Diesel và Xăng: Loại động cơ nào ít gây ô nhiễm môi trường hơn?

DiecKhongSoSung
Bình luận: 6Lượt xem: 14,054

DiecKhongSoSung

Tài xế O-H
Xe ô tô chạy bằng diesel thường được biết đến như một loại chất không thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trong những điều kiện nhất định, chất thải của chúng ít ô nhiễm hơn so với những loại xe sử dụng động cơ xăng.


Diesel-và-Xăng-Loại-động-cơ-nào-ít-gây-ô-nhiễm-môi-trường-hơn-1-min.jpg

Các nhà nghiên cứu của tạp chí Scientific Reports đã nghiên cứu khí thải của những chiếc xe khách, đặc biệt là các phần tử rắn và những hạt carbon PM bay trong không khí. Có rất nhiều loại bụi có khả năng xâm nhập vào đường hô hấp của con người thường được tìm thấy trong PM như bụi bẩn, bồ hóng,… Đó là những vật thể có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, nhưng cũng có một số loại nhỏ hơn đến hơn 30 lần so với một sợi tóc. PM được hình thành khi các hợp chất hữu cơ và khí, bao gồm NOx (nitrogen oxit) và oxit lưu huỳnh (SOx) phản ứng trong khí quyển.
PM carbon đặc biệt có độc tính cao, bao gồm carbon đen, sol khí hữu cơ sơ cấp (POA) và sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA). Đa phần PM carbon từ khí thải của xe khách là SOA ở mức độ nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ và nguy hiểm khi hít vào. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã thiết lập thử nghiệm phát thải nhiên liệu để điều chỉnh lượng khí thải từ nhiều năm trước.
Tuy nhiên, vào năm 2015, hàng triệu chủ xe Volkswagen đã bị nghe trộm và biết được rằng động cơ diesel của họ đã sản sinh ra gấp 40 lần lượng khí NOx so với tiêu chuẩn, có thể tạo ra sương mù, mưa acid và ozone. Mặc dù động cơ diesel thải ra ít khí cacbonic hơn các động cơ chạy bằng xăng nhưng lại thường thải ra nhiều NOx và các chất độc hại khác.
Tuy nhiên, động cơ diesel mới có bộ xúc tác khí thải giúp loại bỏ một số chất ô nhiễm từ khí thải. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những chiếc xe chạy bằng xăng có mức carbon PM và SOA cao hơn so với xe sử dụng diesel hiện đại với các bộ lọc hạt sau khi thử nghiệm ở nhiệt độ -7 và 22 độ C trong phòng thí nghiệm. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã thu được cả hai mẫu pha loãng khí thải và khí thải thô.
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Các loại xe chạy bằng xăng có sol khí carbon trung bình cao gấp 10 lần ở 22 độ C và gấp 62 lần ở -7 độ C so với xe chạy bằng diesel. Sự phát thải xăng sẽ trở nên độc hại hơn ở nhiệt độ thấp khi bộ xúc tác khí thải (thiết bị chuyển đổi các loại khí và các chất ô nhiễm độc hại bằng một quá trình oxy hóa và phản ứng khử thành lượng khí thải ít độc hại hơn) không thể làm nóng toàn bộ và hiệu quả đốt cháy còn thấp. Tuy nhiên, những chiếc xe diesel này phát ra lượng khí NOx cao gấp 10 lần ở cả hai mức nhiệt độ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng, động cơ diesel không phải lúc nào cũng gây ô nhiễm không khí nặng hơn so với xăng, nó phụ thuộc vào chất gây ô nhiễm được đo lường.

Tuy nhiên, dữ liệu trong phòng thí nghiệm được ra dựa trên chu kỳ lái xe tiêu chuẩn và không giống với thực tế. Xe sử dụng dầu diesel có thể thải ra nhiều chất ô nhiễm hơn là xe chạy bằng xăng trong những chuyến đi dài. Hơn nữa, những điều kiện mà nhóm nghiên cứu không kiểm tra như lái xe ở tốc độ cao, có thể gây ra sự khác biệt đáng kể về lượng khí thải, đó là chưa kể đến các bộ lọc hạt có thể sản xuất lượng nitơ dioxit đủ để gây ra các vấn đề về hô hấp. Cuộc tranh luận về việc dầu diesel hay xăng thân thiện với môi trường hơn dường như là vô tận và không có hồi kết. Nghiên cứu này cũng không đưa ra được câu trả lời chính xác nhất.
Chính vì vậy, chắc chắn sẽ có nhiều cuộc nghiên cứu hơn trong tương lai, đặc biệt là kể từ khi Hội đồng quốc tế về Giao thông vận tải sạch (ICCT) đã thông báo rằng có đến 107.600 trường hợp tử vong liên quan đến phát thải nitơ oxit từ các loại xe chạy bằng dầu diesel vào năm 2015. Mặt khác, Tier 3, tiêu chuẩn về phát thải và nhiên liệu của EPA nhắm đến mục đích giảm thiểu lượng khí thải trong ống xả, đang bắt đầu được áp dụng ở Mỹ và Canada trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2025. Ước tính rằng điều này sẽ dẫn đến kết quả lượng phát thải NOx sẽ được giảm đến mức thấp nhất trên thực tế.

Đây là thông tin trên báo, các bác thấy sao?
 

ngocbao1102

Tài xế O-H
mình thấy loại nào cũng gây ô nhiễm,ô tô điện còn gây ô nhiễm nói chi mấy ông xăng,dầu.
còn tại sao ô tô điện gây ô nhiễm thì đọc bài báo trích lời của Chủ Tịch Toyota :
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda: “Càng nhiều xe điện, càng ô nhiễm”
 

ngminhtuan

Tài xế O-H
Cả hai đều ô nhiễm, động cơ điện cũng vậy. Thử đề nổ xe trong garage là biết, mùi xăng sống xe nào cũng có. Pin và acquy còn nghiêm trọng hơn trong vấn đề xử lý.

Châu Âu ra tiêu chuẩn Euro nhằm hạn chế và sử dụng hiệu quả nhiên liệu hơn, mặc dù vậy chẳng thể phủ nhận là Euro mấy thì cũng vẫn ô nhiễm.

Nhờ chặt chẽ trong quy định về khí thải mà môi trường không khí trong thành phố và đô thị ở châu Âu đạt tiêu chuẩn cao hơn, sức khỏe người dân tốt hơn, thể trạng, dinh dưỡng và nhận thức của người dân tại đó cũng cao hơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên