Mới đây, Monaco E-PrixFIA và Formula E cuối cùng cho ra mắt mẫu xe đua điện tiếp theo của họ. Với cái tên được gọi là Formula E Gen3, chiếc xe thế hệ thứ ba được sử dụng trong trên đường đua. Đi kèm với đó là một số nâng cấp lớn, lần đầu tiên được bình chọn là mẫu xe đua điện được yêu thích trên thế giới.
Những dấu ấn công nghệ nổi bật của Formula E Gen3 so với những người tiền nhiệm chính là hệ thống phanh tái tạo và pin.
Khối pin với trọng lượng 284kg với dung lượng là 51kWh so với người tiền nhiệm Gen2 385kg (54kWh) thì đây có thể coi là bước nhảy vọt về công nghệ chế tạo pin đã tăng được 30% mật độ lưu trữ năng lượng. Hệ thống nạp công suất cao 600kW cho phép sạc 4kWh trong vòng 30 giây tại Pit-Stop. Một điều lưu ý, công suất nạp nhanh lớn nhất của các xe thương mại hiện nay mới đạt được 300kW.
Hệ thống nạp cũng đồng bộ với công suất của hệ thống phanh tái tạo (cầu trước 250kW, cầu sau 350kW) cho phép 40% năng lượng sử dụng của chặng đua lại là do phanh tái tạo. Điều này sẽ giúp các tay đua không phải bận tâm đến dung lượng của pin mà sẽ thoải mái tăng tốc phát huy tối đa sức mạnh của động cơ điện 350kW. Các cuộc đua sẽ hứa hẹn những pha bứt tốc đầy gay cấn.
Điều đặc biệt nữa, với hệ thống phanh tái tạo này, Formula E Gen3 đã loại bỏ hoàn toàn hệ thống phanh thủy lực ở cầu sau. Điều này đánh dấu sự thay đổi quan điểm an toàn khi thiết kế xe điện. Từ trước đến giờ, các hệ thống cơ khí hoặc thủy lực đều được coi là có độ tin cậy hơn các hệ thống điện, do vậy đối với hệ thống phanh vẫn có yêu cầu nếu hệ thống điều khiển có sự cố thì hệ thống vẫn phải hoạt động như 1 hệ thống phanh thủy lực thông thường.
Công nghệ trong xe điện đã có những bước phát triển vượt bậc và bắt đầu làm thay đổi quan điểm thiết kế ô tô truyền thống và cũng sẽ thay đổi thói quen của người sử dụng.
Những dấu ấn công nghệ nổi bật của Formula E Gen3 so với những người tiền nhiệm chính là hệ thống phanh tái tạo và pin.
Khối pin với trọng lượng 284kg với dung lượng là 51kWh so với người tiền nhiệm Gen2 385kg (54kWh) thì đây có thể coi là bước nhảy vọt về công nghệ chế tạo pin đã tăng được 30% mật độ lưu trữ năng lượng. Hệ thống nạp công suất cao 600kW cho phép sạc 4kWh trong vòng 30 giây tại Pit-Stop. Một điều lưu ý, công suất nạp nhanh lớn nhất của các xe thương mại hiện nay mới đạt được 300kW.
Hệ thống nạp cũng đồng bộ với công suất của hệ thống phanh tái tạo (cầu trước 250kW, cầu sau 350kW) cho phép 40% năng lượng sử dụng của chặng đua lại là do phanh tái tạo. Điều này sẽ giúp các tay đua không phải bận tâm đến dung lượng của pin mà sẽ thoải mái tăng tốc phát huy tối đa sức mạnh của động cơ điện 350kW. Các cuộc đua sẽ hứa hẹn những pha bứt tốc đầy gay cấn.
Điều đặc biệt nữa, với hệ thống phanh tái tạo này, Formula E Gen3 đã loại bỏ hoàn toàn hệ thống phanh thủy lực ở cầu sau. Điều này đánh dấu sự thay đổi quan điểm an toàn khi thiết kế xe điện. Từ trước đến giờ, các hệ thống cơ khí hoặc thủy lực đều được coi là có độ tin cậy hơn các hệ thống điện, do vậy đối với hệ thống phanh vẫn có yêu cầu nếu hệ thống điều khiển có sự cố thì hệ thống vẫn phải hoạt động như 1 hệ thống phanh thủy lực thông thường.
Công nghệ trong xe điện đã có những bước phát triển vượt bậc và bắt đầu làm thay đổi quan điểm thiết kế ô tô truyền thống và cũng sẽ thay đổi thói quen của người sử dụng.