Đọc Lỗi Xe Xúc Lật Komatsu WA500-3 lắp động cơ Cummins.

K
Bình luận: 11Lượt xem: 1,657

Kuntu1997

Tài xế O-H

CÁCH ĐỌC LỖI XE XÚC LẬT KOMATSU


Thao tác chẩn đoán, đọc lỗi xe xúc lật Komatsu giúp cho Anh Em thợ dễ dàng kiểm tra được sức khỏe của động cơ. Với máy chẩn đoán Fcar F7S-D, Anh Em cũng dễ dàng kích hoạt, kiểm tra và hiệu chỉnh các thông số của động cơ. Topic hôm nay, OBD Việt Nam sẽ hướng dẫn Anh Em các đọc lỗi xe xúc lật Komatsu động cơ Cummins bằng máy chẩn đoán Fcar F7S-D…

GIỚI THIỆU VỀ XE XÚC LẬT KOMATSU ĐỘNG CƠ CUMMINS
Máy xúc lật KOMATSU WA500-3 là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất hoạt động cao và tạo sự thoải mái cho người lái. Được nâng cấp động cơ đốt trong turbo-charged kết hợp với hệ thống làm mát intercooler tăng lượng khí nạp vào buồng đốt qua đó làm công suất động cơ tăng lên gấp nhiều lần. Hệ thống điều khiển thông minh với nhiều chế độ tùy chỉnh cho người lái thoải mái lựa chọn các tính năng làm tăng năng suất hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu v.v…


Hình 1: Giới thiệu xe xúc lật Komatsu
Xe xúc lật Komatsu WA500-3 được trang bị động cơ Cummins và OBD Việt Nam sẽ tiến hành sử dụng Máy chẩn đoán xe tải hạng nặng Fcar F7S-D để tiến hành chẩn đoán và kiểm tra.​

KẾT NỐI ĐỘNG CƠ VỚI MÁY CHẨN ĐOÁN FCAR F7S-D
Tuy nhiên, trong bộ giắc chẩn đoán của Fcar F7S-D không có giắc chẩn đoán Cummins, OBD Việt Nam đã tiến hành sử dụng bộ Jumber Box của Fcar để làm việc trên động cơ Cummins


Hình 2: Vị trí giắc kết nối với động cơ Cummins ở trên xe

Tiến hành dùng Jumber Box để chích ra hau dây CAN và kết nối với bộ Jumber Box. Trong quá trình kết nối, sơ đồ kết nối dây CAN với bộ Jumber Box Anh Em có thể liên hệ với bộ phận kỹ thuật của OBD Việt Nam để được hỗ trợ.


Hình 3: Hộp Jumber Box trong bộ máy chẩn đoán đa năng Fcar F7S-D

Sau đó, tiến hành kết nối và sử dụng Máy chẩn đoán Fcar F7S-D để tiến hành đọc lỗi


Hình 4: Giao diện làm việc của Máy chẩn đoán Fcar F7S-D

Trên máy chẩn đoán Fcar F7S-D, nhấn “DIAGNOSIS” để tiến hành thao tác chẩn đoán.


Hình 5: Thao tác kết nối với động cơ trên máy chẩn đoán

Để bắt đầu chẩn đoán, chọn “ DIESEL ENGINE” bên trái và chọn loại động cơ. Trên KOMATSU WA500-3 sử dụng động cơ Cummins nên chọn “CUMMINS”.


Hình 6: Thao tác kết nối với động cơ trên máy chẩn đoán

Chọn mục “ Diagnostic Mode” để tiến hành đọc lỗi. Chọn “ Cummins Diesel Engines ( Auto Detect)” để chọn chế độ tự động đọc thông tin động cơ.


Hình 7: Thao tác kết nối với động cơ trên máy chẩn đoán


Hình 8: Thao tác kết nối với động cơ trên máy chẩn đoán

Máy chẩn đoán Fcar F7S-D tự động nhận diện động cơ như: Engine Mode ( Model động cơ), Engine Type ( loại động cơ), ECM Name ( tên hộp ECM). Tiếp tục nhấn “ Confirm” để xác nhận nếu đúng thông tin.


Hình 9: Nếu thông tin động cơ đúng, nhấn “ Confirm” để xác nhận

Một số chức năng của Fcar F7S-D có thể thực hiện trên động cơ Cummins:

+ Read ECU information: đọc thông tin ECU

+ Read fault codes: đọc lỗi

+ Erase Fault Code: xóa lỗi

+ Read Data Stream: xem dữ liệu động

+ Action Test: kích hoạt hệ thống

+ Special Function: chức năng đặc biệt

+ Trip information: thông tin Trip

+ ECM Password: mật khẩu ECM



Hình 10: Một số chức năng của Fcar có thể thực hiện trên động cơ Cummins

ĐỌC – XÓA LỖI TRÊN MÁY CHẨN ĐOÁN FCAR F7S-D
Để tiến hành đọc lỗi cho động cơ, chọn “Read fault codes” thì thấy xe chúng ta đang bị lỗi Fault Code: 1117

Description: Power Supply Lost With Ignition On – Data Erratic, Interminttent, or Incorrect

Mô tả: Nguồn bị mất khi chìa khóa ON - Dữ liệu bị lỗi, nhầm lẫn hoặc không chính xác


Hình 11: Đọc lỗi và mô tả mã lỗi hiện tại


Hình 12: Đọc lỗi và mô tả mã lỗi hiện tại

Để xóa lỗi nhấn “Erase Fault Code” và làm theo yêu cầu:

+ After clearing the DTCs, please turn off the ignition switch, wait for 30s and then on again.

Sau khi xóa mã lỗi, hãy tắt chìa khóa, và chờ 30s và tiến hành mở lên lại

+ If the machine is powered off in the middle way, please enter again and test after the above operations.

Nếu động cơ bị tắt giữa chừng, vui lòng nhập lại và thực hiện thao tác trên



Hình 13: Thao tác xóa lỗi sau khi sửa chữa

XEM DỮ LIỆU ĐỘNG TRÊN MÁY FCAR F7S-D
Chọn “Read Data Stream” để đọc các thông số và dữ liệu động của động cơ.


Hình 14: Chọn “Read Data Stream” để đọc dữ liệu động của động cơ

Chọn “ All paremerters” để đọc toàn bộ thông số hoặc chọn “ Sensor” để đọc dữ liệu của các con cảm biến


Hình 15. Chọn “ All paremerters” để đọc toàn bộ thông số


Hình 16. Các thông số dữ liệu động trong mục “ All parameters”


Hình 17: Chọn “ Sensor” để đọc dữ liệu của các con cảm biến

Một số dữ liệu động về cảm biến:

+ Engine Coolant Temperature – Nhiệt độ nước làm mát 60 độ C

+ Engine Oil Temperature – Nhiệt độ nhớt 100 độ C

+ Fuel Rail Pressure Measured – Áp suất ống rail 400 bar

+ Intake Manifols Air Temperature – Nhiệt độ khí nạp 38,4 độ C


Hình 18: Một số dữ liệu động về cảm biến


Hình 19: Một số dữ liệu động về cảm biến

TÍNH NĂNG KÍCH HOẠT TRÊN MÁY CHẨN ĐOÁN ĐA NĂNG FCAR F7S-D
Tính năng kích hoạt giúp dễ dàng kiểm tra hoạt động của các hệ thống trên xe. Chọn “Action Test” để tiến hành kích hoạt các hệ thống trên xe

+ Cylinder Cutout Test ( Enable) – Giết kim phun

+ Electric Fuel Lift Pump Override Test ( Disable) - Ngắt từng kim phun

+ Fan Override Test ( Disable) – Kích hoạt quạt

+ Intake Air Heater Override ( Enable) - Kích hoạt hệ thống sấy khí nạp

+ Fuel System Leakage Test ( Enable) - Kiểm tra rò rỉ hệ thống nhiên liệu


Hình 20: Một số tính năng kích hoạt trên động cơ Cummins

MỘT SỐ CHỨC NĂNG ĐẶC BIỆT ĐƯỢC TRANG BỊ TRÊN FCAR F7S-D
Các chức năng đặc biệt khi chọn “ Special Function” trên máy chẩn đoán Fcar F7S-D. Chọn “ Features and Parameters” để hiệu chỉnh thông số.


Hình 21: Nhấn Special Function để chọn chức năng đặc biệt



Hình 22: Nhấn Features and Parameters để chọn hiệu chỉnh thông số

Nhấn vào “Confirmation” để bắt đầu chức năng hiệu chỉnh. Sau đó chọn “Adjustable Low Idle Speed” để tiến hành hiệu chỉnh tốc độ không tải.


Hình 23: Nhấn vào “Confirmation” để bắt đầu chức năng này


Hình 24: Chọn “Adjustable Low Idle Speed” để tiến hành điều chỉnh tốc độ không tải

Trên máy chẩn đoán Fcar F7S-D hiện Low Idle Speed - Tốc độ hiển thị không tải hiện tại: 710 RPM

Nhấn vào “ Low Idle Speed” để tiến hành hiệu chỉnh trong phạm vi hiệu chỉ cho phép ( 650 ~ 1000 RPM)

Nhấn vào “Change” và nhập giá trị muốn thay đổi


Hình 25: Nhấn vào “ Change” và nhập giá trị muốn thay đổi trong phạm vi hiệu chỉnh cho phép ( 650 ~ 1000 RPM)

Nhấn “OK” để kết thúc quá trình hiệu chỉnh


Hình 26: Nhập giá trị muốn thay đổi trong phạm vi hiệu chỉnh cho phép ( 650 ~ 1000 RPM) và nhấn “OK” để kết thúc

Bện cạnh hiệu chỉnh tốc độ không tải, trên máy chẩn đoán còn chon phép hiệu chỉnh thông số của công tắc vị trí bàn đạp chân côn khi chọn “Clutch Pedal Position Switch”. Hoặc chọn “ Engine Coolant Level Sensor” để tiến hành hiệu chỉnh thông số của cảm biến mực nước làm mát


Hình 27: Chọn “Clutch Pedal Position Switch” để tiến hành hiệu chỉnh thông số của công tắc vị trí bàn đạp chân côn


Hình 28: Chọn “ Engine Coolant Level Sensor” để tiến hành hiệu chỉnh thông số của cảm biến mực nước làm mát

Bên cạnh đó Anh Em có thể vào mục “Trip Information” và chọn “Trip Information Reset” để tiến hành reset đèn Trip.


Hình 29: Chọn “ Trip Information” và chọn “Trip Information Reset” để tiến hành reset đèn Trip


Hình 30: Chọn “ Trip Information” và chọn “Trip Information Reset” để tiến hành reset đèn Trip

Với việc sử dụng Jumber Box, Anh Em sẽ rất tiện lợi với những dòng xe không có giắc chẩn đoán, hoặc trên giắc nguồn không thể kết nối với máy. Để có thể kết nối trực tiếp với hộp động cơ hoặc có thể chích dây ra để kết nối được một cách nhanh chóng, dễ dàng, an toàn và tiện lợi.

Hi vọng thông qua bài viết này, Anh Em có thể hiểu rõ hơn về cách kết nối giắc CAN với hộp Jumber Box, cách đọc, xóa lỗi, các tính năng kích hoạt và hiệu chỉnh trên máy chẩn đoán Fcar F7S-D trên xe Komatsu động cơ Cummins. Chúc Anh Em thành công !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên