Động cơ BMW N20 trên xe VinFast sẽ thế nào nếu thiếu công nghệ Valvetronic?

KiemXangDao
Bình luận: 6Lượt xem: 4,130

KiemXangDao

Tài xế O-H
Hai mẫu xe VinFast đang thu hút được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế, khối động cơ bên trong hai mẫu xe này cũng được chú ý bởi nhiều khách hàng kỳ vọng có thể trải nghiệm cảm giác lái BMW bên trong một chiếc xe mang thương hiệu Việt.

Với việc cho ra mắt hai mẫu xe mang kiểu dáng sedan và SUV tại triển lãm ô tô Paris 2018, thương hiệu xe Việt VinFast đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất tiện nghi và quan trọng hơn cả là động cơ mang mã hiệu N20 (hay N20B) dung tích 2.0L của BMW cùng hộp số tự động ZF 8 cấp.

Động cơ BMW N20 trên xe VinFast sẽ thế nào nếu thiếu công nghệ Valvetronic1.jpg
Động cơ BMW N20 tại nhà máy VinFast vừa được hé lộ cách đây ít lâu.​

Theo tờ Auto Motor un Sport của Đức, khối động cơ này trên ô tô VinFast có thể bị cắt bỏ công nghệ kiểm soát van Valvetronic của BMW, thay bằng một công nghệ khác đơn giản hơn và hứa hẹn sẽ vẫn giữ nguyên được sức mạnh và lượng xăng tiêu thụ.


Quả thực như vậy, dựa vào những thông tin công bố, động cơ trên 2 mẫu xe VinFast sẽ có công suất tối đa 176 mã lực và 231 mã lực, 4 xylanh tăng áp cuộn kép, mô men xoắn 300 - 350 Nm, không thay đổi nhiều so với hiệu suất khi dùng cho xe BMW. Trước khi bị ngừng sử dụng cho xe BMW vào năm 2017, động cơ N20B dung tích 2.0L này có 4 phiên bản với 4 mức công suất khác nhau bao gồm: 154, 181, 215 và 241 mã lực.


Động cơ BMW N20 trên xe VinFast sẽ thế nào nếu thiếu công nghệ Valvetronic2.jpg
Động cơ N20B của BMW với dung tích 2.0L và tích hợp tăng áp.​

Tuy nhiên, điều đáng nói là công nghệ van biến thiên Valvetronic - vốn là niềm tự hào của BMW - đã không còn nữa. Đây là hệ thống điều chỉnh hòa khí của động cơ thông qua việc điều khiển độ mở của xu-páp biến thiên và cơ cấu phun xăng đa điểm. Cụ thể hơn, công nghệ Valvetronic của BMW sử dụng cơ cấu xu-páp với độ mở biến thiên để thay đổi lượng hòa khí vào bên trong động cơ.


Động cơ BMW N20 trên xe VinFast sẽ thế nào nếu thiếu công nghệ Valvetronic3.jpg
Hệ thống Valvetronic của BMW có thể đã bị cắt bỏ trên động cơ dùng cho xe VinFast​

Bên trong hệ thống Valvetronic vẫn có trục cam điều khiển xu-páp truyền thống nhưng song song với trục cam xu-páp hút còn có một trục lệch tâm, nhiều đòn dẫn và bánh răng trung gian với một mô-tơ điện tốc độ chậm. Hệ thống Valvetronic sẽ tuỳ theo hành động của người lái xe là đạp ga hay nhả ga mà điều khiển mô-tơ điện dịch chuyển để thay đổi độ mở của xu-páp. Khi ga nhẹ, mô-tơ điện sẽ mở xu-páp nhỏ để lượng khí ít vừa đủ đi vào buồng đốt. Ngược lại, khi người lái ga mạnh, mô-tơ điện sẽ mở xu-páp lớn để lượng hoà khí vào buồng đốt nhiều hơn.

Nhờ công nghệ van biến thiên Valvetronic, động cơ N20 của BMW được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 10% so với các xe cùng dung tích. Ngoài ra, khi xe di chuyển trong phố với tốc độ chậm, công nghệ van biến thiên Valvetronic sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn, động cơ chạy êm ái hơn và cho phản ứng nhanh hơn khi tăng/giảm tốc.

Đây chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa cảm giác lái của BMW so với các thương hiệu khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, nếu động cơ N20 trên 2 mẫu xe của VinFast không được trang bị công nghệ Valvetronic, rất có thể người dùng sẽ không được trải nghiệm cảm giác lái năng động và mạnh mẽ của BMW. Bù lại, chi phí sản xuất của xe VinFast sẽ có thể giảm được khá nhiều, tạo được nhiều thuận lợi cho khách hàng Việt trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.


theo HIỂN XĂM
 

wensheng

Tài xế O-H
Theo mình tìm hiểu cơ bản kết cấu động cơ không thay đổi chỉ có điều BMW không bán kèm theo phần mềm điều khiển, nên VINFAST phải thuê AVL làm phần mềm, vì vậy chắc chắn sẽ vẫn có kiểm soát van thông minh, nhưng VIN cũng không thể công bố công nghệ "Valvetronic" được vì nó là bản quyền riêng của BMW.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên