Độ trễ turbo và cách khắc phục

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 729

dangnamphong

Tài xế O-H

Độ trễ turbo và cách khắc phục

Với những ưu điểm mang lại, turbo tăng áp đã được sử dụng và trở nên phổ biến từ lâu. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số điểm cần khắc phục. Một trong số đó chính là độ trễ của turbo. Vậy độ trễ turbo là gì?
1637549253439.png

Độ trễ turbo là gì?

Độ trễ turbo là khoảng thời gian bướm ga được mở mạnh đến khi cảm nhận được momen xoắn tăng đột ngột từ một động cơ tăng áp turbo. Độ trễ này đến từ thời gian để động cơ tạo ra đủ áp suất khí thải để quay turbo và bơm khí nạp vào động cơ. Khoảng thời gian này dài nhất khi xe ở tốc độ vòng quay thấp hoặc tải trọng không lớn.

Vì sao không chế tạo turbo tăng áp tối đa từ chế độ không tải đến vòng tua giới hạn?​

Chắc hẳn các bạn thắc mắc vì sao không chế tạo turbo tăng áp tối đa từ chế độ không tải đến vòng tua giới hạn? Câu trả lời khá đơn giản. Như các bộ phận khác của động cơ, turbo cần phải tương ứng với khoảng RPM nhất định để hoạt động chính xác. Một turbo mà đủ nhỏ để có thể tăng áp ở vòng tua thấp sẽ bị quá tải và có thể nổ ngay khi bướm ga mở tối đa. Ngược lại, nếu turbo tăng áp tạo ra sức mạnh tối đa sẽ gần như không tăng áp cho đến khi phun vào poweband của động cơ. Hầu hết turbo được thiết lập hoạt động ở 2 khoảng này.

5 cách để giảm độ trễ turbo

Không có giải pháp đơn lẻ nào để loại trừ độ trễ turbo, mặc dù có nhiều hướng đi có thể giúp làm điều đó. Dù vậy quan trọng nhất là xây dựng được một tổ hợp gồm bộ chuyển đổi, cam, tỉ số nén, dung tích, hệ thống bánh răng và kể cả hệ thống phanh phù hợp cho turbo mà xe đang sử dụng.

1.Thêm Nitro Oxit
  • Nếu bạn đang tìm kiếm một “ma thuật” để giảm độ trễ turbo thì nitro oxit là lựa chọn hàng đầu. Bởi vì chỉ cần một chút nitro oxit cũng khiến áp suất trong xylanh tăng mạnh. Khí thải sẽ mang năng lượng này đi vào turbo gần như ngay lập tức. Nhưng cẩn thận, nếu tỉ lệ không khí/nhiên liệu không phù hợp với lượng oxy thêm vào khi turbo hoạt động có thể gây ra kích nổ và tổn hại nặng nề đến động cơ.
2. Tăng tỉ số nén
  • Vào những năm 80, có thể dễ dàng nhìn thấy những động cơ turbo tăng áp sử dụng tỉ số nén 8:1 để bù nhiệt và áp suất khi bắt đầu tăng áp. Nhưng cho đến khi bắt đầu tăng áp, về cơ bản, bạn đang điều khiển động cơ tỉ số nén thấp nên gần như không có sức mạnh. Sau này, khi hệ thống nhiên liệu và hệ thống làm mát được cải thiện, tỉ số nén có thể tăng lên 15:1 – 25:1. Điều này hỗ trợ rất nhiều để giảm độ trễ turbo.
3. Thêm một van khí thải
  • Turbo có thể được điều chỉnh một chút để hoạt động tốt hơn với một buồng khí thải nhỏ hơn. Và một van khí thải có thể được thêm vào để sử dụng từ áp suất khí thải ở vòng tua cao. Trong hầu hết các trường hợp, ít nhất 3 hoặc 4 buồng khí thải khác nhau là hiệu quả cho một turbo. Vì vậy, cách này khá đơn giản để làm và cũng hiệu quả trong việc giảm độ trễ turbo.
4. Kết hợp với hộp số vô cấp
  • Turbocharger hiệu quả nhất ở việc cung cấp thêm dòng khí liên tiếp cho động cơ, vì vậy truyền động đai hẹp sẽ giúp giảm độ trễ turbo. Dung tích động cơ lớn hơn (đối với công suất nhất định) và hộp số vô cấp có thể giữ độ trễ turbo ở mức nhỏ nhất vì lúc này, turbocharger đã hoạt động để tạo ra sức mạnh gần với khoảng đỉnh điểm rồi.
5. Turbo tăng áp liên tiếp
  • Turbo tăng áp liên tiếp hoạt động bằng ghép cặp một turbo nhỏ tạo số vòng tua từ 2000 – 4000 rpm và turbo thứ hai từ 4000 – 6000 rpm, hoạt động hiệu quả cho động cơ với hộp số vô cấp. Tuy nhiên, hệ thống này phức tạp, đắt và ít khi được sử dụng với động cơ xăng mặc dù nó đã từng phổ biến trên máy dầu trong hơn 40 năm.

    Nguồn: Phan Tiến Phong


 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên