Công nghệ Start-Stop: Những ảnh hưởng lâu dài đến động cơ

POGBA
Bình luận: 7Lượt xem: 4,336

POGBA

Tài xế O-H
Sự phát triển của công nghệ ngày nay giúp xe trở nên thân thiện và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng chúng cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

Công nghệ Start-Stop là gì ?

Start-Stop là hệ thống được lắp đặt trên những xe hơi đời mới để tắt động cơ khi xe không di chuyển hay dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường. Động cơ sẽ được khởi động lại khi bạn nhả bàn đạp phanh hoặc bàn đạp ly hợp hay khi tài xế sẵn sàng di chuyển tiếp.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-1.jpg

Start-Stop hoạt động như thế nào ?

Khi xe của bạn dừng lại hoàn toàn, động cơ sẽ tự động tắt.
+ Quạt điều khiển điều hòa, hệ thống loa đài và đèn pha vẫn hoạt động khi động cơ tắt để giúp bạn thoải mái hơn.
+ Cảm biến nhiệt độ và độ ẩm nhận biết nhiệt độ trong xe và nếu nhiệt độ bạn muốn không được duy trì, động cơ sẽ tự bật lên.
+ Ngay sau khi bạn nhấc chân ra khỏi phanh động cơ sẽ khởi động lại tức thì.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-2.jpg

Hệ thống này bao gồm: một động cơ xăng, một động cơ điện (cũng đồng thời là máy phát), một ắc quy lớn giúp tiết kiệm nhiên liệu dựa trên cơ chế: thu hồi năng lượng sinh ra từ quá trình hãm phanh và tích trữ trong ắc quy. Khi chiếc xe dừng lại, động cơ xăng sẽ được tắt đi. Lúc này phần năng lượng tích trữ trong ắc quy sẽ giúp khởi động lại chiếc xe, giảm nhiên liệu xăng tiêu hao khi khởi động. Thêm vào đó, khi động cơ xăng tắt thì các thiết bị phụ tải trên ô tô vẫn hoạt động, chính là nhờ phần năng lượng đã được nạp và trữ tại ắc quy.

Video hoạt động:

[embed]

Hệ thống Start-Stop có khiến động cơ nhanh mòn hơn không ?

Số lần khởi động lại của động cơ tăng cao có thể khiến các chi tiết bên trong động cơ nhanh bị ăn mòn hơn. Một chiếc xe bình thường không có Start-Stop có thể khởi động lại 50.000 trong suốt vòng đời. Nhưng với Start-Stop được kích hoạt mỗi khi xe dừng, con số này tăng lên đáng kể, lên đến 500.000 lần khởi động lại. Đó là một bước nhảy lớn nhưng cũng là một trong những thách thức đặt ra đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ.

Khi động cơ chạy, trục khuỷu và bề mặt bạc đỡ không thực sự chạm vào nhau, mà được ngăn cách bởi một lớp dầu bôi trơn mỏng, lớp dầu này được bơm nhớt đẩy đi và được bôi khắp bề mặt bạc lót khi trục khuỷu quay. Quá trình này được gọi là “bôi trơn thủy động lực học” nhưng khi động cơ dừng lại, trục khuỷu dừng và hai bề mặt kim loại lại tiếp xúc với nhau.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-3.jpg

Khi động cơ khởi động lại, có một điểm trước khi 2 bề mặt kim loại bị chia tách bởi lớp dầu bôi trơn, gọi là điểm “giới hạn” nơi mà trục khuỷu quay nhưng bề mặt bạc lót và trục khuỷu vẫn tiếp xúc nhau. Đây là điểm mà sự ăn mòn bắt đầu diễn ra. Với xe sử dụng hệ thống Start-Stop thì điều này có thể xảy ra nhiều hơn khi số lần khởi động lại được gia tăng lên 500.000 lần thay vì 50.000 lần và bạc lót cũng như trục khuỷu sẽ nhanh mòn hơn so với trước.
Làm thế nào để ngăn chặn sự ăn mòn trong động cơ ?

Để ngăn chặn sự ăn mòn khi động cơ khởi động lại. Công ty Federal Mogul đã phát triển một loại vật liệu mới có tên gọi IROX. Loại vật liệu này có thêm một lớp phủ polymer có chứa các hạt oxit sắt với kích thước hiển vi. Trên thực tế các hạt này rất trơn, với hệ số ma sát nhỏ từ đó giúp giảm ma sát giữa các chi tiết và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-4.jpg

Cách thứ hai là sử dụng dầu bôi trơn được cải tiến. Dầu động cơ ngày nay thường chứa một lượng phụ gia lớn với thành phần hóa học phức tạp. Giám đốc kỹ thuật của công ty Millers Oil, Martyn Mann nói rằng: “ Chúng tôi đã tạo ra loại dầu động cơ giúp giảm ma sát, độ bền màng dầu cao”.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-5.jpg

Millers đã bắt đầu nghiên cứu loại dầu giảm ma sát trong phòng thí nghiệm từ năm 2006. Mann nói : “Chúng tôi đã thử các công thức khác nhau và thử nghiệm trên động cơ. Sau đó, chúng tôi thu được kết quả là ma sát trượt giữa các chi tiết như piston và thành xilanh giảm 50%”. Công nghệ này được gọi là Nanodrive, các hạt polymer siêu nhỏ sẽ có trong dầu động cơ từ đó giúp bôi trơn các bề mặt kim loại trong động cơ.

Công-nghệ-Start-Stop-Những-ảnh-hưởng-lâu-dài-đến-động-cơ-6.jpg
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Công nghệ này chỉ có trên xe trang bị động cơ hybrid thôi còn những xe chạy xăng hoặc dầu chưa thấy, và xe hybrid nó bền hơn vì động cơ điện nó hoạt động cung với xăng 2 thằng này hỗ trợ nhau, để có 1 thằng được nghỉ, và có lúc 2 thằng đều hoạt động
 

fredtranctm

Tài xế O-H
Công nghệ đôi khi nó không hiệu quả về thực tế, như tắt máy tự động, nhưng nó nhằm mục đích bán được hàng vì khách hàng ưa chuộng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên