CÔNG NGHỆ MỚI ĐÓNG MỞ XU-PAP

NVTien123
Bình luận: 3Lượt xem: 1,262

NVTien123

Tài xế O-H
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THỜI GIAN ĐÓNG MỞ SU-PAP ĐIỆN TỬ
(VTEC - Variable vale timing and lift electronic control system)

I.Giới thiệu chung:

1.Định nghĩa:
Hệ thống VTEC là hệ thống điều khiển sự thay đổi thời gian và độ nóng mở sú-páp bằng điện tử để phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Đây là kiểu động cơ đầu tiên trên thế giới được kết hợp giữa hệ thống phân phối khí của động cơ đang sử dụng hiên nay và động cơ tốc cao như xe đua. Thông qua việc sử dụng một cơ cấu cam đặc biệt gồm có: cam tốc độ thấp và cam tốc độ. Với trang bị cơ cấu cam đặc biệt này, động cơ sẽ tạo ra một phạm vi công suất rộng ở tốc độ thấp và trung bình để phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đồng thời động cơ cũng phát ra công suất tối đa khi vận hành ở đường cao tốc, Hệ thống VTEC là một trong những kết quả của sự nỗ lực sáng tạo của các nhà chế tạo ô tô nói chung và của hãng HONDA nói riêng.
2.Đặc điểm:
- Dễ sử dụng như một động cơ thường.
- Công suât cao, phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.
- Tăng tốc nhanh từ tốc độ thấp đến tốc độ cao.
- Vận hàng êm dịu trong thành phố nhờ vào sự hoạt động của cam tốc độ thấp.
- Hiệu suất ưu việt ở tốc độ cao, đồng thời với việc tiết kiệm nhiên liệu.

- Đáp ứng nhanh, không sử dụng tăng áp nhờ vào khả năng tự hút của nó.
3.Phân loại:

a) DOHC VTEC
Điều khiển sự thay đổi độ mở và thời gian phân phối khí của sú-páp hút và sú-páp thải để phù hợp vời từng chế độ làm việc của động cơ. Đây là loại động cơ có công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này thích hợp với cái loại xe du lịch & thể thao.
b)SOHC VTEC
Điều khiển sự thay đổi trạng thái đóng mở của sú-páp hút. Còn sú-páp thải hoạt động bình thường ở các loại tốc độ.

c)VTEC-E
- Công suất cao, đồng thời với tiết kiệm nhiên liệu.
- Cơ cấu phân phối khí gần giống với kiểu phối khí của động cơ 4 sú-páp thông thường nhưng được cải tiến để sự phân phối khí tốt hơn.

- Ở tốc độ thấp, lượng hoà khí vào trong xylanh được tiết kiệm do chỉ mở 1 trong 2 sú-páp nạp. Nhưng ở tốc độ trung bình và cao, cần công suất cao, do đó, mở đồng thời hai sú-páp hút. Kiểu động cơ này là sự kết hợp từ 2 loại động cơ 2 sú-páp và 4 sú-páp.
II.Cấu tạo & nguyên lý hoạt động của hệ thống VTEC
1.Cấu tạo:
2.Nguyên lý làm việc:
a)Nguyên lý làm việc của hệ thống VTEC:

Đây là kiểu động cơ kết hợp ưu điểm về công suất ở số vòng quay động cơ cao của xe đua và số vòng quay thấp của xe khách thông thường để tạp nên loại động cơ duy nhất. Động cơ này có khả năng tạo ra một moment lớn ở tốc độ thấp, đồng thời còn phát ra một công suất rộng và tối đa ở tốc độ cao.

Hai điểm khác biệt chính giữa động cơ xe khách thông thường và xe đua là thời gian và biên độ mở của supap nạp và thải khác nhau. Ở động cơ xe đua, thời gian mở supap dài hơn và đồng thời biên độ mở cũng lớn hơn loại xe khách thông thường. Hệ thống VTEC HONDA lấy cơ sở này tính toán để tạo ra động cơ tối ưu nhất. Ngoài ra, các nhà chế tạo còn cải thiện sự phân phối khí của động cơ này để chúng hoạt động được tốt hơn, cụ thể là moment ở tốc độ thấp của loại động cơ này lớn hơn so với động cơ thông thường, đồng thời ở tốc độ cao thì công suất phát ra cũng được tận dụng đến một phạm vi tối đa như xe đua.

b) Sơ đồ đặc tính:
c) Diễn tả dưới dạng sơ đồ:

III.Hệ thống điều khiển:
Hệ thống điều khiển cho cơ cấu được trình bày như hình vẽ. Các cảm biến liên tục nhân sự thay độ tình trạng bên trong động cơ như: tải, nhiệt độ nước làm mát, số vòng quay động cơ, tốc độ xe. Những tín hiệu này sẽ được chuyển đến ECU để ECU điều khiển sự đóng mở van điện từ nhằm cung cấp áp lực dầu đến các piston thuỷ lực.

IV.VTEC - E:

1.Cấu tạo:
2.Qúa trình hoạt động:
Kỹ thuật thay đổi thời gian phân phối khí và mức độ nâng sú-páp được sử dụng cho động cơ nhằm mục đích tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất nhưng công suất phát ra vẫn cao. Thuật ngữ E trong VTEC - E được viết tắt từ chữ Economy. Với hệ thống này, đặc điểm nổi bật là với một tỷ lệ hoà khí tiết kiệm nhưng vẫn tạo ra một moment lớn ở tốc độ thấp, đồng thời ở tốc độ cao công suất phát ra lớn tương đương như động cơ bốn sú-páp tiêu chuẩn đạt được.
- Ở tốc độ thấp, động cơ 4 sú-páp nhưng chỉ có 1 sú-páp nạp và 1 sú-páp thải hoạt động.
- Ở tốc độ cao, cả 2 sú-páp nạp và 2 sú-páp thải hoạt động với các biên dạng cam khác nhau, phù hợp với từng số vòng quay động cơ.







 

tigeer

Tài xế O-H
hiện tại nó đã được trang bị trên xe chưa bác ?? và đã được áp dụng trên xe thì xe gì .. đời bao nhiêu v cụ ??
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên