Điều chỉnh độ nhún ổn định cho nhún trước và sau

khoadongluc
Bình luận: 5Lượt xem: 12,953

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Điều chỉnh độ nhún ổn định cho nhún trước và sau
Bạn chạy xe nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi nhún của xe tôi đang dùng là cứng hay mềm?Như thế nào là độ nhún ổn định cho xe của tôi?Và làm thế nào để chỉnh được độ lún này?
1. Độ lún ổn định được đo bằng khoảng nhún của phuộc xe khi bạn đã ngồi hoàn toàn trên xe.Ở bài này chúng ta cần dùng phương pháp đo độ lún ổn định của kỹ thuật xe đua.Chúng ta cần thêm 2 người bạn phụ,bỏ lỏng hoàn toàn xe để nhún xe ở vị trí tự nhiên không tải. Đo từ phốt chặn dầu trên nhún đến chảng ba tay lái (đối với nhún thường) hoặc đo từ phốt dầu cho đến đầu cuối của nhún đối với nhún ngược (up side down) như trong hình.Khoảng đo được gọi là L1.

2. Gài số bình thường như khi bạn đang vận hành xe ổn định.Một người phụ giữ đuôi xe để xe có thể chạm cả hai bánh xuống đường như khi đang chạy.Người bạn thứ hai đo lại khoảng cách như ở bước một sau khi đã nhấn mạnh nhún trước xuống và để cho nó từ từ trở về vị trí ổn định (L2).Sau đó nhấc nhún trước lên và để nó từ từ hạ xuống vị trí ổn định đo tiếp (L3).Nếu không có ma sát như trong môi trường lý tưởng thì L2 sẽ bằng đúng L3.

3. Độ lún ổn định sẽ được tính bằng công thức sau : độ lún ổn định = L1 – ( L3+L2)/2.Chúng ta sẽ có giá trị trung bình của hai khoảng cách nhún khi bạn ngồi trên xe trong điều kiện loại bỏ ma sát và các lực khác trên đường chạy.Độ nhún sẽ xấp xỉ 30 mm cho đường chạy bình thường và 25 mm cho đường đua.Nếu xe bạn có độ nhún quá lớn,cần tăng thêm độ cứng cho nhún trước bằng cách xiết thêm theo chiều Tighten trên đầu ống nhún.Nếu quá ít thì nhả cho nhún nhẹ ra bớt.Thông thường cứ nhả một vòng trên ốc chỉnh sẽ làm thay độ độ nhún khoảng 1 mm

4. Tiếp tục cho nhún sau,để nhún ở tình trạng nghỉ và đo khoảng cách từ trục sau đến 1 điểm cứng trên khung xe.Tránh đo vào phần đồ nhựa vì nó có khuyng hướng di chuyển khi bạn nhấc bánh sau lên hay leo lên ngồi đè xuống.Đo khoảng cách này vào khung sườn cứng và có kích thước là L1

5. Tiếp tục lặp lại như ở bước 2 và 3 của nhún trước,trong khi một người giữ bánh trước một người đo hai khoảng cách của bánh sau.Cũng như bánh trước 30 mm là độ nhún tốt cho vận hành xe ở đường bình thường,25 mm cho đường đua.

6. Sau khi tính được độ lún ổn định và chỉnh tăng giảm độ cứng cho nhún sau.Cứ 1 nấc chỉnh sau thường làm độ lún thay đổi từ 2 đến 3 mm.
Đây cũng là 1 cách để kiểm tra nhún sau của xe bạn.Với xe không tải,nhấc bánh sau lên cho đến khi nhún lên đỉnh cao nhất,nhẹ nhàng buôn từ từ cho nhún về trạng thái ổn định và xem coi nó thay đổi bao nhiêu trong lần thử không tải,nó sẽ xấp xỉ khoảng 5 mm.Nếu nó không có độ lún như thế có nghĩa là bạn đang tăng lò xo quá cứng.Còn nếu lún quá nhiều khi không tải có nghĩa lò xo đang quá mềm.Cần chỉnh lại vòng chỉnh lò xo.

nguồn : hoimotorvietnam
 

congbinhle

Tài xế O-H
Cái này là hướng dẫn cho xe mô tô pkl mà! Hoặc những loại xe có gắn các loại phuộc xịn, có chỉnh được hành trình nhún thôi! Chứ mà xe phổ thông làm gì có để mà chỉnh bạn ơi!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên