Đặc tính khói đen của động cơ Diesel vẫn đang làm đau đầu các kỹ sư ô tô

Thosuaxe89
Bình luận: 5Lượt xem: 8,232

Thosuaxe89

Tài xế O-H
Như các bác đã biết, hiện tượng khói đen luôn là một trong những đặc trưng cho động cơ diesel. Vì sao đặc tính đường khói đen của động cơ Diesel vẫn đang làm đau đầu các kỹ sư ô tô? Để có câu trả lời, mới các bác tham khảo thông tin dưới đây.
hien tuong khoi den.jpg

Hiện tượng khói đen


Đây là hiện tượng không mong muốn. Tình trạng ô tô xả khói đen từ ống pô khi vận hành không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nếu không khắc phục nhanh chóng sẽ gây hư hỏng nặng cho xe. Với một trong những nguyên nhân chính là nhiên liệu cháy không hết, quá đậm.

Nguyên nhân gây đau đầu các kỹ sư ô tô

Trong quá trình kiểm tra đánh giá trong phòng nghiên cứu, các kỹ sư ô tô nhận ra một điều vô cùng thú vị về động cơ diesel. Khi xây dựng đặc tính tốc độ của động cơ diesel tức với tốc độ quay n thay đổi thì các thông số khác sẽ biến thiên như nào? Ta được quan hệ giữa công suất và tốc độ quay n như sau:

53703488_267207307504291_5698318370722545664_n.jpg

  • Đường 1: Đặc tính ngoài tuyệt đối là đặc tính tốc độ ứng với trường hợp công suất động cơ đạt giá trị giới hạn lớn nhất ở mỗi số vòng quay.
  • Đường 2: Đặc tính giới hạn bơm cao áp là đặc tính tốc độ trong đó cơ cấu điều khiển được kéo tới chốt hạn chế trên bơm cao áp.
  • Đường 3: Đặc tính ngoài nhả khói đen là đặc tính tốc độ khi thước nhiên liệu ở chế độ tốc độ. Vị trí tương ứng với hiện tượng bắt đầu xuất hiện khói đen trong khí xả.
  • Đường 4: Đặc tính ngoài thiết kế là đặc tính tốc độ trong đó cơ cấu điều khiển được giữ ở vị trí ứng với công suất thiết kế Nen và số vòng quay thiết kế
  • Đường 5,6,7 là các đặc tính bộ phận (các chi tiết khác trên động cơ).

Ta có thấy rằng đường 4 là đường được áp dụng trong tính toán các động cơ. Động cơ diesel không được phép hoạt động trong vùng có khói đen (tức không được cao hơn đường 3). Vì vậy thực chất đường 1 kia là vô nghĩa trong thực tế. Vấn đề ở đây là làm sao để chỉ số công suất động cơ diesel đạt được phải gần nhất với đường 1 lý tưởng. ''Khói đen'' đang là kẻ cản trở điều này. \

Theo quá trình phương trình tính toán động cơ, khi hệ số dư lượng không khí (lamđa - thể hiện độ đạm nhạt của hỗn hợp môi chất nhiên liệu) càng gần 1 (tức tỷ lệ không khí cần thiết cho 1 kg nhiên liệu diesel và lượng không khí nạp vào thực tế) thì sẽ giúp cho đường 4 càng gần đường 1. Hiện nay dù đã rất nhiều nghiên cứu nỗ lực, hệ số lamđa mới chỉ đạt nhỏ nhất ở khoảng 1,2 - 1,3 là xuất hiện khói đen.


Hy vọng trong thời gian sớm nhất tới đây hệ số lamđa của động cơ diesel giảm nữa, hiệu quả và công suất động co diesel tăng cao hơn.
 

Lai13101995

Tài xế O-H
Em thường thấy động cơ Diesel xả khói đen khi vừa khởi động, nhất là các động cơ Diesel lai máy phát điện vừa khởi động là nó nhả khói ngút trời, động cơ tàu thuỷ nó còn xả ra cái gì màu đen nhỏ nhỏ bay tùm lum
 

Giangvanchung

Tài xế O-H
Với xe Diezen tiêu chuẩn khí thải euro 3 trở về trước thì xe nào khởi động cũng khói màu đen ở ống xả khói bay tùm lum, xe càng cũ khói càng nhiều, do bơm bị sai số, kim phun bị muội bám, lúc này cân chỉnh bơm và kim phun là máy sẽ êm ngon hơn và đỡ khói hơn, với xe tiêu chuẩn euro 4 trở lên thì tùy các dòng xe có xe vẫn khói nhiều hay ít đậm hay nhạt phụ thuộc lớn là tiêu chuẩn dầu diezen của Việt Nam chưa thích hợp với các xe thuộc tiêu chuẩn này, cần cải thiện hơn chất lượng Diezen...
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên