Đánh giá ưu nhược điểm pin Nhôm - không khí ứng dụng trong ô tô điện

ninhminhtuan97
Bình luận: 1Lượt xem: 1,122

ninhminhtuan97

Tài xế O-H
Pin năng lượng vẫn còn nhiều vấn đề cần lưu ý khi sản xuất khi xuất và ứng dụng trên ô tô điện. Việc tìm kiếm được nhiều công nghệ pin khác để khắc phục và phát triển hệ thống năng lượng của mình. Pin Nhôm - không khí đã được phát triển từ lâu nhưng vẫn không được ứng dụng nhiều thế giới chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của loại pin này

1. Ưu điểm của việc sử dụng pin Nhôm - không khí trong ô tô điện


Pin của ôtô điện có thể khá nặng. Nhược điểm này ngăn pin trở thành nguồn năng lượng trong nhiều thiết bị và ứng dụng khác nhau nơi trọng lượng nhẹ là rất quan trọng. Pin nhôm không khí khắc phục được vấn đề này. Nó sử dụng không khí làm cực âm, giảm đáng kể trọng lượng của nó.

Pin-nang-luong-Aluminum-Air (2).jpg

Trong pin nhôm không khí, nhôm được dùng làm cực dương và không khí (oxy trong không khí) được dùng làm cực âm. Điều này dẫn đến mật độ năng lượng - tức là năng lượng được tạo ra trên một đơn vị trọng lượng của pin - rất cao so với các loại pin thông thường khác.



Mặc dù vậy, pin nhôm không khí không được sản xuất thương mại, chủ yếu là do chi phí sản xuất cực dương cao, cũng như các vấn đề về sự ăn mòn của cực dương nhôm do carbon dioxide trong không khí. Do đó, việc sử dụng loại pin này bị hạn chế chủ yếu trong các ứng dụng quân sự.

Mật độ năng lượng cao của pin nhôm không khí có nghĩa là chúng có nhiều tiềm năng được sử dụng trong các phương tiện điện.



2. Rào cản về sạc pin Nhôm - Không khí trên ô tô điện

Loại pin này không thể sạc lại bằng điện. Về cơ bản đây là một viên pin nhỏ. Nhưng khó khăn của việc sạc lại có thể được khắc phục bằng quá trình cắm cổng sạc. Việc sạc lại cơ học cho pin không khí bằng nhôm được thực hiện bằng cách thay thế điện cực nhôm. Trong quá trình này, pin có thể được chuyển sang trạng thái sạc đầy từ ngăn xếp pin đã xả.

Pin-nang-luong-Aluminum-Air.jpg


Do mật độ năng lượng và công suất cao, tiện nghi nạp lại bằng cơ học, nên ắc quy nhôm không khí có thể là lựa chọn thay thế nhiên liệu dầu mỏ phù hợp nhất cho ô tô trong tương lai gần. Loại pin này cũng có tác động môi trường rất thấp.

Nhược điểm chính của công nghệ này là phản ứng của CO2 với nhôm. Nhôm rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự ăn mòn do sự hiện diện của CO2 trong không khí. Vấn đề này có thể được khắc phục bằng cách đưa vào điện cực không khí đặc biệt có thể ngăn CO2 tiếp cận với tấm nhôm. Phynergy đã phát triển một điện cực không khí với chất xúc tác là bạc và cấu trúc này cho phép O2 xâm nhập vào tấm nhôm và ngăn CO2 xâm nhập vào.

(theo: electrical4u)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên