Công nghệ lốp xe Oxygene hấp thụ khí CO2 thải khí Oxy của Gooyear

MyS2Love
Bình luận: 4Lượt xem: 3,017

MyS2Love

Tài xế O-H
Ngày nay, ở các thành phố lớn mật độ xe cộ và dân cư quá cao, khiến cho vấn đề về ô nhiễm môi trường ngày càng cấp thiết. Đứng trước áp lực đó, hàng loạt các công nghệ mới áp dụng lên xe hơi được ra đời. Công nghệ lốp xe Oxygene của Goodyear cũng là một giải pháp "xanh" để cải thiện vấn đề đó. Công nghệ này hoạt động tương tự quá trình quang hợp của thực vật, hấp thụ khí CO2 thải ra khí oxy.

Công nghệ Oxygene của Goodyear 2.jpg

Công nghệ lốp có thể lọc không khí Oxygene của Goodyear.
Để góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2018, tập đoàn lốp xe Goodyear đã giới thiệu một ý tưởng về loại lốp có thể hấp thụ khí CO2 (khí cacbonic) và thải ra khí O2 (oxy) tương tự quá trình quang hợp của thực vật. Goodyear gọi công nghệ này là Oxygene.

Công nghệ Oxygene của Goodyear 3.jpg

Loại lốp áp dụng công nghệ Oxygene có một cấu trúc khá độc đáo giúp cho một loài thực vật là rêu phát triển bên trong thành lốp. Cấu trúc mở và thiết kế thông minh của lốp có khả năng hấp thụ và tuần hoàn độ ẩm và nước từ mặt đường, để nuôi rêu trong bên trong thành lốp cho phép quá trình quang hợp xảy ra từ đó hấp thụ khí CO2 giải phóng khí oxy vào không khí.

Như đã biết, quá trình quang hợp của thực vật, tảo và vi khuẩn lam nhờ có chất diệp lục, ánh sáng, nước, khí CO2 để tạo ra tinh bột, đồng thời thải ra khí oxy ra môi trường bên ngoài.

Ông Chris Delaney, chủ tịch của Goodyear, tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, nói: “Với hơn 2/3 dân số thế giới dự kiến sống ở các thành phố vào năm 2050, nhu cầu về mạng lưới giao thông trong môi trường đô thị sẽ tăng đáng kể. Cơ sở hạ tầng thông minh và giao thông thông minh hơn sẽ là rất quan trọng trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của giao thông và phát triển đô thị. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường. Bằng cách góp phần tạo ra không khí sạch hơn, lốp xe có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khoẻ cho người dân thành phố.”

Công nghệ Oxygene của Goodyear.jpg

Theo nghiên cứu của Goodyear, với một thành phố tương tự về quy mô lớn tương tự như Paris có khoảng 2,5 triệu xe, khi mỗi xe áp dụng công nghệ Oxygene của Goodyear có thể tạo ra gần 3.000 tấn khí oxy và hấp thụ hơn 4.000 tấn CO2 mỗi năm, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường giải quyết phần nào tình trạng ô nhiễm không khí.

Công nghệ Oxygene được lấy cảm hứng từ các nguyên tắc của nền kinh tế tròn, với sự nhấn mạnh đến việc giảm chất thải vật chất, khí thải và mất mát năng lượng. Khái niệm Oxygene của Goodyear được thiết kế để tích hợp với các công nghệ tiên tiến khác vào mạng lưới các giải pháp thông minh trong tương lai.

Ngoài chức năng hấp thụ khí CO2, công nghệ Oxygene còn tích hợp những công nghệ khác như : tự tạo ra dòng điện trong quá trình xe lăn bánh nhờ các bộ cảm biến và bộ phận xử lý thông minh; giao tiếp giữa các xe với nhau (V2V) và xe với hạ tầng giao thông (V2I) thông qua kết nối bằng LiFi (để kết nối di động với dung lượng cao với tốc độ ánh sáng), góp phần tạo nên một mạng lưới giao thông thông minh trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên