Hiện nay, trên hầu hết hệ thống lái của các dòng xe hiện đại đều được trang bị bộ trợ lực lái để giúp người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn, đem lại sự thoải mái và an toàn hơn khi sử dụng xe. Qua thời gian sử dụng, bơm trợ lực tay lái có thể bị hư hỏng, rò rỉ dầu trợ lực và khiến cho tay lái bị nặng hay mất lái.
Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những dấu hiệu khi bơm bị hư hỏng để bạn có thể nhanh chóng sửa chữa vấn đề.
1. Dầu trợ lực bị hao hụt.
Dầu trợ lực thấp là kết quả của bơm trợ lực bị hư hỏng. Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể do rò rỉ từ các đường ống dẫn dầu hay bình chứa dầu bị nứt, vỡ. Châm thêm dầu vào bình chứa đến mức dầu phù hợp và thường xuyên kiểm tra để phát hiện rò rỉ.
Kiểm tra mức dầu trợ lực
2. Vết dầu trên đường.
Nếu bạn chưa thể kiểm tra mức dầu trong bình chứa nhưng quan sát thấy có vết dầu dưới mặt đường thì có thể là do rò rỉ dầu trợ lực từ bơm và các đường ống dẫn.
Vết dầu trợ lực dưới mặt đường
3. Tiếng kêu phát ra từ bơm.
Bơm trợ lực bị hư hỏng sẽ có thể gây ra các tiếng kêu trong các trường hợp khác nhau, có thể là khi mới khởi động xe, khi vào cua hay khi đánh lái sang một bên. Bất cứ dấu hiệu nào giống với miêu tả trên thì cũng chỉ ra bơm đã bị hư hỏng nghiêm trọng và cần phải thay thế.
Hư hỏng bên trong bơm trợ lực
4. Khó đánh lái.
Nếu dầu trợ lực không đủ, bơm bị hư hỏng hoặc có không khí trong hệ thống thì vô lăng sẽ khá cứng ở tốc độ chậm. Bởi vì, bơm không tạo ra đủ áp suất để đưa dầu đến thước lái vì vậy sẽ không có trợ lực khi đánh lái.
Vô lăng cứng và khó điều khiển
5. Triệu chứng bất thường.
Nếu bạn đánh lái và cảm nhận thấy độ trễ của vô lăng lớn hơn bình thường trước khi xe chuyển hướng thì có thể không khí đã lọt vào trong đường ống dẫn dầu, bơm bị rò rỉ hay bơm không thể vận chuyển dầu đi như thiết kế.
Thay thế bơm trợ lực mới
Nếu bạn thấy xe của mình đang gặp các vấn đề tương tự như trong bài viết thì bạn nên mang xe tới gara để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Thanh Nam
Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những dấu hiệu khi bơm bị hư hỏng để bạn có thể nhanh chóng sửa chữa vấn đề.
1. Dầu trợ lực bị hao hụt.
Dầu trợ lực thấp là kết quả của bơm trợ lực bị hư hỏng. Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể do rò rỉ từ các đường ống dẫn dầu hay bình chứa dầu bị nứt, vỡ. Châm thêm dầu vào bình chứa đến mức dầu phù hợp và thường xuyên kiểm tra để phát hiện rò rỉ.
Kiểm tra mức dầu trợ lực
2. Vết dầu trên đường.
Nếu bạn chưa thể kiểm tra mức dầu trong bình chứa nhưng quan sát thấy có vết dầu dưới mặt đường thì có thể là do rò rỉ dầu trợ lực từ bơm và các đường ống dẫn.
Vết dầu trợ lực dưới mặt đường
Xem thêm: Các bộ phận cơ bản của bộ trợ lực thuỷ lực
3. Tiếng kêu phát ra từ bơm.
Bơm trợ lực bị hư hỏng sẽ có thể gây ra các tiếng kêu trong các trường hợp khác nhau, có thể là khi mới khởi động xe, khi vào cua hay khi đánh lái sang một bên. Bất cứ dấu hiệu nào giống với miêu tả trên thì cũng chỉ ra bơm đã bị hư hỏng nghiêm trọng và cần phải thay thế.
Hư hỏng bên trong bơm trợ lực
4. Khó đánh lái.
Nếu dầu trợ lực không đủ, bơm bị hư hỏng hoặc có không khí trong hệ thống thì vô lăng sẽ khá cứng ở tốc độ chậm. Bởi vì, bơm không tạo ra đủ áp suất để đưa dầu đến thước lái vì vậy sẽ không có trợ lực khi đánh lái.
Vô lăng cứng và khó điều khiển
5. Triệu chứng bất thường.
Nếu bạn đánh lái và cảm nhận thấy độ trễ của vô lăng lớn hơn bình thường trước khi xe chuyển hướng thì có thể không khí đã lọt vào trong đường ống dẫn dầu, bơm bị rò rỉ hay bơm không thể vận chuyển dầu đi như thiết kế.
Thay thế bơm trợ lực mới
Nếu bạn thấy xe của mình đang gặp các vấn đề tương tự như trong bài viết thì bạn nên mang xe tới gara để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Thanh Nam