Động Cơ Có Tỉ Số Nén Biến Thiên Của INFINITI

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 3Lượt xem: 7,998

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
Như các bạn đã biết động cơ xăng có tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn. Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng.

Hiệu suất của quá trình cháy phụ thuộc rất lớn vào tỷ số nén. Tỷ số nén càng cao thì quá trình cháy càng diễn ra triệt để. Tuy nhiên đối với các động cơ xăng thì không thể tăng mãi tỷ số nén bởi nếu tỷ số này lớn thì hỗn hợp xăng và nhiên liệu khi đi vào bên trong buồng đốt có thể sẽ tự bốc cháy mà không cần bugi và gây ra hiện tượng kích nổ của động cơ dẫn đến làm giảm công suất của động cơ và có thể làm hư hỏng động cơ.

maxresdefault.jpg

Vì thế, động cơ có thể thay đổi tỷ số nén (Variable Compression Ratio) là một trong những giải pháp giúp tăng công suất động cơ, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu nhờ nâng cao hiệu suất quá trình cháy, giảm mức khí thải độc hại.

Với công nghệ Tỉ Số Nén Biến Thiên này là sự kết hợp ưu điểm của 2 mức tỉ số nén cao và thấp bên trong động cơ tăng áp. Tỉ số nén thấp 8:1 sẽ phù hợp cho nhu cầu tạo ra công suất lớn ở điều kiện động cơ tải cao (lúc tăng áp hoạt động), còn tỉ số nén cao 14:1 sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu ở điều kiện động cơ tải thấp (lúc tăng áp chưa hoạt động).

Công nghệ này đại diện cho một bước đột phá trong thiết kế động cơ đốt trong, nhằm tối ưu hóa để đảm bảo cả 2 yếu tố là hiệu năng cao và tính tiết kiệm nhiên liệu cho xe, tùy thuộc vào từng điều kiện vận hành.

Shifting-the-Squish-inline-626x398.jpg

Qua hình trên chúng ta có thể thấy là cụm xi lanh, piston và tay biên của động cơ có 2 vị trí hoạt động khác nhau. Một vị trí cao để tạo ra mức tỉ số nén cao 14:1 và một vị trí thấp hơn để tạo ra mức tỉ số nén thấp hơn 8:1. Vị trí cụm xi lanh và tay biên sẽ được quyết định bởi một hệ thống tự động hóa nằm bên dưới (Harmonic Drive).

Trong quá trình làm việc, động cơ điện được nối cơ cấu Harmonic Drive thông qua một cánh tay điều khiển. Khi cơ cấu Harmonic Drive quay, trục điều khiển ở đáy của động cơ quay, di chuyển hệ thống liên kết đa điểm bên trong động cơ. Khi góc của cánh tay đa liên kết thay đổi, nó sẽ điều chỉnh vị trí trung tâm của piston và thay đổi tỷ số nén. Một trục điều khiển làm thay đổi tỉ số nén của tất cả các xi lanh cùng một lúc. Với mô hình này thì ngoài những ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất nó còn giúp động cơ hoạt động êm dịu hơn nhờ mối liên kết giữa trục khủy và thanh truyền “mềm” hơn.

Khi tỷ số nén giảm xuống, động cơ sẽ quay trở lại chu trình đốt thường. Động cơ sử dụng cả MPI (phun xăng đa điểm) và GDI (phun xăng trực tiếp) để cân bằng hiệu quả và sức mạnh trong mọi điều kiện:

Đối với phun xăng trực tiếp GDI giúp động cơ cải thiện hiệu suất đốt và hiệu suất làm việc, và cho phép động cơ tránh được va đập với tỷ lệ nén cao hơn. Còn đối với kiểu phun xăng đa điểm MPI trộn nhiên liệu và không khí sớm hơn, cho phép đốt hoàn toàn trong buồng để đạt hiệu suất cao hơn với tải trọng thấp. Động cơ này cho phép chuyển đổi giữa hai tốc độ động cơ thông thường, với cả hai bộ phun có thể làm việc kết hợp dưới tải cao hơn.

OS_Infiniti_VC-T-.jpg

Một số ưu điểm:

Động cơ này không chỉ êm hơn, mà còn nhẹ hơn và gọn gàng hơn so với động cơ có công suất tương đương.

Ngoài khả năng vận hành linh hoạt, động cơ sử dụng công nghệ này cũng chạy mượt mà hơn so với động cơ truyền thống, đảm bảo hiệu quả sử dụng nhiên liệu và hiệu suất cũng như giảm thiểu phát thải.

Do liên kết đa điểm Harmonic Drive trong đó các thanh truyền piston gần như di chuyển thẳng đứng trong suốt quá trình đốt cháy chứ không phải di chuyển tịnh tiến theo chiều ngang và theo chiều dọc trục khuỷu, vì thanh truyền không quay vòng quanh trục khuỷu như động cơ truyền thống. Kết quả là độ rung và độ ồn động cơ thấp hơn.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên