Dải Frit - Chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô để làm gì?

chien.bkhcm
Bình luận: 1Lượt xem: 4,966

chien.bkhcm

Tài xế O-H
Với nhiều người, những dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô được xem là chi tiết nhỏ không đáng kể và thậm chỉ lầm tưởng chi tiết này để trang trí nhưng thực chất chấm đen trên kính xe là yếu tố cần thiết để ô tô hoạt động hiệu quả, an toàn và rất nhiều công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết.

Những chấm đen bao quanh kính chắn gió được gọi là “dải frit”, được hiểu là 1 lớp sơn gốm được nung nóng và quét lên kính chắn gió xe không thể cạo hoặc tróc ra. Có tác dụng tạo bề mặt bám chặt hơn cho phần keo kết dính kính chắn gió với khung xe, giữ kính cố định và gắn chặt với xe hơn.

Frit phổ biến vào những năm 50-60 thế kỷ trước. Khi ấy, các nhà sản xuất ôtô bắt đầu thay đổi thiết kế chi tiết trang trí phần keo tại viền kính.

dai-frit-cham-tron-den-tren-kinh-chan-gio-oto-de-lam-gi (2).jpg

Tác dụng của dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô

1. Bảo vệ kính chắn gió khỏi tác động của tia cực tím

Tia cực tím mặt trời sẽ làm bong keo nếu không có dải frit này và khiến kính bật ra ngoài, gây nguy hiểm cho người ngồi xe trong xe lẫn ngoài xe. Thông thường người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy dải frit này được gắn ở các viền cạnh cửa kính ô tô.

dai-frit-cham-tron-den-tren-kinh-chan-gio-oto-de-lam-gi (1).jpg

Các chuyên gia về xe ô tô cũng khuyến cáo lớp keo hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc kính chắn gió bị xô lệch, mất cố định, dễ sập vào trong hoặc bay ra ngoài.

2. Tăng tính thẩm mỹ

Dải Frit này làm cho bề mặt kính nhẵn bóng cũng như có độ ánh đẹp hơn cho chiếc xe của bạn. Ngoài ra còn làm tăng độ bền hóa học, cơ học của kính xe ô tô, điều này có nghĩa sẽ giúp bảo vệ không gian trong xe khỏi tình trạng bị xâm nhập bởi không khí và chất lỏng ảnh hưởng trực tiếp đến người ngồi trong xe.

dai-frit-cham-tron-den-tren-kinh-chan-gio-oto-de-lam-gi (3).jpg

3. Kiểm soát nhiệt độ

Một trong những tác dụng nổi bật của những chấm tròn màu đen chính là kiểm soát nhiệt độ. Khi kính chắn gió được uốn cong trong lò nung, do dải frit có màu đen nên chịu nhiệt nhanh hơn so với phần kính sáng còn lại, giúp làm giảm nhiệt độ và giảm thiểu biến dạng quang học do chênh lệch nhiệt độ.

dai-frit-cham-tron-den-tren-kinh-chan-gio-oto-de-lam-gi (4).png

Hay nói cách khác, dải frit trên kính chắn gió xe ô tô có chức năng cân bằng nhiệt độ và phân phối nhiệt độ lan tỏa phù hợp, tránh tình trạng biến dạng quang học hay méo hình ảnh do bị nung nóng không đều.

4. Bảo vệ mắt tài xế khi lái xe dưới trời nắng nóng

Một chi tiết hết sức thú vị vì tác dụng của nó đem lại chính là dải frit ở phía trên cao giúp bản vệ mắt người ngồi hàng ghế phía trước khỏi ánh nắng mặt trời. Tránh được các tình trạng tài xế bị chói mắt, gây mất an toàn trong quá trình vận hành xe. Thực chất tấm che nắng cũng có thể khắc phục tình trạng này, tuy nhiên vẫn sẽ có khoảng hở nhất định khiến ánh sáng tác động mắt của người lái.

dai-frit-cham-tron-den-tren-kinh-chan-gio-oto-de-lam-gi (5).jpg

Mặc dù chỉ là những chi tiết nhỏ và không đáng kể song để ôtô hoạt động hiệu quả và an toàn, người dùng không nên bỏ qua chi tiết trên khi lựa chọn kính ôtô để thay thế.
Tổng hợp
 

Kimcuc

Tài xế O-H
Dải chấm tròn đen giúp giữ lớp keo dán kính cũng như đóng vai trò tản nhiệt và bảo vệ mắt người trong xe
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên