thainguyen
Thành viên O-H
Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị rơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng rơ nói trên.
Các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe là góc camber, góc caster và góc toe.
Mô tả các loại góc của bánh ôtô.
Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.
Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.
Góc đặt bánh xe (theo chiều chuyển động mũi tên) đúng cách (positive) và không tốt (negative).
Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
Đây là hình ảnh các chi tiết Bushing còn lại trong Bộ ENERGY SUSPENSION của xe em:
Vị trí lắp đặt:
Lower Control Arm Bushing
Strut Rod Bushing
Upper Control Arm Bushing
Ngoài ra còn thêm 2 cái bát su chụp trên đầu lò xo phuộc nhún và mấy cái bát su úp dưới và trên chổ cái ti phuộc nhún mà Bác hung tele chỉ ra trong tấm hình hôm trước nữa.
Hình minh họa lắp đặt:
Lắp xong em đi kiểm tra các góc Camber, Caster, Toe, như bài viết trên, tất cả trong phạm vi dung sai của Accord Manual hết. Đặc biệt hiện tượng lái nhao về bên trái cũng tự khắc phục luôn. Quá chuẩn
Nhờ những vị trí Bushing này mà xe chạy đường trường, đường gồ ghề hay ôm cua rất chắc chắn vững chãi làm em rất thích thú mỗi khi cầm vô lăng các bác ạ.
Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị rơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng rơ nói trên.
Các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe là góc camber, góc caster và góc toe.

Mô tả các loại góc của bánh ôtô.
Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.
Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.

Góc đặt bánh xe (theo chiều chuyển động mũi tên) đúng cách (positive) và không tốt (negative).
Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
Đây là hình ảnh các chi tiết Bushing còn lại trong Bộ ENERGY SUSPENSION của xe em:

Vị trí lắp đặt:
Lower Control Arm Bushing
Strut Rod Bushing
Upper Control Arm Bushing
Ngoài ra còn thêm 2 cái bát su chụp trên đầu lò xo phuộc nhún và mấy cái bát su úp dưới và trên chổ cái ti phuộc nhún mà Bác hung tele chỉ ra trong tấm hình hôm trước nữa.
Hình minh họa lắp đặt:

Lắp xong em đi kiểm tra các góc Camber, Caster, Toe, như bài viết trên, tất cả trong phạm vi dung sai của Accord Manual hết. Đặc biệt hiện tượng lái nhao về bên trái cũng tự khắc phục luôn. Quá chuẩn
Nhờ những vị trí Bushing này mà xe chạy đường trường, đường gồ ghề hay ôm cua rất chắc chắn vững chãi làm em rất thích thú mỗi khi cầm vô lăng các bác ạ.