Đồng hồ do áp suất dầu

B
Bình luận: 1Lượt xem: 11,820

bkdn

Thành viên O-H
Có hai kiểu được dùng phổ biến: kiểu cơ khí và kiểu điện – từ.
1. Đồng hồ cơ khí (hình 1)
a. Cấu tạo: có chi tiết chính là ống đồng dẹp uốn cong hình dấu ?, một đầu bịt kín, điều khiển kim chỉ áp suất dầu, đầu kia liên lạc với bơm dầu nhờn

Hình 1 : Sơ đồ nguyên lý đồng hồ áp suất dầu nhờn ( a)
và công tắc đèn báo nguy hiểm áp suất (b)
b. Nguyên lý làm việc :
Khi bơm làm việc áp suất dầu nhờn nén không khí làm ống đồng giãn ra kéo kim di chuyển trên mặt đồng hồ. Áp suất dầu càng cao, ống dãn ra càng nhiều, kim chỉ trị số áp suất dầu lớn và ngược lại.
Trên một số xe dùng đèn báo nguy hiểm thay cho đồng hồ áp suất dầu nhờn. Khi áp suất dầu trong phạm vi cho phép tiếp điểm của công tắc mở, đèn tắt. Khi áp suất dầu thấp dưới áp suất cho phép tiếp điểm đóng, đèn sáng báo nguy hiểm.
2. Đồng hồ kiểu điện từ
a. Sơ đồ cấu tạo:( hình 2 )
Đồng hồ có cấu tạo tương tự đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ kiểu điện từ. Bộ phận cảm biến có tấm màng áp lực được gắn với con trượt trên biến trở, sự dịch chuyển của con trượt tuỳ thuộc vào áp suất tác dụng lên màng.
b. Nguyên lý làm việc:
Có nguyên lý làm việc giống đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ kiểu điện từ. Khi áp lực dầu thấp màng áp lực xẹp xuống làm điện trở trong mạch giảm dòng điện qua cuộn bên trái lớn hút phần ứng cùng kim quay về phía trái, báo áp suất dầu thấp. Khi áp suất dầu cao, màng áp suất vồng lên làm điện trở trong mạch tăng, làm dòng điện qua cuộn bên phải tăng, hút phần ứng sang phải và kim đồng hồ chỉ áp suất lớn.

Hình 2 : Sơ đồ cấu tạo đồng hồ đo áp lực dầu bôi trơn
3. Hư hỏng, kiểm tra, sửa chữa
Biểu hiện hư hỏng, và cách kiểm tra sửa chữa giống đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát đã nêu phần trên.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên