Công dụng của góc đặt bánh xe Caster

Review Gara OH
Bình luận: 0Lượt xem: 8,908

Review Gara OH

Tài xế O-H
1.Góc Caster là gì?
- Caster là sự nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trụ quay đứng. Caster được đo bằng độ giữa trụ quay đứng và phương thẳng đứng khi nhìn từ cạnh xe. Nếu nghiêng về phía sau gọi là caster dương, nếu nghiêng về phía trước gọi là camber âm. Khoảng cách từ giao điểm của đường tâm trụ quay đứng với mặt đất đến tâm vùng tiếp xúc giữa lốp với đường gọi là khoảng caster.

góc caster.png

Góc Caster.
2. Công dụng của góc caster?
  • * Độ ổn định chạy thẳng nhờ có góc caster:



Công dụng của góc Caster.png

Ổn định chạy thẳng nhờ góc caster.
- Khi trục xoay đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh xe có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.

  • * Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster:


Công dụng của góc Caster..png

Hồi vị bánh xe nhờ khoảng caster
- Khi khoảng caster dương có nghĩa là trụ quay đứng của mỗi bánh xe ở phía trước tâm vùng tiếp xúc giữa lốp và đường. Như vậy có thể thấy rằng các bánh xe bị kéo ở phía sau trụ đứng khi ô tô chuyển động.
- Giả sử khi ô tô quay vòng sang trái, lực kéo chủ động là P và P' tác dụng tại điểm a và a', còn lực cản lên bánh xe dẫn hướng tác dụng tại điểm O và O' của vùng tiếp xúc giữa lốp với đường đó là F và F'. Hai lực này được chia làm các lực thành phần F1, F2, F1'và F2' (như hình vẽ). Thành phần F2 và F2' tạo ra mô men T và T' có xu hướng làm bánh xe quay trở về vị trí trung gian quanh trục a và a'. Những mô men này chính là mô men hồi vị bánh xe.


Nguồn: Carcar
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên