Đèn bị lộn xộn lung tung vì thiếu mass và cháy cầu chì

lieukhai
Bình luận: 5Lượt xem: 1,960

lieukhai

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi về 2 vấn đề thiếu mass và cháy cầu chì với ạ:
- Chỉ vì thiếu mass và hệ thống đèn lộn xộn tùm lum hết, ví dụ như: bật xy nhan thì dính đèn de, bật đờ mi thì dính đèn thắng, v.v... Nhưng khi em chỉnh sửa lại dây mass cho đàng hoàng, thì vấn đề trên không còn bị nữa, các đèn hoạt động bình thường đúng chức năng của nó. Em từng gặp trên xe mercides, xe ford transit, xe tải, v.v...
- Đèn cốt pha sáng luôn 2 tim và sáng mờ, em kiểm tra thì thấy cháy cầu chì, thay cầu chì mới thì hết. Bật cốt thì tim cốt sáng, bật pha thì tim pha sáng, không còn sáng cả 2 tim nữa

Các bác giải thích hộ em với ạ
 

giacvecad

Tài xế O-H
đó là do tình trạng thông mạch này qua mạch khác, điều này xảy ra khi các hệ thống đèn này đấu chung dây! khi nó mất mát hoặc mất dương thì dòng điện sẽ chạy sang mạch nối chung kia, thế là sáng chung tùm lum hoặc sáng mờ. Vấn đề này hay gặp khi cầu chì của hệ thống đèn pha dùng loại hai tim bị đứt, để giải thích cho cái này mình sẽ giải thích một mạch điển hình để bác có thể hiểu thêm.
Ví dụ trong mạch này, cho cầu chì đèn pha trái bị đứt. Lúc này khi bạn mở công tắc ở chế độ pha, dòng điện đi trên bóng đèn pha phải vẫn bình thường như cũ. tuy nhiên, lúc này dòng điện sẽ có thêm một hướng đi khác nữa, đó là đi từ tim cos đèn phải>đến điểm nối chung>đến tim cos trái>tim pha trái>đến công tắc>tiếp mass. Lúc này bóng đèn pha trái sẽ sáng mờ cả hai tim. Bóng đèn pha phải tim pha sáng bình thường, tim cos sáng mờ.

Untitled.png
 

lieukhai

Tài xế O-H
đó là do tình trạng thông mạch này qua mạch khác, điều này xảy ra khi các hệ thống đèn này đấu chung dây! khi nó mất mát hoặc mất dương thì dòng điện sẽ chạy sang mạch nối chung kia, thế là sáng chung tùm lum hoặc sáng mờ. Vấn đề này hay gặp khi cầu chì của hệ thống đèn pha dùng loại hai tim bị đứt, để giải thích cho cái này mình sẽ giải thích một mạch điển hình để bác có thể hiểu thêm.
Ví dụ trong mạch này, cho cầu chì đèn pha trái bị đứt. Lúc này khi bạn mở công tắc ở chế độ pha, dòng điện đi trên bóng đèn pha phải vẫn bình thường như cũ. tuy nhiên, lúc này dòng điện sẽ có thêm một hướng đi khác nữa, đó là đi từ tim cos đèn phải>đến điểm nối chung>đến tim cos trái>tim pha trái>đến công tắc>tiếp mass. Lúc này bóng đèn pha trái sẽ sáng mờ cả hai tim. Bóng đèn pha phải tim pha sáng bình thường, tim cos sáng mờ.

View attachment 40238
bạn diễn giải hay quá,bạn cho mình thêm ví dụ để mình sáng rõ thêm được ko
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên