định vị trí của cảm biến: cảm biến áp suất môi chất hệ thống điều hòa nằm trên đường ống cao áp của hệ thống. Chỉ cần lần theo đường ống cao áp là chắc chắn sẽ thấy cảm biến này. Mẹo: Đường ống cao áp là đường ống có đường kính nhỏ hơn thấp áp
3. Kiểm tra tổng quan về cảm biến có lỏng giắc kết nối, tiếp xúc kém, giắc nối có bị nứt bể gì không, sửa chửa hoặc thay thế nếu cần
4. Tháo cảm biến kiểm tra bằng mắt thường có hỏng hốc cơ khí nào hay không. Vệ sinh cảm biến, gắn lại kiểm tra xem còn lỗi hay không.
5. Kiểm tra đường dây của cảm biến, một dây nguồn 5V, một dây mass, và một dây tín hiệu thông mạch về hộp và không được chạm dương và mass
6. Kiểm tra sự hoạt động của cảm biến, có thể dùng máy chẩn đoán vào phân tích dữ liệu động của cảm biến để xem thông số cảm biến có thay đổi bình thường hay không

Nếu dữ liệu không thay đổi có thể cảm biến có vấn đề, tiến hành thay thế cảm biến khác.
Nếu cảm biến vẫn bình tường, kiểm tra tổng quan hệ thống xem có rò rỉ ga hay không, áp suất hệ thống xem có đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất đưa ra hay không. Bạn có thể sử dụng máy chẩn đoán để xem áp suất hoặc cũng có thể sử dụng đồng hồ đo ga để đo áp suất ga cao áp và thấp áp. Bổ sung ga nếu cần.

Áp suất ga điều hòa tiêu chuẩn (có thể thay đổi tùy từng hãng):
  • Áp suất thấp từ 1,5 – 2,5 kg/cm2
  • Áp suất cao áp từ 14 – 16 kg/cm2
Theo Greencar
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên