ECU thường bị lỗi gì? hiện tượng và nguyên nhân như thế nào?

T
Bình luận: 16Lượt xem: 3,490

Tinh0905669124

Tài xế O-H
Chào mọi người,
Mọi người cho e hỏi là, khi ECU bị lỗi. Nó có những lỗi gì, hiện tượng và nguyên nhân như thế nào được không ạ.
Mong Mn giúp đỡ e xin cảm ơn ạ.!
nhung-hu-hong-tren-hop-ecu-o-to-1.jpeg
 

hui

Tài xế O-H

# Vì sao hộp ECU bị lỗi?

Nhìn chung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới lỗi hộp ECU. Việc xác định được nguyên nhân dẫn tới hộp ECU hư hỏng, là điều rất quan trọng để có thể tiến hành thay thế ECU mà không phát sinh thêm lỗi hay hư hỏng thêm lần nữa.

Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân dẫn tới hư hỏng trên hộp ECU không phải điều dễ dàng, nó đòi hỏi các kỹ thuật viên sửa chữa phải có kinh nghiệm trong việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán để xác định vấn đề.

Thông thường, hộp điều khiển ECU của các hệ thống trên xe lỗi thường do hai nguyên nhân chính:

  • Quá điện áp – Voltage Overload: thường là do ngắn mạch cơ cấu chấp hành hoặc ngắn mạch solenoid).
  • Tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài – Enviroment factors: thường là do mục chân giắc cắm, bị ẩm do nước lọt vào, ECU rung lắc trong quá trình di chuyển do bắt không kỹ.
Nếu như ngắn mạch Solenoid hoặc Actuator không thể xác định và không được khắc phục khi kỹ thuật viên tiến hành thay mới hộp ECU, thì hộp ECU mới sẽ tiếp tục hư hỏng. Vậy nên việc xác định được nguyên nhân dẫn tới hư hỏng trên hộp ECU là vô cùng quan trọng.

Còn trong trường hợp hư hỏng do tác động từ môi trường thì nước lọt vào là nguyên nhân khá phổ biến, ngay cả dòng xe cao cấp như Audi cũng thường xuyên bị. Khi nước lọt vào hộp ECU thì nó sẽ ăn mòn các chân linh kiện dẫn tới đứt mạch, chập mạch, chính vì thế nên cần phải đảm bảo rằng ECU được lắp ở những nơi khô ráo.

# Xác định chính xác thông tin ECU trước khi thay thế

nhung-hu-hong-tren-hop-ecu-o-to-4.jpg


Bởi vì có quá nhiều loại và kiểu ECU, vậy nên cần phải xác định chính xác mã ECU (Part Number – Software Number) để đảm bảo thay thế chính xác. Nhìn bên ngoài, có rất nhiều loại ECU trong giống nhau về cả kích thước lẫn giắc cắm, nhưng việc hoán đổi ECU lúc này hầu như không khả thi hoặc không đảm bảo được rằng ECU hoán đổi có hoạt động hay không, đặc biệt là những dòng xe đời mới được mã hóa số VIN và mã hóa đồng bộ với hệ thống an ninh.

Để xác định thông tin hộp ECU, kỹ thuật viên cần xác định đời xe, hãng xe, model, loại động cơ và cả OEM Part Number được ký hiệu trên thân hộp ECU. Các thông tin cụ thể trên các kỹ thuật viên có thể lấy một cách chính xác bằng phần mềm tra mã phụ tùng của hãng.

# Làm mới và sửa chữa hộp ECU

Bởi vì chi phí thay thế hộp ECU là rất đắt đỏ, vậy nên có rất nhiều chủ xe chọn giải pháp sửa chữa và làm mới ECU. Thế nhưng, việc này được các hãng xe không khuyến khích làm. Việc làm mới lại ECU lúc này là một công đoạn thử nghiệm, kiểm tra tình trạng hoạt động của ECU, khoanh vùng và tiến hành sửa chữa bộ phận bị hư hỏng trên hộp ECU. Sau khi sửa chữa hoàn tất, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại để đảm bảo rằng mọi hệ thống đều hoạt động bình thường và chính xác.

nhung-hu-hong-tren-hop-ecu-o-to-1.jpg


Trong trường hợp ECU cũ không thể sửa chữa hoặc renew được, thì việc lựa chọn những hộp ECU cũ tương đương (Part Number – Software Number) cũng là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trên là những thông tin về những hư hỏng trên hộp ECU ô tô thường gặp mà các kỹ thuật viên sửa ô tô cần lưu ý, chúc các bạn có những kiến thức bổ ích.
 

Tinh0905669124

Tài xế O-H
Dạ e đag làm về sơ đồ cơ bản để sửa chữa ECU, a xem giúp r cho e xin ý kiến vs
 

Distance404

Tài xế O-H

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên