Thế nhưng những chiếc xe địa hình chuyên nghiệp luôn luôn thu hút được sự chú ý, là tâm điểm để bàn tán phân tích kỹ thuật không dứt trên các diễn đàn, quán cafe hay các bàn nhậu - vì vậy không ít người mặc dù chẳng biết đến offroad là gì nhưng vì trót bồ kết tính năng và kiểu dáng đàn ông vẫn sắm cho mình những chiếc xe địa hình thực thụ chẳng thua kém gì phía bên kia bán cầu nơi vừa diễn ra sema - triển lãm xe độ quy mô nhất thế giới.
Thế nhưng những chiếc xe địa hình chuyên nghiệp luôn luôn thu hút được sự chú ý, là tâm điểm để bàn tán phân tích kỹ thuật không dứt trên các diễn đàn, quán cafe hay các bàn nhậu - vì vậy không ít người mặc dù chẳng biết đến offroad là gì nhưng vì trót bồ kết tính năng và kiểu dáng đàn ông vẫn sắm cho mình những chiếc xe địa hình thực thụ chẳng thua kém gì phía bên kia bán cầu nơi vừa diễn ra sema - triển lãm xe độ quy mô nhất thế giới.
Trong khuôn khổ bai viết này, tôi muốn giới thiệu với các bạn quá trình "độ" 2 chiếc xe Jeep Wrangler Unlimited có thể nói tính năng offroad vào loại khủng nhất Việt Nam (trừ những chiếc chuyên nghiệp để thi đấu RFC
) Tuy nhiên như đã nói ở trên chủ nhân của cả 2 chiếc này đều chưa biết đến có một môn thể thao gọi là offroad mà đơn giản với họ chỉ là niềm đam mê vì thế mong các bạn không nhận xét theo kiểu: Tiếc, Phí hay Thừa tiền vv..
Tôi tin rằng trong một ngày không xa họ sẽ là những offroader thực thụ luôn sát cánh cùng CLB chúng ta
Toàn bộ đồ chơi của 2 chiếc xe này được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, chỉ cần lắp ráp theo cataloge và không chế cháo gì bởi phụ kiện được sản xuất cho chính chiếc xe đó chuẩn xác đến từng milimet
Tuy nhiên có quá nhiều hãng sản xuất phụ kiện không theo chuẩn của nhau nên khâu lựa chọn phải thật kỹ để phối hợp với nhau lên 1 tổng thể hài hòa tránh lãng phí nhập về ko lắp được
Các địa chỉ cung cấp phụ kiện mà tôi thường đặt hàng, nếu quan tâm các bạn có thể tham khảo: arbusa.com , quadratec.com , claytonoffroad.com , jeep4x4center.com , 4wdfactory.com….
Chiếc thứ nhất:
Jeep Wrangler JK
Đời 2009
Động cơ 3.8
Công suất : 202 ngựa
moment xoắn: 327nm
Cản trước hiệu Rockhard có chỗ gắn tời, đèn sương mù và giá gắn thêm đèn pha
được thiết kế rất điệu đà 2 bên vén lên để tăng góc tới và khoe hoa lốp đẹp
Tời điện XRC gắn trực tiếp phiá trong cản
Dây kéo mềm và fairleads bằng hợp kim nhôm
Chân gương nguyên bản bắt trên cửa
Được thay thế bắt trên tai để dễ dàng tháo cửa đi off cho pro
Giá bắt đèn nóc
Thép ống dày5mm sơn đen sần
Giá gắn đèn 2 bên, cái đèn này cực kỳ khó chịu vì nó rọi đúng vào 2 gương của xe đi trước
Bậc lên xuống và chống va đập 2 bên sườn
Cản sau với giá treo lốp, can nhiên liệu, giá để đồ cùng hiệu với cản trước
Bản lề to khỏe chắc chắn khi treo lốp ngoại cỡ
Có sẵn chỗ để treo hilift
Hệ thống gầm hay thế toàn bộ bằng lift kit 6.5 inh hiệu Teraflex
Nắp visai đỏ của ARB tăng khả năng chịu va đập với đá trên đường
Control arm (tay đòn dọc) dài miên man cho phép lốp rơi xuống thoải mái mà không bị kích
Các đầu ắc dùng bi tự lựa giúp cầu xe vặn thoải mái ko bị vỡ cao su
4 lò xo và giảm xóc dài hơn nguyên bản 6.5 inh
Chuẩn bị lắp
Các tay đòn nguyên bản rất ngắn, các điểm bắt bấu vào sắt xi xe phải thổi đi để hàn ra chỗ khác
trong độ xe, việc này là đáng phải cân nhắc nhất vì xe hoàn toàn mất zin, và không còn cơ hội undo
Trước
Sau
Lốp Super Swamper
Kích thước 37x12.5 R17LT hiện tại đang là lớn nhất VN cho dòng xe con
Vành Mamba M2 offset 0
Ướm thử đằng trước
và đằng sau
Khóa visai ARB trước và sau
Test thử khả năng vặn vẹo
các bánh xe luôn chạm đất, phải cao gấp đôi thế này nó mới bị hổng
Đuôi xe gần như thăng bằng với chướng ngại vật cao 50cm
Chiều rộng tăng đáng kể (~20cm) tăng độ ổn định khi vào chỗ nghiêng
Với hệ thống treo và lốp quá cỡ này cho cảm giác lái khá phê, xe rất êm nhưng hơi tròng trành
hệ thống điều khiển trở nên chậm chạp, lái không nhạy, phanh không ăn và chân ga ì ạch
nhưng bù lại khi vào đường xóc, ổ gà, ổ voi thì hầu như mất cảm giác, như ngồi trong văn phòng
Một bác khá nổi tiếng trên diễn đàn này đã lái thử và leo qua 1 chiếc xe máy mà không hề biết
vì vậy warning với các bạn khi gặp chiếc xe này hãy cố gắng tránh nó ra càng xa càng tốt.
Chiếc thứ 2
Cũng là Jeep JK như trên
Để tránh đụng hàng và rút kinh nghiệm từ cảm giác lái xe thiếu an toàn của xe trên nên
lần này chọn bộ lift 4.5 inh của Rancho và lốp nhỏ hơn 1 cỡ hiệu BF tuy cứng hơn một chút
nhưng ổn định hơn
Cản trước và sau của Mopar, tời Warn XD9000
Lift Rancho
lò xo, giảm xóc dài hơn 4,5 inh
Ắc đầu càng (bushings) tuyệt đẹp
chống va đập control arm
nắp visa rancho
Bộ gá chống văn cầu sau
Gắn hệ thống càng
lắp giảm xóc và lò
Khóa vs
Ống thở
Lốp 35x12.5 R17 BFGoodrich KM2, vành procom sắt đen
Nội thất túi loằng ngoằng
Trải sàn quadratec
Can xăng dự phòng
Tổng thể
Khả năng offroad chưa biết nhưng chiếc xe này cảm giác lái yên tâm hơn chiếc trên nhiều
xe chạy ổn định, êm ái với tốc độ 140 trên cầu thanh trì
Gặp cái xe này các bác khỏi phải tránh xa như cái trên
)
Thế nhưng những chiếc xe địa hình chuyên nghiệp luôn luôn thu hút được sự chú ý, là tâm điểm để bàn tán phân tích kỹ thuật không dứt trên các diễn đàn, quán cafe hay các bàn nhậu - vì vậy không ít người mặc dù chẳng biết đến offroad là gì nhưng vì trót bồ kết tính năng và kiểu dáng đàn ông vẫn sắm cho mình những chiếc xe địa hình thực thụ chẳng thua kém gì phía bên kia bán cầu nơi vừa diễn ra sema - triển lãm xe độ quy mô nhất thế giới.
Trong khuôn khổ bai viết này, tôi muốn giới thiệu với các bạn quá trình "độ" 2 chiếc xe Jeep Wrangler Unlimited có thể nói tính năng offroad vào loại khủng nhất Việt Nam (trừ những chiếc chuyên nghiệp để thi đấu RFC
Toàn bộ đồ chơi của 2 chiếc xe này được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, chỉ cần lắp ráp theo cataloge và không chế cháo gì bởi phụ kiện được sản xuất cho chính chiếc xe đó chuẩn xác đến từng milimet
Tuy nhiên có quá nhiều hãng sản xuất phụ kiện không theo chuẩn của nhau nên khâu lựa chọn phải thật kỹ để phối hợp với nhau lên 1 tổng thể hài hòa tránh lãng phí nhập về ko lắp được
Các địa chỉ cung cấp phụ kiện mà tôi thường đặt hàng, nếu quan tâm các bạn có thể tham khảo: arbusa.com , quadratec.com , claytonoffroad.com , jeep4x4center.com , 4wdfactory.com….
Chiếc thứ nhất:
Jeep Wrangler JK
Đời 2009
Động cơ 3.8
Công suất : 202 ngựa
moment xoắn: 327nm
Cản trước hiệu Rockhard có chỗ gắn tời, đèn sương mù và giá gắn thêm đèn pha
được thiết kế rất điệu đà 2 bên vén lên để tăng góc tới và khoe hoa lốp đẹp

Tời điện XRC gắn trực tiếp phiá trong cản

Dây kéo mềm và fairleads bằng hợp kim nhôm

Chân gương nguyên bản bắt trên cửa

Được thay thế bắt trên tai để dễ dàng tháo cửa đi off cho pro

Giá bắt đèn nóc

Thép ống dày5mm sơn đen sần

Giá gắn đèn 2 bên, cái đèn này cực kỳ khó chịu vì nó rọi đúng vào 2 gương của xe đi trước

Bậc lên xuống và chống va đập 2 bên sườn

Cản sau với giá treo lốp, can nhiên liệu, giá để đồ cùng hiệu với cản trước


Bản lề to khỏe chắc chắn khi treo lốp ngoại cỡ

Có sẵn chỗ để treo hilift

Hệ thống gầm hay thế toàn bộ bằng lift kit 6.5 inh hiệu Teraflex

Nắp visai đỏ của ARB tăng khả năng chịu va đập với đá trên đường

Control arm (tay đòn dọc) dài miên man cho phép lốp rơi xuống thoải mái mà không bị kích
Các đầu ắc dùng bi tự lựa giúp cầu xe vặn thoải mái ko bị vỡ cao su

4 lò xo và giảm xóc dài hơn nguyên bản 6.5 inh


Chuẩn bị lắp

Các tay đòn nguyên bản rất ngắn, các điểm bắt bấu vào sắt xi xe phải thổi đi để hàn ra chỗ khác
trong độ xe, việc này là đáng phải cân nhắc nhất vì xe hoàn toàn mất zin, và không còn cơ hội undo
Trước

Sau

Lốp Super Swamper


Kích thước 37x12.5 R17LT hiện tại đang là lớn nhất VN cho dòng xe con

Vành Mamba M2 offset 0

Ướm thử đằng trước

và đằng sau

Khóa visai ARB trước và sau

Test thử khả năng vặn vẹo

các bánh xe luôn chạm đất, phải cao gấp đôi thế này nó mới bị hổng


Đuôi xe gần như thăng bằng với chướng ngại vật cao 50cm

Chiều rộng tăng đáng kể (~20cm) tăng độ ổn định khi vào chỗ nghiêng

Với hệ thống treo và lốp quá cỡ này cho cảm giác lái khá phê, xe rất êm nhưng hơi tròng trành
hệ thống điều khiển trở nên chậm chạp, lái không nhạy, phanh không ăn và chân ga ì ạch
nhưng bù lại khi vào đường xóc, ổ gà, ổ voi thì hầu như mất cảm giác, như ngồi trong văn phòng
Một bác khá nổi tiếng trên diễn đàn này đã lái thử và leo qua 1 chiếc xe máy mà không hề biết
vì vậy warning với các bạn khi gặp chiếc xe này hãy cố gắng tránh nó ra càng xa càng tốt.
Chiếc thứ 2
Cũng là Jeep JK như trên
Để tránh đụng hàng và rút kinh nghiệm từ cảm giác lái xe thiếu an toàn của xe trên nên
lần này chọn bộ lift 4.5 inh của Rancho và lốp nhỏ hơn 1 cỡ hiệu BF tuy cứng hơn một chút
nhưng ổn định hơn
Cản trước và sau của Mopar, tời Warn XD9000


Lift Rancho


lò xo, giảm xóc dài hơn 4,5 inh



Ắc đầu càng (bushings) tuyệt đẹp


chống va đập control arm


nắp visa rancho


Bộ gá chống văn cầu sau

Gắn hệ thống càng



lắp giảm xóc và lò




Khóa vs



Ống thở



Lốp 35x12.5 R17 BFGoodrich KM2, vành procom sắt đen

Nội thất túi loằng ngoằng


Trải sàn quadratec


Can xăng dự phòng

Tổng thể




Khả năng offroad chưa biết nhưng chiếc xe này cảm giác lái yên tâm hơn chiếc trên nhiều
xe chạy ổn định, êm ái với tốc độ 140 trên cầu thanh trì
Gặp cái xe này các bác khỏi phải tránh xa như cái trên