Ý nghĩa của động cơ
Nếu bạn đã hiểu qua về động cơ, bạn sẽ biết rằng mỗi động cơ có piston, và piston chuyển động tịnh tiến lên và xuống bên trong xi lanh.
Khi piston thực hiện hết nửa chu kỳ (từ đỉnh xi lanh xuống đáy), thì một lượng không khí xác định sẽ được hút vào xi lanh. Lượng không khí hút vào này phụ thuộc vào kích cỡ của piston, và quãng đường piston phải thực hiện từ đỉnh xuống đáy xilanh.
Nếu đường kính piston (còn gọi là bore) là 4 inch(10.16 cm), và khoảng cách từ đỉnh xuống đáy xi lanh (còn gọi là stroke) cũng là 4 inch. Điều đó có nghĩa là mỗi piston trong động cơ có thể hút vào lượng không khí là:
Bán kính ^ 2 * pi * chiều cao = thể tích xi lanh
5.08 cm (bore/2) ^ 2 * 3.14 * 10.16 cm (stroke) = 823.3 cm khối
Nếu động cơ có 4 xi lanh thì tổng dung tích sẽ là:
4 * 823.3 cm khối = 3,292.1 cm khối, hoặc 3.292 lít
Các hãng sản xuất sẽ làm tròn con số và nói rằng các xe được trang bị engine 3.3 lít.Điều này có nghĩa là dung tích buồng đốt của động cơ là 3.3 lít. Nếu trục khửu của động cơ thực hiện hết hai vòng tua thì tổng lượng khí mà 4 piston trong động cơ hút vào sẽ là 3.3 lít. Tương tự như vậy với các động cơ 2.0 và 3.0…..
Khi xăng và không khí được hòa trộn trong một động cơ, lượng xăng được giới hạn bởi khối lượng ô xi, nếu có xăng vượt qua tỉ lệ cho phép thì cũng không sao, vì không có đủ ô xy để đốt cháy lượng xăng thừa đó. Tỉ lệ xăng và không khí vào khoảng 15:1 theo khối lượng. Thể tích buồng chứa cho ta biết khối lượng xăng lớn nhất mà động cơ có thể đốt cháy, và điều này xác định công suất lớn nhất của động cơ.
Theo Auto World
Nếu bạn đã hiểu qua về động cơ, bạn sẽ biết rằng mỗi động cơ có piston, và piston chuyển động tịnh tiến lên và xuống bên trong xi lanh.
Khi piston thực hiện hết nửa chu kỳ (từ đỉnh xi lanh xuống đáy), thì một lượng không khí xác định sẽ được hút vào xi lanh. Lượng không khí hút vào này phụ thuộc vào kích cỡ của piston, và quãng đường piston phải thực hiện từ đỉnh xuống đáy xilanh.
Nếu đường kính piston (còn gọi là bore) là 4 inch(10.16 cm), và khoảng cách từ đỉnh xuống đáy xi lanh (còn gọi là stroke) cũng là 4 inch. Điều đó có nghĩa là mỗi piston trong động cơ có thể hút vào lượng không khí là:
Bán kính ^ 2 * pi * chiều cao = thể tích xi lanh
5.08 cm (bore/2) ^ 2 * 3.14 * 10.16 cm (stroke) = 823.3 cm khối
Nếu động cơ có 4 xi lanh thì tổng dung tích sẽ là:
4 * 823.3 cm khối = 3,292.1 cm khối, hoặc 3.292 lít
Các hãng sản xuất sẽ làm tròn con số và nói rằng các xe được trang bị engine 3.3 lít.Điều này có nghĩa là dung tích buồng đốt của động cơ là 3.3 lít. Nếu trục khửu của động cơ thực hiện hết hai vòng tua thì tổng lượng khí mà 4 piston trong động cơ hút vào sẽ là 3.3 lít. Tương tự như vậy với các động cơ 2.0 và 3.0…..
Khi xăng và không khí được hòa trộn trong một động cơ, lượng xăng được giới hạn bởi khối lượng ô xi, nếu có xăng vượt qua tỉ lệ cho phép thì cũng không sao, vì không có đủ ô xy để đốt cháy lượng xăng thừa đó. Tỉ lệ xăng và không khí vào khoảng 15:1 theo khối lượng. Thể tích buồng chứa cho ta biết khối lượng xăng lớn nhất mà động cơ có thể đốt cháy, và điều này xác định công suất lớn nhất của động cơ.
Theo Auto World