Dấu hiệu nhận biết hộp số bị hư hỏng

Nhohavan
Bình luận: 5Lượt xem: 3,513

Nhohavan

Tài xế O-H
Những dấu hiệu như chảy dầu hộp số, hộp số hoạt động ồn và rung, trượt số... cho thấy hộp số bị hỏng, tài xế cần sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Chảy dầu hộp số

Dấu hiệu nhận biết hộp số bị hư hỏng (1).jpg

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những dấu hiệu dễ nhất để phát hiện ra rằng hộp số ô tô của bạn có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò tối quan trọng tới việc vận hành của xe. Chảy dầu ở hộp số có thể do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu.

Xe ồn khi ở “mo”

Những âm thanh khó chịu khi xe chạy không tải một lần nữa chứng tỏ rằng dầu hộp số đã đến hạn phải thay, hoặc có thể là dấu hiệu của những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần phải được thay thế.

Hộp số hoạt động ồn và rung

Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù bạn đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.

Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt mà như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.

Trượt số

Nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn. Đây là một triệu chứng nguy hiểm, có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi nhưng tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, bạn nên ngay lập tức đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.

Sang số tốc độ xe không phù hợp

Khi tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.

Xe không sang số di chuyển được

Dấu hiệu nhận biết hộp số bị hư hỏng (2).jpg


Tình trạng xe không sang số để di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này phải tiến hành thay cả bộ hộp số cho xe mới sử dụng được. Ngoài ra, một số dòng xe có sử dụng vi sai chống trượt có thể bị lỗi trong quá trình sản xuất, điều này gây tiếng kêu khi đánh lái, mất kiểm soát khi vào cua,…

Mùi khét bốc lên từ hộp số

Mùi khét chứng tỏ rằng hộp số đang bị quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Mùi khét phản ánh việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn.

Đèn báo check sáng

Mặc dù đèn này có thể sáng lên khi có bất cứ hư hại gì xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, nhưng nó cũng có thể cho bạn biết được rằng hộp số đang có vấn đề.

Hộp số thiếu độ nhạy.

Hộp số được thiết kế để chuyển số một cách chính xác, nếu thấy chúng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường, bạn có thể chắc chắn rằng hộp số đang gặp vấn đề. Trên hộp số sàn, bạn có thể nhận ra điều này khi chuyển số và vòng tua máy tăng lên, nhưng chiếc xe vẫn bị ì. Đây thường là dấu hiệu chứng tỏ các lá côn đã mòn.

Hộp số tự động cũng có triệu chứng ì, nhưng nó chỉ thể hiện khi chuyển số về chế độ Park hoặc Drive. Bình thường, hộp số sẽ chuyển nhanh chóng về hai chế độ này, nhưng nếu bạn nhận thấy nó tỏ ra khó khăn để thực hiện điều đó, tốt nhất bạn nên đưa xe tới gara để kiểm tra và khắc phục.

Một số lưu ý cho tài xế trong quá trình sử dụng

Cần thay dầu theo định kỳ theo khuyến cáo của từng hãng.

Sử dụng đúng thông số dầu theo từng dòng xe.

Kiểm tra dầu thường xuyên và định kỳ.

Cần đi đúng số (xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R).

Khi dừng lâu nên chuyển sang số N.

Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số.

Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi xe cứu hộ đưa về gara để xử lý.

Theo VietQ

Xem thêm: >> Những Hư Hỏng Của Hộp Số Sàn Ô Tô
>> Chẩn đoán 'bệnh' của hộp số
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên