Công nghệ hộp số INVECS của Mitshubishi

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 7Lượt xem: 2,531

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
INVECS là viết tắt của cụm Innovative Vehicle Electronic Control System được hãng xe Mitsubishi đã đăng ký độc quyền và lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe Mitsubishi Galant vào năm 1992.

Với hộp số INVECS thế hệ thứ II được cải tiến đáng kể. Điều đặc biệt ở INVECS-II chính là việc hộp số tiên tiến của Mitsubishi được thừa hưởng tinh hoa từ hãng xe nước Porsche của Đức với công nghệ hộp số bán tự động TipTronic. Chính sự hợp tác tuyệt vời này đã góp phần mang đến những trải nghiệm độc đáo khi sử dụng hộp số INVECS-II với chế độ bán tự động.

Xem thêm: Phân tích hộp số tự động trên ô tô

Hiểu một cách đơn giản, hộp số INVECS là hộp số được tự động được điều khiển bằng vi tính, có khả năng “học” phong cách lái xe của bạn với chương trình “Điều khiển thích ứng”. Ngay khi xe bắt đầu lăn bánh, máy tính cũng sẽ bắt đầu “quan sát” cách điều khiển xe của người lái, chẳng hạn như cách đạp ga, phối hợp giữa chân ga và chân phanh…

invecs 1-min.jpg

Sau một khoảng thời gian ngắn để thử nghiệm các chương trình sang số, máy tính sẽ tìm ra chương trình sang số phù hợp nhất với phong cách lái của người điều khiển. Có thể hình dung chương trình điều khiển này cũng giống như có 1 người ngồi bên cạnh bạn để theo dõi cách bạn lái xe sau đó điều chỉnh hộp số tự động cho phù hợp.

Khi xe xuống dốc, hộp số tự động với công nghệ INVECS kiểm soát quá trình sang số phù hợp với phong cách lái xe của người điều khiển.

invecs 2-min.jpg

Và cả khi xe tăng tốc, hộp số cũng sẽ linh hoạt lựa chọn chương trình sang số phù hợp với phong cách lái của từng người điều khiển.

invecs 3-min.jpg

Không chỉ vậy, Mitsubishi còn tối ưu hóa được khả năng của hệ thống truyền động để đảm bảo người lái có được những giây phút trải nghiệm sau vô lăng đầy hứng khởi.

Hệ thống truyền động hiện đại này được kết hợp với vi sai LSD (Limited Slip Differential), chức năng gài cầu điện tử Super Select-II và khóa vi sai trung tâm.

Trên các xe bán tải ngày nay, việc trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh dường như là một chuẩn mực. Thế nhưng, những công nghệ đi kèm để bổ sung, nhằm khắc phục các điểm yếu của hệ thống dẫn động 4 bánh lại ít được nhắc đến.

Đối với hệ thống dẫn động, việc đảm bảo 2 bánh trên cùng một cầu phải quay độc lập với nhau là điều bắt buộc. Tuy nhiên, trường hợp 1 bánh bị rơi vào vũng bùn và quay trơn, bánh còn lại không thể tạo lực đẩy để đưa chiếc xe di chuyển, vì toàn bộ mô-men đã bị dồn vào bánh xe đang mắc lày. Chính vì đặc điểm này, các hệ thống kết nối tốc độ giữa 2 bánh xe trên cùng một cầu liên tục được phát minh.

Một trong những công nghệ này là bộ Limited Slip Differential - LSD tức vi sai hạn chế trượt. Công nghệ này không kết nối cứng hoàn toàn 2 bánh với nhau, mà chỉ duy trì một lực đủ lớn, để khiến cho 2 bánh xe luôn có một mức độ liên kết nhất định. Ưu điểm của công nghệ này, ngoài giúp xe vượt địa hình dễ hơn khi mắc lầy 1 bánh, còn có chức năng đảm bảo ổn định khi xe vào cua.

Hiện tại, trong các xe bán tải ở Việt Nam, chỉ có Mitsubishi Triton là được trang bị công nghệ này, nhưng mang tên Hybrid LSD.

invecs 4-min.jpg


Hybrid LSD sử dụng loại vi sai mang tên Torsen, kết hợp với các lá ma sát của công nghệ LSD để đảm bảo lực kéo trên các bánh luôn được duy trì ổn định.

Các hãng xe khác giải quyết vấn đề này bằng cách trang bị chức năng khóa cầu điện tử, khiến cả 2 bánh xe cùng quay một vận tốc giống nhau. Chức năng này mang lại hiệu quả tốt nhất để xe có đủ lực đẩy khi xe bị mắc lày một bánh. Tuy nhiên, chức năng này chỉ được sử dụng tại thời điểm gặp sự cố. Việc khóa vi sai khi di chuyển bình thường sẽ khiến các bánh xe bị bào mòn khắc nghiệt, nhiều hệ lụy khác, gây hư hỏng cho hệ thống dẫn động.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên