Dầu Nhớt Ô Tô Và Những Điều Bạn Cần Biết ?

nhotnhapkhau123
Bình luận: 0Lượt xem: 1,172

nhotnhapkhau123

Tài xế O-H
Không phải người sử dụng xe nào cũng biết, phần lớn hao mòn động cơ xảy ra khi họ khởi động xe, chứ không phải trong những chuyến đi dài. Vì sao lại có vấn đề này, và loại dầu nhớt ô tô nào có thể bảo vệ hiệu quả chiếc xe của họ?

Thành phần cơ bản của dầu nhớt:


Bảng thành phần dầu nhớt.​

Dùng để bôi trơn cho các động cơ đốt trong, dầu nhớt được tạo thành bởi dầu gốc và các chất phụ gia. Trong đó, dầu gốc chiếm 75%- 80% trọng lượng, còn các chất phụ gia tuy chỉ chiếm thành phần nhỏ, nhưng quyết định sự khác nhau về chất lượng dầu nhớt.
Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dựa vào thành phần của dầu gốc, chúng ta có thể chia dầu nhớt thành 3 loại:

* Dầu khoáng: có thành phần chủ yếu là dầu gốc khoáng.
* Dầu tổng hợp: là loại dầu cao cấp nhất do thành phần tinh khiết và tính năng ưu việt, cụ thể là tính ổn định độ nhớt cao hơn, giúp bảo vệ động cơ tốt hơn.
* Dầu bán tổng hợp: là sự kết hợp giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp.

Thành phần của phụ gia (chiếm khoảng 20%-25%) bao gồm:

* Polymer: chỉ có trong các loại nhớt đa cấp, giúp dầu nhớt hoạt động được trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau.
* Phụ gia tẩy rửa và phân tán: giúp làm sạch máy.
* Phụ gia chống mài mòn: giúp bảo vệ động cơ, giảm ma sát chống mài mòn cơ học.
* Phụ gia chống ăn mòn: giúp chống lại quá trình ăn mòn hóa học và bảo vệ động cơ.
* Phụ gia chống oxy hóa và chống tạo bọt: chống lại quá trình oxy hóa bên trong động cơ, giúp tính năng của dầu nhớt ít bị biến đổi bởi sự oxy hóa (đóng cặn, bị đặc...)

Công dụng dầu nhớt:


Công dụng cơ bản của dầu nhớt.​

Động cơ ô tô có luôn được bảo vệ:

Dầu nhớt ô tô chỉ có thể bảo vệ động cơ một cách hữu hiệu nếu đáp ứng tốt 2 tiêu chí: nhớt đã được phân bố trong khắp các bề mặt ma sát; và nhiệt độ của động cơ đạt trên 70 độ C. Thông thường trong quá trình vận hành, lượng dầu nhớt cần thiết sẽ được bơm đều đặn vào động cơ, và nhiệt độ của động cơ cũng vượt nhiệt độ tối thiểu yêu cầu. Nhưng điều này không đúng trong một trường hợp: khoảng thời gian khởi động và làm nóng máy.

Lúc máy dừng hoạt động, dầu nhớt sẽ chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ và lắng đọng tại caste. Khi chúng ta khởi động xe, lượng nhớt này sẽ không kịp có mặt và bảo vệ phần lớn các bộ phận của động cơ (nhất là các bộ phận xa nhất của động cơ như vấu cam), và phải mất đến 20 phút để lượng nhớt ở caste được bơm và phân bố trong các bề mặt gặp ma sát. Đây cũng là thời gian mà dầu nhớt chưa đạt đến nhiệt độ tối ưu để các thành phần phụ gia chống mài mòn trong nhớt phát huy tác dụng.

Các nghiên cứu thực nghiệm đã cho thấy, 20 phút ngắn ngủi này chịu trách nhiệm đến 75% sự mài mòn mà động cơ phải hứng chịu. Vì thế, giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất.

Một số thương hiệu dầu nhớt có uy tín và chất lượng trên thị trường Việt Nam: Castrol, Shell, ToTal, Morrison,...
Nguồn: Sưu Tầm​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên