Công nghệ đĩa phanh mới trên Porsche Cayenne Turbo 2018

MyS2Love
Bình luận: 0Lượt xem: 2,143

MyS2Love

Tài xế O-H
Công nghệ đĩa phanh mới có tên Porsche Surface Coated Brake (PSCB), lần đầu tiên được trang bị trên chiếc Porsche Cayenne phiên bản Turbo 2018.

Porsche Cayenne là dòng xe SUV chuẩn mực của Porsche được tái phát triển hoàn toàn mới ra và mắt toàn cầu cuối tháng 8/2017 tại Stuttgart, Đức. Tiếp đến, phiên bản Turbo 2018 chính thức trình làng trong khuôn khổ triển lãm IAA 2017 đã diễn ra vào tháng 9/2017.

ra_mat_porsche_cayenne_2018_the_he_3_h1_aioxedit_psmf.jpg


Porsche Cayenne 2018 phiên bản Turbo được trang bị động cơ tăng áp kép V8 Twin-turbo dung tích 4 lít, sản sinh công suất cực đại 550 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S do Porsche mới phát triển và hệ dẫn động 4 bánh chủ động. Porsche Cayenne Turbo mới chỉ mất 4,1 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h và đạt tốc độ tối đa bị giới hạn điện tử ở 286km/h. Với gói tuỳ chọn Sport Chrono Package, Porsche Cayenne Turbo mới chỉ mất 3,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Với sức mạnh trên, khiến dòng Cayenne Turbo mới trở thành chiếc SUV mạnh nhất mà Porsche từng sản xuất.

diaphanhcayenneturbo_h5edit_elej.jpg


Để kiểm soát tốc độ và kìm hãm sức mạnh trên, bên cạnh những công nghệ mà nhà sản xuất áp dụng trên xe thì Porsche đã nghiên cứu và trang bị loại đĩa phanh mới có tên Porsche Surface Coated Brake (PSCB), công nghệ này được trang bị đầu tiên và tiêu chuẩn cho Porsche Cayenne Turbo 2018.

_diaphanhcayenneturbo_h1edit_fvct.jpg

Công nghệ đĩa phanh mới có tên Porsche Surface Coated Brake (PSCB) được trang bị tiêu chuẩn trên Porsche Cayenne Turbo 2018.
Trước đó, đối với những dòng xe có hiệu suất cao công suất lớn của Porsche thì hãng thường áp dụng những công nghệ mới được phát triển cho xe đua và được chuyển sang xe thương mại. Ví dụ: Công nghệ đĩa phanh gốm Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB), để giúp quá trình phanh và giảm tốc trở nên nhanh, chính xác hơn. Tuy nhiên, đĩa phanh gốm thường có giá thành khá cao. Đối với những đĩa phanh làm bằng sắt xám như hiện nay, hiệu suất phanh cũng kém nhưng lại phát ra bụi phanh do ma sát tạo nên, bề mặt má phanh thường lõm vào khi sử dụng một thời gian. Đặc biệt, bụi phanh kết hợp với nước sẽ tạo nên những vết bẩn trên mâm xe và bánh xe.

diaphanhcayenneturbo_h4edit_aqyi.jpg


Để tận dụng những ưu điểm, hạn chế nhược điểm của hai loại đĩa phanh trên các kỹ sư Porsche đã chế tạo ra đĩa phanh mới, Porsche Surface Coated Brake (PSCB). Theo đó, đĩa phanh mới làm từ sắt xám đã được xử lý bằng laser để tạo cấu trúc sau đó mạ lớp kẽm xen kẽ với lớp ngoài cùng là vật liệu đặc biệt WIDIA. Lớp WIDIA này chỉ dày khoảng 100 micromet (µm) nhưng mang đến hiệu suất vượt trội cho loại đĩa phanh này.

_diaphanhcayenneturbo_h3edit_tldd.jpg


WIDIA là vật liệu đặc biệt được phát triển vào đầu thế kỷ XX, là tên thương mại của một loại vật liệu cứng với thành phần chính: Cacbua Vonfram (hay Cacbua Tungsten) có công thức hóa học: WC. Cacbua Vonfram là một trong những vật liệu cứng nhất trên thế giới sau kim cương. Mặc dù vật liệu này có bề mặt mịn có khả năng phản chiếu như như gương, nhưng Cacbua Vonfram không bị gỉ hoặc làm mờ. WIDIA là tên gọi viết tắt của Wie Diamant, trong tiếng Đức là "giống như viên kim cương". Với những tính chất vật lý và hoá học như trên thì WIDIA đã được chuyên gia của Porsche mà người đứng đầu là ông Matthias Leber chọn để chế tạo đĩa phanh mới.

Ông Matthias Leber là người đứng đầu bộ phận phanh và chịu trách nhiệm chính của công nghệ PSCB, Porsche AG nói. "Kết quả làm chúng tôi kinh ngạc, chúng tôi đã biết rằng phanh sẽ tốt, nhưng các bài kiểm tra đầu tiên đã vượt quá mọi mong đợi của chúng tôi. Không giống như sắt xám, Cacbua Vonfram rất cứng và hầu như không có bất kỳ rãnh nào trên đĩa phanh do mài mòn khi sử dụng thời gian dài. Do đó, tổng diện tích tiếp xúc bề mặt giữa má phanh và đĩa phanh được giữ ổn định. Khi cần công suất dừng lớn hơn ở tốc độ cao, các thành phần cứng cơ cấu phanh sẽ phát huy tác dụng. Chúng có thể hoạt động ổn định ở nhiệt độ cao hơn 600 độ C. Hơn nữa, các đĩa Cacbua Vonfram có tuổi thọ cao hơn 30% so với đĩa phanh làm từ sắt xám thông thường.”

_diaphanhcayenneturbo_h2edit_rcpv.jpg

Ông Matthias Leber là người đứng đầu bộ phận phanh và chịu trách nhiệm chính của công nghệ PSCB, Porsche AG.
Như vậy, để phù hợp với đĩa phanh mới PSCB đã được phủ lớp Cacbua Vonfram, có bề mặt mịn và độ cứng rất lớn thì cần phải có loại má phanh mới để đảm bảo quá trình phanh diễn ra hoàn hảo, tránh bị trượt khi ma sát phanh ở tốc độ lớn. Vì vậy, các kỹ sư đã thêm một số vật liệu cứng vào má phanh bằng các hạt cực nhỏ, giúp cho má phanh cải thiện hiệu suất phù hợp với đĩa phanh mới. Sự kết hợp này tạo nên cơ cấu phanh hoàn hảo, có hiệu suất gần giống như phanh bằng gốm với cùng độ ổn định về nhiệt độ, tạo ra bụi phanh ít hơn 90% so với đĩa phanh sắt xám thông thường, không gỉ và chi phí chỉ bằng một phần ba so với phanh gốm.

Qua các thử nghiệm thực tế, sau khoảng 6.000km sử dụng màu sắc của đĩa phanh vẫn sạch sẽ như bình thường, vì lượng bụi phanh tạo ra rất ít. Hiện tại, đĩa phanh mới PSCB chỉ được trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Cayenne Turbo mới của Porsche. Trong tương lai, chắc chắn đĩa phanh mới PSCB này sẽ được trang bị rộng rãi trên các dòng xe khác của Porsche.

Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên